Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

ANTD.VN -  Một ủy ban điều tra tai nạn đã công bố kết quả điều tra về vụ tai nạn chết người của trực thăng siêu dị V-22 Osprey ngoài khơi bờ biển Nhật Bản vào năm ngoái. Nguyên nhân được chỉ ra là lỗi hộp số.

Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Bộ Tư lệnh chiến dịch đặc biệt Không quân Mỹ đã công bố báo cáo về nguyên nhân vụ tai nạn của một chiếc V-22 Osprey ngoài khơi bờ biển Nhật Bản vào tháng 11/2023, khiến 8 phi hành đoàn thiệt mạng.
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Cuộc điều tra về vụ tai nạn cho rằng tai nạn này là do một trong những hộp số của rotor nghiêng bị hỏng nghiêm trọng, đồng thời cũng chỉ ra rằng quyết định của phi công là một yếu tố góp phần đáng kể.
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Vụ tai nạn đã khiến tất cả các máy bay V-22 của Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ, Không quân và Hải quân phải ngừng bay trong hơn ba tháng.
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 29 tháng 11 năm 2023, liên quan đến V-22B số sê-ri 10-0054 "Gundam 22", được giao cho Phi đoàn tác chiến đặc biệt 353 đóng tại Căn cứ không quân Kadena, Nhật Bản.
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Chiếc máy bay này khi đang tham gia một cuộc tập trận chung khi phải hủy bỏ nhiệm vụ, sau khi liên lạc kết nối để giải quyết sự cố, lệnh cho phi công "phải hạ cánh càng sớm càng tốt".
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Phi hành đoàn sau đó chuyển hướng đến Sân bay Yakushima, cách đó khoảng 96 km. Trong khi đang tiếp cận đường băng cuối cùng và cách mặt đất khoảng 240 mét, thì trực thăng lộn nhào trên không.
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Sau đó chiếc trực thăng lao xuống nước, cách bờ biển Đảo Yakushima, Nhật Bản khoảng 800 mét, vào lúc 2h40 chiều giờ địa phương.
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Cả tám thành viên phi hành đoàn trên máy bay này đều thiệt mạng khi va chạm, sau đó có bảy thi thể được tìm thấy trong hoạt động tìm kiếm và cứu nạn.
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Chủ tịch Ủy ban điều tra tai nạn cho biết tai nạn là do hỏng hóc thảm khốc của hộp số cánh quạt bên trái, tạo ra sự cố lan rộng nhanh chóng của hệ thống truyền động, dẫn đến tình trạng nâng không đối xứng.
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Cuộc điều tra cũng chỉ ra rằng, các quyết định của phi công cũng góp phần dẫn đến vụ tai nạn khi không nghe cảnh báo để hạ cánh khẩn cấp một cách nhanh nhất.
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Ủy ban điều tra cũng xác định các yếu tố góp phần khác, cụ thể là quản lý rủi ro không đầy đủ và quản lý nguồn lực phi hành đoàn không hiệu quả.
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Cảnh báo về trục trặc hộp số đã được hiển thị cho phi công biết khoảng 49 phút trước khi máy bay va chạm với mặt biển.
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Được biết trực thăng V-22 Osprey là loại máy bay đặc biệt được Lầu Năm Góc phát triển từ năm 1983.
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Loại máy bay này ra đời với mục đích tạo ra chiếc máy bay phản lực có thể hoạt động ở các địa hình nhỏ hẹp, từ trong rừng rậm cho đến các đường băng dã chiến cực ngắn và các tàu sân bay trực thăng nhỏ.
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Lầu Năm Góc đã chi tới 56 tỷ USD cho toàn bộ chương trình phát triển, chế tạo chiếc máy bay đặc biệt này.
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Với hệ thống động cơ và trang thiết bị phức tạp, cùng quá trình nghiên cứu và phát triển đắt đỏ, mỗi chiếc máy bay này có giá lên đến gần 100 triệu USD.
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
V-22 Osprey là sự kết hợp hoàn hảo giữa một máy bay trực thăng và máy bay phản lực với tầm hoạt động rộng, tốc độ cao và khả năng vận hành linh hoạt.
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Loại máy bay này có tốc độ tối đa 565 km/h, trần bay 7.520 m, tầm hoạt động 1.627 km hoặc 3.590 km với thùng dầu phụ.
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Khi cất cánh thẳng đứng xong, máy bay sẽ xoay ngang cánh 90 độ để biến hình thành máy bay cánh bằng. Khi cần thiết chúng lại có thể gập cánh chứa hai động cơ lại ngang thân nhằm tiết kiệm diện tích.
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Hệ thống điện tử và các cảm biến hiện đại trên máy bay cho phép cảnh báo các mối đe dọa đang nhắm tới cho phi công, để họ kịp thời có biện pháp đối phó.
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
V-22 Osprey có trọng lượng cất cánh tối đa lên tới hơn 27 tấn và tải trọng hữu ích lên tới 9 tấn.
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Những chiếc V-22 Osprey có thể chở theo 24 binh sĩ với quân trang đầy đủ, và khi cần có thể tăng lên tối đa 32 binh sĩ.
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Ngoài ra chúng có thể cẩu cơ động các loại lựu pháo và xe thiết giáp hạng nhẹ lên các trận địa một cách nhanh chóng.
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
V-22 Osprey được thiết kế để làm nhiệm vụ vận tải nên chúng chỉ được trang bị các súng máy cỡ nòng 12,7 mm và 7,62 mm.
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Ngoài Mỹ thì còn có Nhật Bản cũng đang biên chế loại máy bay sở hữu thiết kế siêu dị này.
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ - lực lượng vận hành Osprey lớn nhất hiện nay, với khoảng 348 chiếc MV-22B trải rộng trên 17 phi đội.
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số
Trực thăng siêu dị V-22 Osprey rơi Nhật Bản là do lỗi hộp số