Quân sự

Không quân Nga chuẩn bị tiếp nhận hàng loạt tiêm kích tàng hình Su-57

Bạch Dương
ANTD.VN - Hiện tại có rất nhiều ý kiến nghi ngờ rằng Quân đội Nga sẽ không nhận đủ số lượng tiêm kích tàng hình Su-57 theo đúng hợp đồng.
"Vào cuối năm nay, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga sẽ nhận được một số máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 và đến năm 2027, hơn 70 tiêm kích thế hệ mới sẽ được bàn giao cho quân đội".
Điều này đã được thông báo bởi Rostec - Tập đoàn công nghệ nhà nước Nga vừa phản ứng trước việc Tạp chí National Interest của Mỹ cho rằng Quân đội Nga khó có thể đưa máy bay chiến đấu Su-57 vào biên chế cho đến năm 2027.
Các chuyên gia Mỹ đưa ra kết luận rằng điều này sẽ xảy ra do chi phí sản xuất máy bay quá cao, sự chậm trễ trong các khâu phát triển và thiếu kinh nghiệm trong quá trình chế tạo.
Trước tình hình trên, Rostec đã chỉ trích bài báo của Mỹ, nói rằng Su-57 là một "chủ đề nhức nhối" đối với Washington. Người Mỹ lo sợ chiến đấu cơ Nga sẽ vượt mặt F-35 "tốt nhất thế giới" nên liên tục đưa ra những thông tin không liên quan đến thực tế.
Tập đoàn công nghệ nhà nước Nga kêu gọi không chú ý đến những ý kiến như vậy và cho biết việc sản xuất đang diễn ra đúng tiến độ và vào cuối năm, Lực lượng Hàng không Vũ trụ sẽ nhận được một số Su-57 mới. Tuy nhiên số lượng chính xác không được Rostec nêu rõ.
Trước đó Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết, họ dự kiến sẽ nhận 22 máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 vào cuối năm 2024. Tổng cộng đến năm 2027, Không quân Nga sẽ tiếp nhận 76 tiêm kích do KnAAZ sản xuất theo hợp đồng ký năm 2019.
Tuy vậy cần nói thêm, tiến độ chế tạo Su-57 rõ ràng không đáp ứng được đòi hỏi của Quân đội Nga, cho đến thời điểm hiện tại chỉ có duy nhất một máy bay được đưa vào biên chế tác chiến.
Chiếc Su-57 sản xuất hàng loạt đầu tiên của Nga đã rơi ngay trong chuyến bay thử nghiệm, khiến việc bàn giao máy bay thứ hai bị chậm trễ khá nhiều do phải tiến hành nhiều công đoạn chỉnh sửa.
Nhà sản xuất kỳ vọng cho đến cuối năm 2021 họ sẽ bàn giao thêm 5 máy bay nữa cho Không quân Nga, tuy nhiên bây giờ đã là giữa tháng 10 mà tung tích những chiến đấu cơ nói trên vẫn "bặt vô âm tín".
Số Su-57 chế tạo trong lô này vẫn là phiên bản mang nặng tính thử nghiệm khi chưa hoàn thiện đầy đủ tính năng, nó vẫn phải dùng tạm động cơ AL-41F1S dành cho Su-35S thay vì Izdeliye 30, khiến không thể bay hành trình siêu âm hay che giấu tín hiệu hồng ngoại.
Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi thì phải đến cuối năm 2025, những chiếc Su-57 cuối cùng theo hợp đồng ký kết năm 2019 mới thực sự đạt được đầy đủ tính năng kỹ chiến thuật như thiết kế ban đầu.
So sánh với Trung Quốc, chương trình Su-57 của Nga rõ ràng đang bị tụt hậu rất xa, khi hiện nay đã có hơn 30 tiêm kích J-20 được bàn giao cho Không quân Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLAAF).
Cần lưu ý rằng báo chí phương Tây rất hay chỉ trích tiêm kích Su-57 của Nga, đặc biệt là người Mỹ. Trên các phương tiện truyền thông Mỹ, Su-57 nhiều lần bị gọi là "máy bay chiến đấu tồi tệ nhất thuộc thế hệ thứ năm".
Để loại bỏ quan niệm nói trên, Su-57 cần có màn thực chiến tại Syria để xóa bỏ quan niệm rằng đây là một thứ vũ khí nặng về quảng cáo thay vì mạnh trong thực tế.

Theo Topwar

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC