- Máy bay E-3 Sentry tại Baltic sẽ 'nhìn thấu' mọi hoạt động trong lãnh thổ Nga?
- Máy bay chở khách SSJ-100 của Nga chứng minh độ bền bỉ đáng kinh ngạc
- B-1B Lancer là máy bay ném bom tốt nhất từng hoạt động trên bầu trời
|
Chúng ta đang nói về đầu cánh cong Cyberlet, trước đây việc tích hợp chi tiết này chỉ là một tùy chọn, nhưng bây giờ Nga đã quyết định thực hiện trên mọi máy bay SSJ-100 (Sukhoi Superjet 100) sản xuất mới. |
|
Cyberlets có tác dụng giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, từ đó tăng hiệu quả kinh tế tổng thể của máy bay (thêm 3 - 5%). Thêm vào đó, tiếng ồn từ do chiếc phi cơ tạo ra cũng giảm đi đôi chút. |
|
Nhà thiết kế trưởng K. Kuznetsov đã công bố tại nhà máy Komsomolsk-on-Amur rằng các bộ phận mới sẽ được lắp đặt trên mỗi chiếc máy bay SSJ-100 được sản xuất trong thời gian tới. |
|
Việc thử nghiệm những chiếc Sukhoi Superjet 100 với cánh cyberlet bắt đầu từ năm 2017, tại sân bay Zhukovsky. Việc kiểm tra kéo dài vài năm và hiện tại chiếc phi cơ đã thực hiện 140 lần cất hạ cánh. |
|
Các kỹ sư đã thử nghiệm mọi thông số kỹ thuật, khả năng điều khiển, hoạt động của thiết bị định vị nhiều các hệ thống khác, đặc biệt là các hệ thống tự động. Máy bay đã được thử nghiệm về góc tấn, tình trạng quá tải và khi bay ở tốc độ tối đa. |
|
Việc lắp đặt cánh nhỏ đã phổ biến trên toàn thế giới, ví dụ như ở Anh, máy bay phải có chi tiết trên. Điều này là do chúng làm giảm nhiễu động, giảm tiếng ồn, đặc biệt tại những sân bay bận rộn nhất châu Âu.. |
|
Kết quả là vào năm 2019, SSJ-100 đã nhận được yêu cầu bổ sung, trong đó đề cập đến các cánh nhỏ thuộc loại cyberlet và tới mùa thu năm 2022, phê duyệt đã được ban hành, cho phép thực hiện những thay đổi đối với thiết kế của máy bay. |
|
Bên cạnh cặp cánh cyberlet, động cơ PD-8 nội địa được chế tạo nhằm thay thế cho sản phẩm của Pháp đã lần đầu tiên được sử dụng trên máy bay chở khách SSJ-100 thế hệ mới. |
|
Theo nhận xét của ông Kuznetsov, đây là cột mốc đánh dấu bước ngoặt lớn trong chương trình chế tạo máy bay chở khách tầm trung nội địa "hoàn toàn của Nga". |
|
Nhà thiết kế tự hào cho biết dự án Superjet 100 được thực hiện trong khoảng thời gian ngắn chưa từng có, khi mới chỉ hơn 4 năm trôi qua kể từ thời điểm quyết định cho đến chuyến bay đầu tiên. |
|
"Tạo ra cả máy bay và động cơ cùng lúc là bước đi chưa từng có tiền lệ đối với chương trình Superjet 100. Theo thông lệ, chiếc phi cơ luôn được tạo ra trên cơ sở động cơ hiện có". |
|
"Nhưng ở đây chúng tôi đã đưa ra quyết định rằng sẽ đồng thời tạo ra cả động cơ và máy bay mới, đồng thời đưa chúng vào hoạt động cùng lúc", nhà thiết kế trưởng nhớ lại. |
|
Theo ông Kuznetsov, trong quá trình triển khai dự án SSJ-100 đã xuất hiện một hình thức hợp tác sản xuất hoàn toàn mới, bao gồm hơn 20 doanh nghiệp liên quan trực tiếp đến quá trình chế tạo. |
|
"Bên cạnh đó, còn khoảng 40 doanh nghiệp nữa, như chúng ta vẫn thường nói, họ ở cấp độ hợp tác thứ hai hoặc thứ ba, và tất cả đều được kết nối chặt chẽ, chủ yếu trên lĩnh vực kỹ thuật". |
|
"Những kết nối kỹ thuật như vậy hiện nay bao trùm toàn bộ Liên bang Nga. Theo tôi, đây là mắt xích quan trọng nhất trong việc tạo ra một dự án độc đáo như máy bay chở khách Superjet 100 hoàn toàn mới", ông Kirill Kuznetsov nhấn mạnh. |