Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

ANTD.VN - Tại Triển lãm hàng không quốc tế Ai Cập lần đầu tiên được tổ chức tại El Alamein từ ngày 2-5/9, Cairo công bố quyết định mua hai vận tải cơ C-130J của Mỹ và từ chối ứng cử viên IL-76 của Nga. 

Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Ông Rod McLean, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc bộ phận vận tải hàng không và hàng hải của Lockheed, tuyên bố rằng các máy bay C-130J-30 mới sẽ tăng cường năng lực vận tải hàng không chiến thuật của không quân Ai Cập.
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Không quân Ai Cập hiện đang vận hành 7 máy bay C-130J-30, đây là biến thể mở rộng, có thân máy bay dài hơn để tăng sức chứa hàng hóa.
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Mẫu C-130J-30 tăng cường khả năng mang tải trọng, khiến nó trở thành lựa chọn tuyệt vời cho các nhiệm vụ hậu cần quân sự, vận chuyển quân đội và nhân đạo của không quân Ai Cập.
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Máy bay C-130J-30 này là thành phần chính trong nỗ lực hiện đại hóa rộng lớn hơn của Ai Cập nhằm cải thiện năng lực vận tải hàng không của nước này.
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Điều thú vị là Ai Cập cũng sử dụng đối thủ của C-130J, là chiếc Il-76. Vài năm trước, Nga đã tạo cơ hội cho Ai Cập mở rộng khả năng vận tải hàng không chiến lược của mình bằng cách cung cấp máy bay vận tải Il-76.
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Năm 2019, Ai Cập đã nhận được hai chiếc vận tải cơ Il-76MF đã qua sử dụng.
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Sự hấp dẫn của Ai Cập đối với Il-76 nằm ở việc có thân máy bay mở rộng và động cơ được nâng cấp, làm cho nó trở nên hoàn hảo cho việc vận chuyển hàng hóa nặng.
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Ai Cập là quốc gia duy nhất vận hành biến thể Il-76MF và đã từng có kế hoạch tăng cường thêm đội bay của mình để đáp ứng nhu cầu quân sự.
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Mặc dù IL-76MF lớn hơn và thường được sử dụng cho vận tải hàng không chiến lược, nhưng nó cũng đảm nhiệm vai trò xử lý các nhiệm vụ vận tải hàng không chiến thuật.
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Quyết định của Ai Cập mua máy bay C-130J-30 của Mỹ, bất chấp những lời chào hàng trước đó từ Nga cho phiên bản Il-76-90A, đánh dấu một sự lựa chọn then chốt được thúc đẩy bởi một số yếu tố.
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Đầu tiên là sự quen thuộc của Ai Cập với nền tảng vận tải cơ C-130. Vì không quân Ai Cập đang vận hành một đội bay C-130, nên việc tích hợp các mẫu mới hơn trở thành một quá trình chuyển đổi suôn sẻ.
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Tính liên tục hoạt động này giúp thuận tiện trong việc bảo trì, đào tạo và hậu cần đơn giản hơn nhiều, tiết kiệm chi phí và thời gian.
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Thêm vào đó, C-130J-30 mang đến những nâng cấp đáng kể, chẳng hạn như hệ thống điện tử hàng không hiện đại, hệ thống dẫn đường và liên lạc tiên tiến, từ đó có thể tăng cường an ninh biên giới, nỗ lực chống khủng bố và phản ứng nhanh với các mối đe dọa nội bộ của Ai Cập.
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Hơn nữa, mối quan hệ chiến lược giữa Ai Cập và Mỹ cũng đóng vai trò quan trọng. Việc mua bán này củng cố mối quan hệ giữa hai nước.
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Việc bán hàng của Mỹ còn bao gồm các dịch vụ hỗ trợ mở rộng, đảm bảo Ai Cập duy trì khả năng hoạt động lâu dài cho phi đội máy bay vận tải.
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Khả năng đa dụng của C-130J-30 trong hoạt động cứu trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai, cùng với độ tin cậy trong nhiều vai trò quân sự và dân sự đã thuyết phục được giới tướng lãnh không quân Ai Cập.
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Máy bay IL-76-90A dù là biến thể hiện đại mới của Nga, tuy nhiên Ai Cập đánh giá rằng nó vẫn thua kém công nghệ trên chiếc C-130J-30 của Mỹ.
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Các yếu tố địa chính trị và sự liên kết của Ai Cập với các nhà cung cấp quốc phòng phương Tây đã ảnh hưởng đáng kể đến quyết định của Cairo trong việc tiếp tục mua vận tải cơ C-130J-30.
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ
Ai Cập từ chối vận tải cơ IL-76 Nga để mua hai chiếc C-130J của Mỹ