Hiện tại các quốc gia phương Tây đã hoàn thiện khái niệm liên quan tới tiêm kích thế hệ 6 của mình và bắt tay vào chế tạo, trong khi đó Nga lại đang đi sau đối thủ một khoảng cách cực kỳ đáng kể.
Bên lề Diễn đàn Army 2024, Tổng Giám đốc Viện Nghiên cứu Hệ thống hàng không nhà nước (GosNIIAS) - ông Sergey Khokhlov đã tiết lộ với các phóng viên rằng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 của Nga sẽ được phát triển như một tiêm kích "tùy chọn chế độ điều khiển".
Cụ thể đó sẽ là một tiêm kích có người lái nhưng được hỗ trợ thêm bởi chế độ không người lái. Tổng Giám đốc GosNIIAS nhấn mạnh: “Chúng tôi đang xem xét và phát triển các công nghệ khác nhau, đó sẽ là một kiểu cộng sinh giữa máy bay có và không người lái”.
Vào năm ngoái, một trong những đại diện của Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) cho biết, những tranh cãi về vấn đề hệ thống điều khiển trên tiêm kích thế hệ 6 tương lai đã bắt đầu ngay từ năm 2021.
Như vậy các nhà thiết kế Nga phải mất tới 3 năm để quyết định xem máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của họ sẽ là loại có người lái hay không người lái - một vấn đề tưởng chừng khá đơn giản nhưng lại bị quyết định quá chậm trễ.
Theo giải thích từ phía Nga, các công trình sư trong quá trình thảo luận chưa thể đi đến sự thống nhất, như họ nói, vấn đề này "chưa được quyết định ngay cả trong cộng đồng hàng không thế giới".
Mặc dù vậy đây hoàn toàn là thông tin sai lệch, bởi vì tất cả các chương trình nghiên cứu phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 của phương Tây đã được định hình từ rất lâu.
Tiêm kích thế hệ 6 NGAD của Mỹ hiện đã thực hiện một số cuộc thử nghiệm và dự kiến đi vào phục vụ từ năm 2030. Trong khi đó mặc dù chậm trễ hơn nhưng khái niệm chiến đấu cơ FCAS của châu Âu cũng quyết tâm chính thức trực chiến từ năm 2040.
Yêu cầu đối với tiêm kích thế hệ 6 của tương lai đã được phương Tây vạch ra từ lâu, trong đó cốt lõi là tạo ra phương tiện với khả năng "tùy chọn điều khiển", tức là ngoài phi công trong buồng lái thì có thêm cả chế độ tự hành.
Trong khi đó phải tới tháng 12/2023, tại Liên bang Nga, các kỹ sư mới đề cập đến việc chế tạo tiêm kích Su-75 Checkmate thế hệ thứ năm thuộc phiên bản "tùy chọn điều khiển".
Điều đáng chú ý tiếp theo được Tổng Giám đốc GosNIIAS tiết lộ là giới chức quân sự Nga không vội chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ mới, do vậy chưa thể xác định thời điểm xuất hiện đối với tiêm kích thế hệ 6 của họ.
Ông Khokhlov nhấn mạnh, họ không bị buộc phải đặt ra bất kỳ thời hạn nào cho bản thân và nhìn chung sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào khách hàng: "Khi nào Bộ Quốc phòng Nga sẽ đưa ra nhiệm vụ cho đơn vị chế tạo - Ở đây tầm nhìn ít nhất là 20 năm nữa"!
Với thực tế trên, trong thời gian tới, dự báo mọi nguồn lực của Nga sẽ phải tập trung cho việc hoàn thiện tính năng của tiêm kích thế hệ 5 Su-57 Felon và sau đó là chế tạo chiếc Su-75 Checkmate.
Chỉ sau đó Nga mới có thể nghĩ tới việc trang bị hệ thống điều khiển tùy chọn cho những chiến đấu cơ này để biến chúng thành tiêm kích thế hệ 6, hoặc nghiên cứu một nền tảng hoàn toàn mới.