Nga và Philippines ký hợp đồng vào tháng 11/2021, theo đó Moscow sẽ bán 16 chiếc trực thăng Mi-17 cho Manila và tặng thêm 1 chiếc với tổng giá trị 12,7 tỉ peso.
Trực thăng do hãng Sovtechnoexport của Nga sản xuất và những chiếc đầu tiên dự kiến được giao trong vòng 2 năm.
Tuy nhiên, hồi tháng 7/2022, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana và đại sứ nước này tại Mỹ Jose Manuel Romualdez xác nhận chính quyền đã chấm dứt hợp đồng.
Quyết định được cựu Tổng thống Rodrigo Duterte đưa ra trước khi mãn nhiệm vào giữa năm nay giữa những lo ngại Philippines có thể bị phương Tây cấm vận hoặc mất nguồn tài trợ để chống dịch Covid-19 và khôi phục kinh tế.
Đại sứ Nga tại Manila Marat Pavlov tối 19/10 nói với các phóng viên rằng chính phủ Philippines đã không thông báo chính thức với Nga về việc hủy hợp đồng và công ty của Nga đang sản xuất các trực thăng sau khi nhận được khoản chi trả đầu tiên từ Philippines. Bên cạnh đó, các phi công của Philippines cũng đã trải qua khóa huấn luyện của Nga.
"Chúng tôi sẵn sàng thực hiện mọi nghĩa vụ của mình với tư cách là đối tác tin cậy của Philippines trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự. Chúng tôi cho rằng phía Philippines cũng như vậy", ông Marat Pavlov nói.
Ông nói thêm rằng nhà sản xuất đã sẵn sàng giao một trực thăng theo hợp đồng vào tháng 6, nhưng "không may" là chính phủ Philippines không chấp nhận. Manila chưa bình luận về phát biểu của đại sứ Nga.
Phía Nga có thể khiếu nại quy trình chấm dứt hợp đồng, nhưng chính phủ Philippines ít có khả năng đổi ý. Manila đang thương lượng với Moscow để lấy lại khoản tiền đặt cọc 38 triệu USD đã đặt.
Trực thăng Mi-17 của Nga ban đầu được Manila đặt để sử dụng trong chiến đấu, hoạt động tìm kiếm và cứu hộ, cũng như sơ tán y tế tại Philippines, quốc gia thường xuyên phải hứng chịu các cơn bão cùng các thảm họa tự nhiên khác.
Trực thăng Mi-17 là biến thể mới của trực thăng Mi-8 huyền thoại, chúng được trang bị động cơ mới có công suất lớn hơn và khung máy bay được gia cường để đáp ứng yêu cầu gia tăng tải trọng hàng hóa.
Ngoài năng lực vận tải, Mi-17 còn có thể mang theo rocket, pod súng máy và cả tên lửa chống tăng để yểm trợ hỏa lực mặt đất, từ đó biến chúng thành trực thăng tấn công hạng nhẹ.
Điểm khác biệt dễ nhận thấy của dòng trực thăng cải tiến Mi-17 so với Mi-8 nguyên bản đó là nó được bổ sung thêm 2 lưới lọc trước cửa hút không khí của động cơ.
Ngoài ra cánh quạt đuôi của chiếc Mi-17 được bố trí ở bên trái thay vì bên phải như Mi-8 để tăng khả năng ổn định của trực thăng, do động cơ mới có công suất lớn hơn.
Trực thăng Mi-17 có kíp lái 3 người; chiều dài 18,465 m; đường kính rotor 21,25 m; chiều cao 4,76 m.
Trọng lượng rỗng của trực thăng Mi-17 là 7.489 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 13.000 kg.
Máy bay được trang bị 2 động cơ Klimov TV3-117VM công suất 1.633 kW (2.190 shp) mỗi chiếc cho tốc độ tối đa 250 km/h, tầm bay chuyển sân 960 km, trần bay 6.000 m.
Khoang chở hàng của trực thăng Mi-17 có sức chứa 30 binh sĩ được vũ trang đầy đủ.
Khi cần thiết chúng có thể mang theo 1.500 kg vũ khí dưới 6 giá treo bao gồm bom, rocket, súng máy gắn ngoài và tên lửa chống tăng.