Quân sự

Tiêm kích F-35 bị phát hiện gặp sự cố phần mềm trị giá 14 tỷ USD

Việt Dũng
ANTD.VN - Tiêm kích F-35 mặc dù hoạt động đã lâu và được sản xuất khá nhiều nhưng vẫn chưa khắc phục hết lỗi kỹ thuật liên quan đến phần mềm.
Quân đội Mỹ đã thử nghiệm dòng tiêm kích F-35 Lightning II và một lần nữa phát hiện ra vấn đề. Điều này được hãng thông tấn Bloomberg đưa tin vào ngày 26/1, dẫn chứng từ báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc.
Cụ thể, trong quá trình thử nghiệm phiên bản phần mềm cải tiến của Block 4, Quân đội Mỹ đã xác định được nhiều khiếm khuyết. Chúng ảnh hưởng đến các hệ thống quan trọng nhất: chỉ định (lựa chọn) mục tiêu, sử dụng vũ khí, thông tin liên lạc, dẫn đường và an ninh mạng.
Tất cả những điều này liên quan đến dự án trị giá 14 tỷ USD của Lầu Năm Góc. Tệ nhất là “phần mềm chưa được kiểm tra đầy đủ”, nhưng đã bắt đầu được giới thiệu (cài đặt) trên các máy bay được triển khai.
Vào năm 2020, F-35 bắt đầu cập nhật phần mềm lên phiên bản Block 4. Quân đội Mỹ muốn loại bỏ các khiếm khuyết được xác định trước đó trong quá trình hiện đại hóa và chiếc tiêm kích có thể mở rộng phạm vi hoạt động của vũ khí hàng không.
Các phương tiện truyền thông tổng hợp cho rằng sau đó F-35 sẽ trở thành phương tiện chính mang bom nhiệt hạch dẫn đường B61-12 (phiên bản mới nhất của loại vũ khí hạt nhân chiến thuật này).
Cần nhắc lại rằng phần mềm cho F-35 được phát triển và cập nhật theo từng Block. Trong đó Block 1A và Block 1B đã có thể bắt đầu cho việc huấn luyện bay sơ cấp.
Block 2B tạo điều kiện cho các máy bay của Thủy quân lục chiến đạt được khả năng chiến đấu, trong khi Block 3i tạo điều kiện cho Không quân Mỹ. Các vấn đề chỉ bắt đầu ở giai đoạn thử nghiệm của phiên bản Block 2B và Block 3i.
Theo thống kê, Block 2B cứ 8 giờ lại gặp sự cố một lần trong khi con số tương ứng ở Block 3i là 15 giờ, đây là một lỗi nghiêm trọng, có thể gây ảnh hưởng nặng nề tới năng lực chiến đấu của các quân chủng.
Vào năm 2016, tại Căn cứ Không quân Hill ở Utah, chỉ 1 trong số 6 chiếc F-35 có thể bay lên bầu trời khi nhận lệnh báo động chiến đấu. Trong khi đó 5 chiếc F-35 còn lại đã bị lỗi phần mềm và một số thiết bị trên máy bay đơn giản là không hoạt động.
Do đó, khi Quân đội Mỹ báo cáo về tình trạng sẵn sàng chiến đấu của phi đội máy bay khổng lồ F-35, họ đã gặp phải nhiều bối rối trong việc xác định con số chi tiết.
Trên thực tế, bản thân họ cũng không biết có bao nhiêu máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm này có thể cất cánh khi cần thiết, bởi vì chu trình vô tận của việc xác định, giải quyết và tạo ra các vấn đề mới không dừng lại.
Cần lưu ý rằng vào ngày 24/1/2022, một vụ tai nạn đối với tiêm kích hạm F-35C đã xảy ra trên Biển Đông. Điều này xảy ra khi máy bay hạ cánh xuống boong tàu sân bay USS Carl Vinson (CVN-70) của Hải quân Mỹ sau một chuyến bay theo lịch trình.
Phi công đã thoát hiểm thành công, được đưa lên khỏi mặt nước bằng trực thăng và đang ở "tình trạng ổn định". Đồng thời, 7 thành viên của thủy thủ đoàn bị thương trên boong tàu sân bay (3 người trong số họ đã được chuyển khẩn cấp đến bệnh viện ở Philippines).
Người Mỹ vẫn chưa báo cáo về lý do của những gì đã xảy ra, tuy nhiên sẽ không ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng phần mềm là nguyên nhân chủ chốt.

Theo Bloomberg

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC