Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát

ANTD.VN - Nhằm đối phó với UAV tự sát ngày càng có vai trò đáng sợ hơn trên chiến trường, các binh sĩ Nga đã lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54, dòng chiến xa đã ra đời cách đây 70 năm. 
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Video xuất hiện trên mạng xã hội ngày 30/9/2023 cho thấy một xe tăng chủ lực T-54 của Nga, dường như là biến thể T-54B, nổi bật với phần tháp hai tầng chống máy bay không người lái (UAV) trên nóc. Phía sau xe cũng có mái che bảo vệ khoang động cơ.
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Mái chống UAV của chiếc T-54 có chiều cao khoảng 1,8 m, phủ cành lá phía trên. Việc lắp thêm phần mái cao bất thường này có thể hạn chế khả năng di chuyển và ẩn nấp của chiếc T-54.
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Song lính Nga dường như hy vọng giải pháp này có thể ngăn UAV tấn công vào tháp pháo, vị trí mỏng nhất của xe tăng.
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Xe tăng T-54 ra đời từ thập niên 1950 với hàng trăm ngàn chiếc được chế tạo, đây được đánh giá là một trong số những dòng chiến xa thành công nhất của Liên Xô khi có mặt trong biên chế hơn 40 quốc gia.
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Sau một năm mở chiến dịch quân sự đặc biệt, lực lượng tăng thiết giáp Nga chịu không ít tổn thất, khó khăn trong việc sản xuất xe tăng mới, vì vậy nếu có việc bổ sung số lượng lớn các dòng xe tăng cũ hơn để bù đắp cũng là điều dễ hiểu.
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
T-54 là một thế hệ xe tăng sản xuất tại Liên Xô và trang bị cho quân đội nước này từ năm 1947, sau đó với một vài sửa đổi nhỏ biến thể T-55 ra đời.
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
T-54/55 là mẫu xe tăng sản xuất nhiều nhất trong lịch sử với tổng số 95.000 xe được xuất xưởng.
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
T-54 xuất hiện lần đầu năm 1949 như một mẫu tăng hạng trung thay thế cho T-34 thời Thế chiến II.
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Nguyên mẫu T-54 đầu tiên được hoàn thành năm 1946 và được chế tạo lần đầu năm 1947. T-54 liên tục được sản xuất và cải tiến, và sau khi được sửa chữa, nó được đổi tên thành T-55.
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
T-55 ra mắt vào năm 1958 và có đầy đủ mọi sự cải tiến của series T-54 mà không có khác biệt căn bản trong thiết kế và vẻ ngoài.
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Việc sản xuất loại xe này tiếp tục đến tận năm 1981 ở Liên Xô và cũng được sản xuất ở Trung Quốc (Type 59), Tiệp Khắc và Ba Lan.
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Một số lượng lớn xe tăng T-54/55 vẫn đóng vai trò quan trọng trong lực lượng tăng thiết giáp Liên Xô vào cuối thập niên 1970 đầu 1980.
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Tuy nhiên tới giữa thập niên 1980, toàn bộ xe tăng T-54/55 đã bị Liên Xô thay thế bằng T-62, T-64, T-72 và T-80 trong vai trò loại tăng chủ yếu tại các đơn vị xe tăng của Hồng quân Liên Xô.
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
T-54/55 được sử dụng rộng rãi trong các cuộc xung đột như Hungary năm 1956, Tiệp Khắc năm 1968 và Syria năm 1970.
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Nó là xe tăng chính của các nước Ả Rập trong cuộc chiến 1967 và 1973 với Israel.
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Hiện nay Israel vẫn đang biên chế dòng xe thiết giáp chở quân Achzarit Mk-1/2. Đây chính là sự hoán cải từ dòng xe tăng hạng trung T-54/55 mà nước này thu được từ các quốc gia ẢRập.
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Trong thập niên 1960, xe tăng T-54/55 cũng tham chiến ở Việt Nam, Campuchia và Uganda.
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Về trang bị vũ khí, xe tăng T-54/55 sử dụng pháo chính có cỡ nòng 100mm và có một lỗ thoát hiểm ở gần chân nòng.
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Ngoài pháo chính còn có một súng máy đồng trục 7,62mm và súng máy phòng không cỡ nòng 12,7mm.
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Xe được trang bị động cơ diesel V12 làm mát bằng nước với công suất 580 mã lực, tăng tầm hoạt động lên 500 km (lên tới 715 km với hai bình xăng phụ, mỗi bình 200 lít).
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Xe tăng T-54/55 có thể lội qua độ sâu 1,4m mà không cần chuẩn bị trước, có thiết bị thông hơi cho phép nó vượt qua độ sâu lên đến 5,5m.
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Thiết bị này cần phải được chuẩn bị trước từ 15 đến 30 phút, nhưng có thể được vứt bỏ ngay sau khi ra xe tăng ra khỏi nước.
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Về hệ thống ngắm bắn, trưởng xe được trang bị hệ thống TKN-1 có độ phóng đại 2,75x cho phép người chỉ huy xác định các mục tiêu kích cỡ xe tăng ở khoảng cách khoảng 400 mét.
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Trong khi đó ở vị trí xạ thủ là hệ thống ngắm TPN-1-22-11 có độ phóng đại cố định là 5,5x và trường nhìn rộng 6°, cho phép xạ thủ xác định mục tiêu xe tăng ở khoảng cách 800 mét.
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Phiên bản xe tăng T-54/55 nội đia còn được quân đội Liên Xô trang bị máy đo khoảng cách bằng laser KTD-1.
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Hệ thống này KTD-1 có khoảng cách đo tối đa là 4.000 mét và tối thiểu là 400 mét, biên độ sai số tối đa trong phép đo là 20 mét.
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Giống như T-34, xe tăng T-54/55 được thiết kế để có thể sản xuất nhanh với chi phí rẻ.
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Vào thập niên 1970, mỗi chiếc T-54/55 có giá khoảng 115.000 USD, chỉ bằng 37% so với giá 1 chiếc M48 Patton của Mỹ.
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Hiện nay vẫn còn hàng chục ngàn chiếc T-54/55 đang hoạt động trong các quốc gia trên thế giới, một số nước cũng đã tiến hành nâng cấp dòng xe này để đáp ứng yêu cầu trong tác chiến hiện đại.
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát
Lính Nga lắp tháp hai tầng lên xe tăng T-54 để đối phó với UAV tự sát