Câu hỏi tiêm kích MiG-35 Fulcrum-F - chiếc máy bay chiến đấu của Nga được quảng cáo là có thể đánh bại F-35 của Mỹ hiện đang ở đâu đã thu hút sự quan tâm lớn từ báo chí phương Tây.
Trong cuộc xung đột Ukraine, không quân Nga đã tung vào toàn bộ sức mạnh thông qua những chiến đấu cơ Su-25, Su-27, Su-30, Su-34, Su-35 và MiG-29, thậm chí còn có những thông tin về việc tiêm kích Su-57 đã tham chiến.
Mặc dù vậy chiếc tiêm kích vẫn được người Nga gọi là "khắc tinh của F-35" - chính là MiG-35 lại vắng mặt một cách cực kỳ đáng ngờ và không thể tránh khỏi thắc mắc xung quanh vấn đề này.
Chuyên gia quân sự nổi tiếng người Mỹ Peter Suciu đặt ra câu hỏi: "MiG-35 ở đâu", đồng thời tự trả lời rằng MiG-35 rõ ràng giống một chiêu thức tiếp thị mà Nga đưa ra, hơn là được xem như đối thủ thực sự của các tiêm kích tàng hình NATO như F-35.
Thực tế những gì diễn ra trên chiến trường Ukraine rõ ràng gây nhiều nghi ngờ về hiệu quả cũng như tương lai của MiG-35. Nhà phân tích nhấn mạnh: "Nói một cách thẳng thắn, một thủ thuật tiếp thị đã được người Nga sử dụng".
Bất chấp những tuyên bố từ phía Nga về việc MiG-35 được trang bị radar tiên tiến và khả năng cơ động vượt trội, thực tế MiG-35 vẫn chưa được thử nghiệm nhiều để chứng minh những thông số kỹ thuật nói trên.
Chuyên gia Suciu kết luận trong bài phân tích của mình: "Nga đang phải vật lộn để tìm kiếm khách hàng nước ngoài, trong khi việc đưa MiG-35 vào chiến trường Ukraine vẫn chưa được xác nhận".
Khác xa Su-57, MiG-35 phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ ngay trong nước từ các tiêm kích của Sukhoi. Hiện tại Su-30, Su-35 và Su-57 được ưa chuộng hơn MiG-35, chủ yếu do khả năng vượt trội và lợi ích hậu cần khi duy trì một phi đội thống nhất.
MiG-35 cũng thiếu sự quan tâm từ khách hàng quốc tế, mặc dù triển vọng xuất khẩu gặp trở ngại bởi cuộc chiến Ukraine hay Đạo luật CAATSA của Mỹ dựng rào cản lớn, nhưng đó vẫn không phải vấn đề cốt lõi.
Khác với tiêm kích Su-57 đang được nhiều quốc gia để mắt tới, chiếc MiG-35 đơn giản là không thu hút được sự chú ý, thậm chí ngay cả trong Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.
Không quân Nga đã lựa chọn các tiêm kích khác thay vì MiG-35, đó là Su-30 và Su-35 có hiệu suất vượt trội về tầm bay, tải trọng vũ khí và tính linh hoạt. Việc thiếu nhu cầu sẽ càng làm suy yếu khả năng tồn tại của chương trình Fulcrum-F.
Moskva đang đối diện khó khăn tài chính, buộc phải thắt chặt chi tiêu quốc phòng, khiến việc mua sắm thêm một loại tiêm kích chưa cho thấy lợi thế rõ ràng so với các lựa chọn hiện tại trở nên bất khả thi, khả năng sản xuất thêm MiG-35 gần như không có.
Ngoài ra nhà phân tích Harrison Kass đến từ tạp chí National Interest nhấn mạnh: “Chỉ có 6 chiếc MiG-35 đã được bàn giao cho Không quân Nga và số lượng hiện chỉ dừng lại ở đó”.
"Nga liên tục khoe khoang về vũ khí tiên tiến của mình nhưng thường không đưa ra bằng chứng chắc chắn. Điều này khiến cho việc coi MiG-35 là thứ gì đó khác ngoài một nguyên mẫu MiG-29K cải tiến ngày càng trở nên khó khăn hơn", ông Kass kết luận.
Bất chấp việc nhà thiết kế chính Sergei Korotkov của Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất khẳng định MiG-35 đã tham chiến nhưng vẫn không có bằng chứng chắc chắn nào về điều này.
Rõ ràng để được quan tâm hơn, MiG-35 cần phải tham chiến rộng rãi và chứng tỏ tính năng thiết kế đúng như giới thiệu, thay vì "tàng hình" như hiện nay.