Quân sự

Trung Quốc nâng cấp động cơ để tiêm kích tàng hình J-20 vượt mặt F-22 Mỹ?

Việt Hùng
ANTD.VN - Trung Quốc dự kiến trang bị bộ phận điều khiển vectơ lực đẩy cho động cơ tiêm kích J-20, đặc điểm được truyền thông nước này cho rằng sẽ mang lại lợi thế để tiêm kích tàng hình J-20 vượt mặt F-22.
Một nguồn tin quân sự Trung Quốc ngày 19/1 cho biết tiến trình nâng cấp động cơ WS-10C trên tiêm kích tàng hình J-20 sẽ được triển khai trong năm nay, giúp máy bay đạt năng lực gần hơn với mẫu F-22 của Mỹ.
"Hoạt động kiểm tra bộ phận điều khiển vectơ lực đẩy hai chiều, công nghệ được trang bị trên F-22, đã hoàn thành. Khả năng cơ động và tàng hình của J-20 sẽ tăng lên", nguồn tin cho biết.
"Dự án nâng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu huấn luyện chuyên sâu khi Trung Quốc có kế hoạch triển khai khoảng 200 chiếc J-20".
Tiêm kích tàng hình F-22 của Mỹ sử dụng công nghệ điều khiển vectơ lực đẩy, cho phép máy bay thực hiện các động tác đổi hướng đột ngột mà những thế hệ tiêm kích trước không thực hiện được.
J-20 đang sử dụng động cơ WS-10, giải pháp tình thế trong lúc các kỹ sư Trung Quốc hoàn thiện động cơ WS-15 mạnh hơn, được cho là có thể giúp tiêm kích này phát huy hết tiềm năng và "tốt ngang F-22".
Tuy nhiên, dự án phát triển động cơ WS-15 cũng bị chậm tiến độ, khiến hãng chế tạo J-20 phải dùng WS-10C, biến thể của động cơ nội địa WS-10, nhằm thay thế động cơ AL-31F của Nga.
Động cơ nội địa thường xuyên gặp trục trặc và bị ví như "quả tim lỗi" trên tiêm kích Trung Quốc, buộc ngành công nghiệp quốc phòng nước này đau đầu tìm cách khắc phục trong thời gian dài.
Nguồn tin cho biết Trung Quốc đang kiểm tra động cơ WS-15 và dự kiến hoàn thành vào năm 2023.
"Tiêm kích J-20 sẽ được thay động cơ WS-15 sau khi hoàn tất quá trình kiểm tra. Sẽ không có vấn đề gì về công nghệ do động cơ hiện tại của Nga và Trung Quốc có kích thước và hình dạng tương tự nhau", nguồn tin cho biết.
Trung Quốc gần đây triển khai J-20 tới các đơn vị không quân phụ trách khu vực eo biển Đài Loan và biển Hoa Đông. Một số video do truyền thông Trung Quốc công bố gần đây cho thấy nhiều tiêm kích J-20 đã được trang bị động cơ WS-10C.
Tiêm kích J-20 cất cánh lần đầu năm 2011 và ra mắt công chúng tại triển lãm hàng không Chu Hải tháng 11/2016. Trung Quốc tuyên bố J-20 đạt tình trạng sẵn sàng chiến đấu năm 2018.
Vương Hải Đào, phó thiết kế trưởng dự án tiêm kích J-20, ngày 29/9 cho biết Trung Quốc dự kiến đẩy nhanh nâng cấp J-20 và đang nỗ lực mở rộng quy mô sản xuất mẫu tiêm kích tàng hình này.
J-20 là được Trung Quốc coi là đối thủ ngang ngửa thậm chí nhỉnh hơn tiêm kích tàng hình F-22 và F-35, hai mẫu tiêm kích tàng hình hàng đầu của Mỹ.
Trong báo cáo năm 2017 của Chương trình Sức mạnh Trung Quốc thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, các chuyên gia đánh giá động cơ WS-10 mang lại cho J-20 khả năng bay với tốc độ vượt âm trong thời gian dài.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng J-20 vẫn thua kém nhiều so với máy bay tàng hình Mỹ do vấn đề động cơ.
David Goldfein, từng giữ chức tham mưu trưởng không quân Mỹ, năm 2016 nhận định công nghệ của J-20 mới chỉ sánh được với F-117A, máy bay tàng hình được Mỹ biên chế năm 1983 và loại biên 25 năm sau đó.
Không thể phủ nhận J-20 là một bước tiến dài của nền công nghiệp quốc phòng Trung Quốc, thậm chí họ còn đi trước Nga một bước khi cho loại tiêm kích thế hệ thứ 5 đi vào trực chiến.
Tuy vậy để ngang bằng chứ chưa nói đến nhỉnh hơn dòng chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 như F-22 của Mỹ, Trung Quốc sẽ cần một khoảng thời gian dài nữa.
Không ít chuyên gia nhận định rằng, dù J-20 vào trực chiến trước Su-57, nhưng tính năng chiến đấu của dòng này vẫn chưa thể sánh ngang với đại diện đến từ Nga.
Các vũ khí do Trung Quốc sản xuất vẫn bị đánh giá là quảng cáo vượt xa thực tế, vì vậy sẽ khó kiểm chứng nhận định tính năng của J-20 vượt F-22 cho tới khi loại vũ khí Trung Quốc đi vào thực chiến.

Theo SCMP

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC