Thế giới

Điểm yếu chí tử của Không quân Mỹ dễ bị đối phương khai thác triệt để

Việt Dũng
ANTD.VN - Một điểm yếu chí tử của Không quân Mỹ đã được chỉ ra, yếu tố này có thể bị Nga cũng như các đối thủ khác khoét sâu vào.
Theo Viện nghiên cứu Hudson Mỹ, lực lượng vũ trang nước này đang ở trong tình trạng khó khăn, trong đó các nhà phân tích chỉ rõ một điểm yếu chí tử của Không quân Mỹ (USAF).
Cụ thể, báo cáo cho hay: “Khả năng và công nghệ tiếp nhiên liệu trên không của Không quân Mỹ đã trở nên mong manh và lỗi thời, khiến chúng ta đối diện nguy cơ không thể chống lại một đối thủ hùng mạnh”.
USAF rơi vào tình trạng trên do thiếu máy bay tiếp nhiên liệu: "Kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, các máy bay tiếp dầu vẫn tiếp tục hỗ trợ hoạt động triển khai hòa bình và quân sự trên khắp thế giới".
"Tuy vậy hiện nay số lượng máy bay tiếp dầu của Không quân Mỹ đã giảm mạnh từ 701 chiếc xuống chỉ còn 473 chiếc, làm tăng thêm khối lượng công việc cho chúng”.
“Trước tình hình trên, lực lượng viễn chinh gần như không còn khả năng để thực hiện nhiệm vụ mới, bao gồm đối phó với Nga hoặc Trung Quốc”, báo cáo cho biết.
Tình trạng thiếu máy tiếp nhiên liệu bị đánh giá gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng sẵn sàng chiến đấu của không quân, làm suy giảm sức mạnh quân sự tổng thể của Mỹ.
“Trong một cuộc xung đột, kẻ thù có thể tập trung khai thác lỗ hổng trong cấu trúc tiếp nhiên liệu mỏng manh. Khi điểm yếu bị khai thác, Quân đội Mỹ sẽ không thể kiềm chế hoặc đánh bại đối phương”, phân tích của Viện Hudson nhấn mạnh.
Tuy nhiên sự thiếu hụt máy bay tiếp dầu chưa phải là lý do duy nhất khiến Không quân Mỹ mất lợi thế trước Nga và Trung Quốc. Yếu tố quan trọng hơn là phi đội máy bay tiếp nhiên liệu hiện có đang lạc hậu và không thể đáp ứng yêu cầu tác chiến hiện đại.
"Tuổi trung bình của một máy bay tiếp dầu là 52, điều này cho thấy sự suy giảm khả năng sẵn sàng hoạt động, nguyên nhân là do phi đội có tuổi hoạt động quá cao", báo cáo nhấn mạnh.
Cần lưu ý rằng tình hình trong tương lai có thể được khắc phục phần nào thông qua máy bay tiếp dầu KC-46 Pegasus thế hệ mới, nhưng cho đến nay mọi việc vẫn tiếp tục xấu đi.
"Sự chậm trễ trong việc bàn giao KC-46 Pegasus có thể khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn khi các máy bay KC-10 Extender và KC-135 Stratotanker cũ ngừng hoạt động trước khi phi cơ kế nhiệm và phi hành đoàn của chúng sẵn sàng".
Các chuyên gia phân tích Mỹ còn cho rằng việc gia tăng số lượng máy tiếp nhiên liệu và đổi mới thiết bị vẫn là chưa đủ để khắc phục hạn chế.
“Ưu tiên hiện tại nên là xây dựng sân bay, nhà kho và cải thiện hậu cần. Việc phân bổ hơn nữa các hoạt động tiếp dầu cũng sẽ giúp quân đội bảo vệ tốt hơn nguồn cung cấp nhiên liệu của họ”.
“Bước đi trên sẽ giúp duy trì khả năng tiếp cận máy bay tiếp dầu cũng như hệ thống phân phối nhiên liệu trên mặt đất”, Viện Hudson chỉ rõ.
Theo đánh giá, các sân bay dân sự của những quốc gia đồng minh, chẳng hạn như Nhật Bản và Hàn Quốc có thể mang lại sự trợ giúp đáng kể cho Không quân Mỹ.
Có ý kiến cho rằng nên sử dụng các sân bay của những quốc gia đồng minh làm bàn đạp cho hoạt động lâu dài của Không quân Mỹ, cũng như trao vai trò làm căn cứ cho máy bay tiếp nhiên liệu.

Theo DefenseNews

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC