XB-1 của Boom Supersonic sử dụng làm nền tảng phát triển máy bay Overture với mục tiêu hồi sinh hoạt động bay chở khách siêu thanh thương mại. Ảnh: Boomsupersonic
Với chuyến bay thử nghiệm lần thứ 5, XB-1 bay lên 5.425 m ở 791 km/h (Mach 0,69), trong chuyến bay kéo dài 50 phút, đánh dấu độ cao lớn nhất và tốc độ nhanh nhất mà phương tiện từng bay từ trước tới nay.
Boom Supersonic cũng thử nghiệm hệ thống kích thích dao động (FES). FES truyền rung động có chủ đích vào bộ khung của máy bay giúp kỹ sư phát hiện vấn đề tiềm ẩn ở kết cấu, đặc biệt khi bay ở tốc độ cao. Nhờ đó, vấn đề về kết cấu không phát sinh giữa chuyến bay.
XB-1 là bộ khung thử nghiệm của Boom Overture, máy bay chở khách thương mại siêu thanh có thể chứa 64 - 80 hành khách ở tốc độ Mach 1,7 (2.200 km/h), tầm hoạt động 7.869 km.
Overture chủ yếu hoạt động trên biển, mẫu máy bay được thiết kế để giảm tối đa tiếng nổ siêu thanh cũng như đáp ứng những tiêu chuẩn môi trường mới nhất.
Động cơ turbine phản lực luồng mang tên Symphony do Boom thiết kế có thể vận hành bằng 100% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).
Overture là máy bay chở khách siêu thanh lập kỷ lục về tốc độ, khắc phục hoàn toàn hạn chế về tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch của các nghiên cứu trước đây. Ảnh: Latecoere
Có thể bay ở tốc độ thấp đồng nghĩa Overture có thể hoạt động trên đất liền mà không phát ra tiếng nổ siêu thanh và hạ cánh trên cùng đường băng như máy bay thương mại hiện nay.
Boom Supersonic dự kiến bắt đầu sản xuất Overture năm 2025, bay thử nghiệm năm 2027 và thương mại hóa năm 2029. Ảnh: Boomsupersonic