Truyền thông Ukraine gần đây đã đăng tải hình ảnh về ý tưởng tạo ra chiếc xe tăng T-84 không tháp pháo, phương tiện này sẽ đảm nhiệm vai trò pháo tự hành diệt tăng.
Thậm chí có thông tin cho biết, một phương tiện chiến đấu như vậy đã thực sự được tạo ra ở Nhà máy thiết giáp Kharkiv chứ không phải mới chỉ tồn tại ở dạng bản vẽ.
Trên phương tiện chiến đấu đặc biệt này dễ dàng nhận thấy khẩu pháo chính 125 mm giống với sản phẩm lắp trên mẫu thử nghiệm Object 490 khi nó không có bộ phận giảm giật và nòng có vẻ được làm sạch bằng khí nén.
Quá trình nạp đạn được tự động hóa, giúp kíp chiến đấu được tiết giảm, đạn dược dự trữ nằm trong một ngăn cách ly, dễ dàng nhìn thấy khoang chứa đạn đặc trưng khi quan sát cỗ chiến xa này từ phía trên.
Có vẻ như nguồn cảm hứng của Ukraine được lấy từ pháo tự hành diệt tăng SU-122-54 của Liên Xô dựa trên T-54A, được sản xuất loạt nhỏ vào những năm 1950. Nó được trang bị pháo D-49 122 mm, có góc xoay ngang 16 độ, góc nâng hạ +16 độ, góc nghiêng -4 độ.
Vũ khí phụ của pháo tự hành diệt tăng SU-122-54 bao gồm 2 hai súng máy hạng nặng (trọng liên) KPVT cỡ 14,5 mm, trong đó 1 khẩu đồng trục và 1 khẩu lắp trên nóc để phòng không. Cơ số đạn là 35 viên cho pháo và 600 viên cho súng máy.
Công suất động cơ của khung gầm pháo tự hành SU-122-54 đạt con số 520 mã lực, cho tốc độ tối đa trên đường nhựa là 48 km/h. Kíp chiến đấu bao gồm 5 người. Trọng lượng chiến đấu ở mức hơn 36.000 kg.
Giống như SU-122-54 của những năm 1950, trên xe tăng T-84 không tháp pháo của Ukraine, trưởng xe điều khiển súng máy 14,5 mm trên nóc, nhưng thông qua hệ thống khép kín với khí tài ngắm bắn quang điện tử, trong khi đó súng máy đồng trục bị lược bỏ.
Bên cạnh đó, các thành phần của tổ hợp phòng vệ chủ động Zaslon cũng được lắp phía trước, trên chắn bùn, đi kèm những bộ phận của hệ thống đối kháng quang - điện tử Varta, tác dụng cảnh báo và vô hiệu hóa việc đối phương chiếu thiết bị ngắm bắn laser vào phương tiện.
Khung gầm và khoang động cơ của pháo tự hành diệt tăng mới do Ukraine thiết kế giống như xe tăng T-84, cỗ chiến xa này theo nhận xét rẻ đáng kể so với xe tăng thông thường và đơn giản hơn nhiều, có thể nhanh chóng chế tạo với số lượng lớn.
Tất nhiên trong tình hình hiện tại, việc chế tạo cỗ chiến xa đặc biệt này là rất khó khăn đối với Ukraine, khi họ thiếu năng lực, linh kiện hoặc chuyên gia có trình độ, nhất là các nhà máy thiết giáp đều đã bị phá hủy nặng nề.
Tuy nhiên Kyiv có thể tiến hành dự án với sự tham gia của nước ngoài, theo gợi ý, Ukraine nên hợp tác với Thụy Điển, bởi Stockholm từng thiết kế và vận hành một xe tăng không tháp pháo cũng rất độc đáo khác có tên Stridsvagn 103.