Trong khi các dòng trực thăng quân sự đa năng trên thế giới chỉ có thể bay với vận tốc từ 250-300 km/h, thì trực thăng SB-1 Defiant của Mỹ với thiết kế khí động học kỳ lạ, có thể đạt vận tốc tối đa lên tới 460 km/h.
"Nguyên mẫu SB-1 Defiant của chúng tôi đạt tốc độ 457,4 km/h khi bay thẳng, chứng minh năng lực cho chương trình máy bay tấn công tầm xa tương lai của lục quân Mỹ", hãng trực thăng Sikorsky cho biết vào năm 2021.
Hình ảnh được Sikorsky đăng kèm cho thấy nguyên mẫu trực thăng SB-1 Defiant đọ tốc độ với một mẫu máy bay phản lực chở khách cỡ nhỏ.
Chuyến bay thử nghiệm của SB-1 Defiant trước đó từng phá kỷ lục tốc độ 410 km/h được mẫu trực thăng S-97 Raider, cũng do Sikorsky chế tạo, lập trong một đợt bay thử.
SB-1 Defiant sẽ cạnh tranh với các ứng viên khác trong chương trình Máy bay tấn công tầm xa tương lai, được lục quân Mỹ thực hiện nhằm hiện đại hóa lực lượng, đối mặt với các mối đe dọa tương lai.
Sikorsky cho biết, SB-1 Defiant là trực thăng nhanh nhất với khả năng cơ động và sống sót cao nhất trong lịch sử.
Loại máy bay này có thể bay nhanh và xa gấp đôi trực thăng UH-60 Black Hawk đang được quân đội nhiều nước sử dụng.
UH-60 có thể đạt tốc độ tối đa 294 km/h, tốc độ hành trình 282 km/h, bán kính chiến đấu 590 km và tầm bay 2.221 km với thùng nhiên liệu bổ sung.
SB-1 Defiant cùng với Bell V-280 Valor là một trong 2 mẫu máy bay lọt vào vòng chung kết của Chương trình máy bay tấn công tầm xa tương lai (FLRAA) của quân đội Mỹ.
Mẫu trực thăng đa nhiệm SB-1 Defiant được thiết kế để có khả năng thay thế toàn bộ các mẫu AH-64 Apache và UH-60 Back Hawk đã lỗi thời.
Sb-1 Defiant được thiết kế để có thể đạt tốc bay tối đa lên tới trên 462km/h.
Máy bay này được thiết kế để phù hợp cho cả nhiệm vụ vận tải chiến trường hoặc trực thăng tấn công.
Việc hoán cải trang bị của SB-1 Defiant rất đơn giản và có thể thực hiện ngay trên chiến trường nhờ thiết kế module.
Thiết kế mới giúp nó bay nhanh và có tầm hoạt động dài hơn, dễ điều khiển cũng như yên tĩnh hơn so với nhiều thế hệ trước.
Kế hoạch ban đầu, chiếc máy bay này sẽ được thử nghiệm thực tế vào cuối năm 2018, tuy nhiên một vài vấn đề kỹ thuật khiến cho nó phải dời lại vào năm 2020, từ đó đến nay chúng liên tục có những chuyến bay thử nghiệm thành công.
Thế mạnh của trực thăng này không chỉ dừng lại ở đó bởi với cánh quạt đồng trục, cho phép SB-1 Defiant bay ở độ cao lớn, vùng núi cao, nơi không khí loãng, mà ít dòng trực thăng có thể hoạt động được.
Nhờ có thiết kế đặc biệt cho phép SB-1 Defiant có khả năng xoay sở ở phạm vi hẹp, tác chiến tốt trong môi trường đô thị phức tạp.
Cơ cấu cánh quạt tối ưu cũng giúp SB-1 Defiant hoạt động yên tĩnh hơn so với các trực thăng thế hệ cũ.
Sự ra đời của SB-1 Defiant đã phá thế độc tôn về thiết kế cánh quạt đồng trục trên trực thăng dòng Kamov của Nga và giúp trực thăng Mỹ có thêm nhiều lợi thế trong cuộc đua phát triển dòng trực thăng tốc độ cao trên thế giới.