Phó Thủ tướng thứ nhất Liên bang Nga - ông Denis Manturov đã đề cập tới thay đổi của máy bay MS-21 trong cuộc trò chuyện với tờ Vedomosti, được biết thay đổi nhằm hướng tới việc tăng hiệu quả hoạt động.
"Trong quá trình thực hiện kế hoạch tạo ra các tổ hợp thiết bị và hệ thống điện tử hàng không thay thế nhập khẩu của Nga trên máy bay chở khách tầm trung MS-21, bản thân thiết kế cũng phải được điều chỉnh cho phù hợp với phương tiện".
"Một lựa chọn tốt hơn trong thời điểm hiện nay chính là tạo ra phiên bản sửa đổi của chiếc MS-21, khi phần thân máy bay được rút ngắn lại một chút".
"Điều này sẽ cho phép các hãng hàng không vận hành hiệu quả hơn, có tính đến các đặc điểm trọng lượng thu được, đồng thời duy trì mọi thông số trong thiết kế ban đầu với sức chứa 140 - 150 người", ông Manturov nói rõ.
Phó Thủ tướng thứ nhất của Nga nói thêm rằng quá trình chuẩn bị cho việc sản xuất hàng loạt MS-21 hiện đang được tiến hành và hình dáng bên ngoài của máy bay đang được hoàn thiện.
Trả lời câu hỏi về chi phí cuối cùng có thể phát sinh với chiếc máy bay chở khách tầm trung thân hẹp, ông Manturov cho rằng còn quá sớm để nói về vấn đề trên vào thời điểm hiện tại.
"Giá danh mục thiết bị, ngay cả trên thị trường thế giới, không còn phản ánh chi phí thực sự của việc mua máy bay để khai thác thương mại, bởi vì mọi thứ phụ thuộc vào giá thuê nó sẽ là bao nhiêu".
"Mặc dù chúng tôi đang tính toán chi phí thực tế để sản xuất chiếc máy bay này, có tính đến tất cả các thông số đầu vào mới và ngày bắt đầu giao hàng, nhưng gần như không thể tính được chính xác".
"Mặc dù vậy, tôi dự đoán đơn giá máy bay sẽ không khác biệt đáng kể so với số tiền mà các nhà khai thác của chúng tôi phải trả cho phương tiện nước ngoài sản xuất", Phó Thủ tướng thứ nhất Chính phủ Nga nhấn mạnh.
Mặc dù Moskva đã lên kế hoạch bắt đầu sản xuất hàng loạt máy bay chở khách MS-21 vào năm 2016, nhưng vì nhiều lý do mà thời điểm trên đã bị hoãn lại. Hiện tại, mốc thời gian nói trên đối với chiếc phi cơ dân dụng nội địa là năm 2026.
Ngoài phiên bản "thân ngắn", Nga từng cho biết vẫn để ngỏ khả năng sẽ chế tạo phiên bản tầm xa của máy bay chở khách MS-21 với phần thân dài hơn khi nhu cầu trở nên cấp thiết.
Điển hình như bên lề Triển lãm SPIEF-2023, Tổng giám đốc Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) - ông Yury Slyusar khi trả lời phỏng vấn cho biết, chiếc MS-21 có thể được phát triển lên phiên bản đường dài với mã định danh MS-21-400LR.
Cần lưu ý rằng MS-21 tiêu chuẩn có tầm bay tối đa chỉ là 5.100 km, trong khi chiếc MS-21-400LR đường dài đang phát triển, được thiết kế cho 250 chỗ ngồi sẽ đạt tới con số 12.000 km.
Thị trường hàng không Nga thực sự cần một chiếc máy bay như vậy, bởi vì việc sử dụng chiếc Il-96 thân rộng với sức chứa tới 435 chỗ ngồi trên cùng một khoảng cách mà MS-21-400LR có thể vươn tới tỏ ra khá tốn kém.
Do vậy khi đã có quyết tâm và những tiền đề cơ bản được hình thành, ngày ra mắt của máy bay chở khách thân hẹp tầm xa MS-21-400LR được kỳ vọng sẽ không quá xa.