Có ‘thùng xăng bay’ KC-46A, tiêm kích F-35 Nhật Bản hoạt động rộng khắp Thái Bình Dương

ANTD.VN - Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản (JASDF) đã được Mỹ "bật đèn xanh" để mua 9 máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-46A, cùng với các thiết bị bổ sung. Toàn bộ gói mua sắm này ước tính có giá khoảng 4,1 tỷ đô la.
Việc có thêm phi đội máy bay tiếp dầu KC-46A cho phép Tokyo mở rộng phạm vi hoạt động của lực lượng máy bay chiến đấu F-15 Eagle và F-35A/B.
Bên cạnh máy bay tiếp dầu KC-46A, thỏa thuận này cò bao gồm hệ thống liên lạc và dẫn đường, hệ thống phòng thủ, phụ tùng thay thế và hỗ trợ hậu cần toàn diện cần thiết cho việc duy trì hoạt động của phi đội này.
Nhật Bản hiện đang vận hành 4 máy bay tiếp dầu KC-46A, giao dịch mua mới này sẽ nâng tổng số máy bay này lên 13 chiếc, vì thế sẽ làm gia tăng đáng kể khả năng tác chiến của không quân Nhật Bản trên khắp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
KC-46A Pegasus là máy bay tiếp nhiên liệu đa năng và vận chuyển hàng hóa.

Nó dựa trên khung máy bay Boeing 767 nhưng đã được cải tiến đáng kể cho các ứng dụng quân sự.

KC-46A tự hào có sức chứa nhiên liệu tối đa lên tới 96.297 kg, cho phép nó tiếp nhiên liệu cho nhiều loại máy bay trong một lần cất cánh.
Điều ấn tượng là KC-46A có thể truyền nhiên liệu tốc độ cao lên tới 1.200 gallon mỗi phút, rất hiệu quả trong việc tiếp nhiên liệu
Ngoài ra, KC-46A có thể chứa tối đa 58 hành khách hoặc kết hợp hàng hóa và nhân sự trên khoang đa nhiệm của nó.
Ngoài hệ thống điện tử tân tiến, KC-46A còn được trang bị các hệ thống phòng thủ tinh vi như các tổ hợp đối phó hồng ngoại và phát hiện sớm các mối đe dọa.
Những nâng cấp này đảm bảo KC-46A có khả năng hoạt động trong môi trường thù địch.
Được đẩy bởi hai động cơ Pratt & Whitney PW4062, KC-46A có tầm bay ấn tượng lên tới 11.830 km.
KC-46A Pegasus rất xuất sắc trong việc tiếp nhiên liệu cho các máy bay như F-15 Eagle và F-35A Lightning II vốn đang có trong biên chế không quân Nhật Bản.
Máy bay tiếp nhiên liệu KC-46A có thể nạp đầy nhiên liệu cho F-15 và F-35 chỉ trong vài phút.
Bằng cách dùng KC-46A để tiếp nhiên liệu, phạm vi hoạt động của F-15 và F-35 có thể tăng lên gấp 2, thậm chí gấp 3.

Khoảng cách giữa Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) là 1.300 km, trong khi khoảng cách đến bờ biển phía đông của Trung Quốc là khoảng 2.000 km.

Chiến đấu cơ F-15 Eagle có bán kính chiến đấu khoảng 1.967 km, vì vậy trong trường hợp xung đột tiềm tàng nổ ra, chúng không thể tiếp cận được lãnh thổ đối phương.

F-35A chỉ có bán kính chiến đấu khoảng 1.093 km, vì thế cũng không thể tiếp cận lãnh thổ đối phương trong trường hợp xung đột.
Nhờ được tiếp nhiên liệu trên không từ KC-46A, cả hai máy bay này đều có thể mở rộng phạm vi hoạt động và quay trở về Nhật Bản an toàn.

Phạm vi mở rộng này rất quan trọng đối với các hoạt động đòi hỏi sự hiện diện trên không liên tục hoặc thâm nhập sâu hơn vào không phận đang tranh chấp.

Với số lượng căn cứ hạn chế trong khu vực, việc tiếp nhiên liệu trên không giúp máy bay chiến đấu của Nhật Bản duy trì sự hiện diện trên không lâu hơn trong một cuộc xung đột cường độ cao.