Quân sự

Vì sao Mỹ phục hồi hoạt động hàng loạt tiêm kích MiG-23 Liên Xô?

Việt Dũng
ANTD.VN - Tiêm kích MiG-23 Liên Xô mặc dù đã bị rất nhiều quốc gia sử dụng loại biên nhưng chúng vẫn rất có ích cho Không quân Mỹ khi huấn luyện đối kháng.
Tiêm kích MiG-23 Liên Xô (NATO gọi bằng cái tên Flogger) là chiếc chiến đấu cơ siêu âm cánh cụp cánh xòe thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 10/6/1967, nó được coi là máy bay phản lực chiến đấu thế hệ thứ ba cùng với MiG-25 Foxbat.
Đây là chiếc tiêm kích đầu tiên của Liên Xô thoát ra khỏi khái niệm "đánh chặn" truyền thống khi được trang bị radar phát hiện, theo dõi, ngắm bắn và tiêu diệt mục tiêu ở ngoài tầm nhìn và đã có khả năng quần vòng tìm kiếm mục tiêu trên không.
Thiết kế đặc biệt với đôi cánh có khả năng thay đổi hình dạng và động cơ mạnh mẽ khiến MiG-23 trở nên rất linh hoạt ở các dải độ cao khác nhau, nó đạt tới vận tốc lớn nhất là Mach 2,35.
Thời kỳ Chiến tranh Lạnh, tiêm kích MiG-23 từng được xem là đối trọng số 1 với dòng chiến đấu cơ F-16 đời đầu hay chiếc Tonardo của không quân một số quốc gia thuộc khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương - NATO.
Những chiếc tiêm kích siêu âm này đã phát huy vai trò rất tốt trong thời kỳ đỉnh cao của chiến tranh Lạnh, khi hiện diện trên các căn cứ không quân tại Đông Đức, nó kiểm soát rất tốt vùng trời tại giới tuyến giữa hai phe.
Mặc dù vậy sau thập niên 1990, nhiều quốc gia trên thế giới đã nhanh chóng loại bỏ MiG-23 trong khi vẫn giữ lại "người tiền nhiệm" của nó là MiG-21 do chiếc tiêm kích này bị nhận xét là quá phức tạp trong công tác đảm bảo kỹ thuật.
Nhưng thật ngạc nhiên khi mới đây hình ảnh hai tiêm kích MiG-23 Liên Xô được vận chuyển trên xe tải dọc theo đường cao tốc ở Mỹ đã được báo chí quốc tế đăng tải.
Hóa ra những chiếc máy bay chiến đấu siêu thanh cánh cụp cánh xòe này được mua bởi một công ty tư nhân của Mỹ có cái tên khá kỳ lạ là Unknown Aircraft Company đóng trụ sở ở Đông Âu.
Công ty giải thích họ đã mua được 2 tiêm kích MiG-23 Flogger từ Ba Lan, nơi chúng được chuyển giao trong Chiến tranh Lạnh. Các máy bay từng phục vụ trong Không quân Ba Lan và đã ngừng hoạt động, mặc dù vẫn đang ở trong tình trạng tốt.
Dự kiến hai chiếc tiêm kích này đã được chuyển đến một trong những nhà chứa máy bay của công ty gần Texas, sau đó họ quyết định khôi phục chúng và chuẩn bị cho quá trình tái hoạt động.
Tổng cộng doanh nghiệp có kế hoạch khôi phục và nâng cấp tối đa 8 chiếc MiG-23, trong đó có 2 chiếc xuất xứ Ba Lan, vì chúng được dự báo "ở trong tình trạng tốt" trong vài năm tới. Hơn nữa các tiêm kích trên sẽ được tích cực sử dụng trong vai trò huấn luyện đối kháng.
Công ty Mỹ cho biết, 15 máy bay chiến đấu MiG-23 với nhiều cải tiến khác nhau đã đến nước này từ nhiều quốc gia khác nhau. Ngày nay chiếc tiêm kích cánh cụp cánh xòe không còn quá hiếm, nhưng đã có một thời, tình báo các nước, kể cả Mỹ đều săn lùng.
Những chiếc MiG-23 đầu tiên đến nước Mỹ là từ Ai Cập vào giữa những năm 1970, khi Cairo thay đổi chính sách ngoai giao từ thân Liên Xô sang "hướng Tây" và đã bàn giao cho Washington ít nhất 12 tiêm kích thuộc các phiên bản MiG-23MS và MiG-23BN.
Tất cả những chiếc MiG-23 được tháo rời đều và đưa đến Căn cứ không quân Edwards, nơi chúng được kiểm tra cẩn thận. Việc lắp ráp và bay thử diễn ra tại Groom Lake.
Theo thông báo, chiếc MiG-23 đầu tiên của Không quân Mỹ thuộc phi đội 4477 đã hạ cánh xuống Tonopah vào ngày 1/11/1980. Toàn bộ máy bay chiến đấu của Liên Xô đang phục vụ trong phi đội Đại bàng Đỏ.
Hiện tại Nga đang chào hàng gói nâng cấp MiG-23 lên chuẩn MiG-23-98, tuy nhiên họ chưa thu được bất cứ hợp đồng nào, nguyên nhân chính được cho là máy bay yêu cầu chi phí bảo dưỡng quá lớn trong khi tính năng chưa thực sự ấn tượng.

Theo Topwar

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC