Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KAI) đã công bố thành tựu lớn của tiêm kích KF-21 Boramae, khi hoàn thành đầy đủ 1.000 chuyến bay thử nghiệm mà không gặp phải bất cứ sự cố nào.
Kể từ khi thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 7/2022, KF-21 đã trải qua quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt, bao gồm đánh giá mức độ cơ động ở tốc độ siêu âm trên độ cao lớn và thực hiện các thao tác phức tạp.
Tiêm kích KF-21 đã củng cố danh tiếng của mình như một máy bay chiến đấu đáng tin cậy và sở hữu công nghệ tiên tiến, nó có thể trở thành tiêm kích an toàn nhất trên thế giới nếu thành tích trên được phát huy.
Vào tháng 6/2024, tiêm kích KF-21 Boramae cuối cùng đã bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt khi được Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ký kết hợp đồng chính thức.
Tập đoàn KAI - đơn vị phát triển máy bay cho biết thỏa thuận quy định sản xuất 20 chiếc KF-21 với thời hạn giao hàng từ năm 2026, tổng chi phí là 1,96 nghìn tỷ won (khoảng 1,4 tỷ USD).
Hợp đồng ngoài việc cung cấp máy bay còn bao gồm việc hỗ trợ thêm về hậu cần, hướng dẫn kỹ thuật, đào tạo... nghĩa là giá của một chiếc KF-21 rơi vào khoảng 70,41 triệu USD.
Điều đáng nói thêm ở chỗ đây là mức giá không bao gồm vũ khí, trong khi gói trang bị thường là một phần quan trọng trong các hợp đồng cung cấp, cho thấy đơn giá của KF-21 ở mức rất cao.
Xét cho cùng, việc ký kết hợp đồng nói trên là một cột mốc cực kỳ quan trọng đối với máy bay chiến đấu KF-21 của Hàn Quốc, loại tiêm kích trước đây được phát triển dưới tên gọi KF-X.
Số phận của KF-21 không thể gọi là dễ dàng, bởi vì sự phát triển của nó được công bố lần đầu tiên vào năm 2001, máy bay chỉ cất cánh vào ngày 19/7/2023, tức là sau 22 năm.
Mặc dù kế hoạch lúc đó quy định việc tạo ra máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5, nhưng trên thực tế, Hàn Quốc chỉ có đủ năng lực để sản xuất tiêm kích thế hệ 4,5 mà thôi.
Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc thậm chí còn không đặt ra câu hỏi về việc liệu KF-21 có thuộc thế hệ thứ năm hay không, cho thấy con đường rất gian nan để đưa nó tới cấp độ như ngày nay.
Đại diện của KAI nhấn mạnh rằng ngay cả việc ký hợp đồng sản xuất hàng loạt máy bay cũng không có nghĩa là quá trình phát triển của nó đã hoàn tất.
Mức độ sẵn sàng hiện được công bố ở mức 80% và công việc theo kỳ vọng sẽ hoàn thành vào năm 2026, khi việc tăng cường sức mạnh cho lực lượng Không quân Hàn Quốc bằng loại máy bay này được triển khai.
Cần nhấn mạnh rằng chiếc tiêm kích này không được coi là thế hệ thứ năm, chính xác là do động cơ F414 - loại trang bị cho F/A-18E/F chưa cho phép duy trì tốc độ siêu âm mà không dùng chế độ đốt sau.
Ngoài ra chiếc máy bay chiến đấu không có khoang chứa vũ khí bên trong, đây cũng là đặc điểm tối quan trọng của tiêm kích thế hệ thứ năm. Mặc dù trên KF-21, một phần tên lửa không đối không được đặt ở trạng thái "nửa chìm" trong thân.
Mặc dù vậy, KF-21 vẫn là một thành tựu đáng tự hào của Hàn Quốc, sau thời gian phát triển, không loại trừ khả năng nó sẽ khắc phục hết những thiếu sót và thực sự đạt chuẩn tiêm kích thế hệ thứ năm.