Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã nhận được lô máy bay chiến đấu Su-35S và Su-57 mới, các tiêm kích này theo thông báo đã tới căn cứ thường trực để sẵn sàng làm nhiệm vụ chiến đấu.
Máy bay đã vượt qua toàn bộ chu trình thử nghiệm, được đại diện đội ngũ kỹ thuật tiếp nhận, cho thấy chúng được chế tạo với chất lượng cao và không phát sinh vấn đề nào nghiêm trọng.
Đánh giá qua các bức ảnh được công bố, số lượng máy bay chiến đấu Su-57 bàn giao trong đợt này là 2 chiếc, trong khi đó Su-35S hoàn toàn không xuất hiện nên chưa rõ số lượng cụ thể.
“Số lượng máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm gia nhập thành phần tác chiến của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đang tăng lên đều đặn và vững chắc theo khoảng thời gian hàng năm”, Người đứng đầu UAC - ông Yuri Slyusar cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn cơ quan báo chí của tập đoàn.
Theo lãnh đạo doanh nghiệp, ngày nay Su-57 chính là máy bay chiến đấu hiện đại nhất của hàng không tiền tuyến Nga.
Để tăng khối lượng sản xuất máy bay chiến đấu Su-57, một tòa nhà đặc biệt đang được xây dựng tại nhà máy KnAAZ, nơi các hệ thống điện tử hàng không dành cho tiêm kích thế hệ thứ năm sẽ được thử nghiệm.
Cần nhấn mạnh, Su-57 là máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ năm. Nó nổi bật nhờ tốc độ cao, hệ thống điện tử hàng không mới, khoang vũ khí nằm bên trong thân và lớp phủ hấp thụ sóng vô tuyến, giúp tiêm kích khó bị radar của đối phương phát hiện hơn.
Bên cạnh Su-57, Su-35S là máy bay chiến đấu thế hệ 4++ siêu cơ động của Nga, chiếc tiêm kích này được trang bị hệ thống radar N035 Irbis, có khả năng phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 400 km.
Radar N035 Irbis có thể theo dõi tới 30 mục tiêu trên không và 4 mục tiêu mặt đất, tấn công 8 đối tượng nguy hiểm nhất. Trọng lượng tải chiến đấu tối đa của máy bay là 8.000 kg.
Vũ khí của Su-35S bao gồm cả tên lửa không đối không và không đối đất có điều khiển, cũng như rocket không điều khiển với cỡ nòng và trọng lượng khác nhau, đi kèm các loại bom hàng không phong phú, chiếc máy bay chiến đấu còn được trang bị pháo GSh-30-1 30 mm.
Mặc dù đã được bàn giao thêm 2 chiếc Su-57 mới nhưng tốc độ sản xuất của Nga đối với chiếc tiêm kích tàng hình này vẫn bị đánh giá là quá chậm chạp, khi sản lượng thua xa J-20 của Trung Quốc và F-35 của Mỹ.
Hơn nữa Su-57 hiện vẫn chưa được hoàn thiện tính năng, khi động cơ Izdeliye 30 (AL-51F) còn phải trải qua rất nhiều bài thử nghiệm phức tạp nữa mới đủ tin cậy để trang bị cho máy bay.
Thậm chí gần đây Su-57 còn bị chiếc J-20 của Trung Quốc vượt qua, khi tiêm kích tàng hình hạng nặng do Bắc Kinh sản xuất đã được trang bị động cơ phản lực tiên tiến WS-15, đáp ứng đầy đủ yêu cầu mà chiến đấu cơ thế hệ 5 phải có.
Rõ ràng trước mắt các nhà chế tạo Nga, chỉ tiêu bàn giao 76 chiếc Su-57 vào năm 2027 và các máy bay phải hoàn thiện mọi tính năng kỹ chiến thuật đúng như thiết kế là điều vô cùng khó khăn, thậm chí còn bị nhận xét hoàn toàn bất khả thi.