Tiêm kích Su-35 Nga phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Mỹ tại Syria

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

ANTD.VN - Quân đội Nga tại Syria đã lên tiếng tố UAV MQ-9 Reaper của Mỹ có đường bay nguy hiểm và đã suýt va chạm với tiêm kích Su-35 của nước này trên bầu trời tỉnh Homs. Hiện Washington chưa lên tiếng về thông tin này. 

Tiêm kích Su-35 Nga phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Mỹ tại Syria
Phó giám đốc Trung tâm hòa giải các bên tham chiến của Nga ở Syria, Đại úy Oleg Ignasyuk, nhấn mạnh phi công Su-35 đã kịp thời thực hiện các biện pháp cần thiết để tránh va chạm.
Tiêm kích Su-35 Nga phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Mỹ tại Syria
Ông Oleg Ignasyuk lưu ý rằng vụ việc này nêu bật trình độ đào tạo cao của các phi công quân sự Nga, những người tiếp tục đảm bảo an ninh không phận Syria ngay cả trong những tình huống khó khăn.
Tiêm kích Su-35 Nga phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Mỹ tại Syria
Ngoài ra, phía Nga cũng cho biết, máy bay của liên minh do Mỹ dẫn đầu đã vi phạm các quy tắc sử dụng không phận Syria 6 lần trong 24 giờ qua, họ cũng không tuân thủ các giao thức giảm xung đột hai lần, điều này làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã căng thẳng trong khu vực.
Tiêm kích Su-35 Nga phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Mỹ tại Syria
Trước đó, Su-34 của Nga cũng buộc phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Reaper ở vùng trời Idlib, Syria.
Tiêm kích Su-35 Nga phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Mỹ tại Syria
Moscow cho rằng, những vi phạm lặp đi lặp lại của máy bay không người lái Mỹ này tạo thêm rủi ro trên không phận Syria, điều khiến cả quân đội Nga và chính quyền Syria lo ngại. Hiện Mỹ chưa lên tiếng về thông tin này.
Tiêm kích Su-35 Nga phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Mỹ tại Syria
Với đơn giá khoảng 30 triệu USD một chiếc MQ-9 là một trong những máy bay trinh sát tấn công không người lái mạnh nhất hiện nay.
Tiêm kích Su-35 Nga phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Mỹ tại Syria
Bằng các sensor cảm biến quang điện tử hiện đại, MQ-9 Reaper có thể tự động tìm kiếm, phát hiện, theo dõi và dẫn đường chính xác cho tên lửa tiêu diệt mục tiêu.
Tiêm kích Su-35 Nga phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Mỹ tại Syria
UAV MQ-9 có thể trang bị các loại vũ khí hiện đại bao gồm bom thông minh, tên lửa tìm nhiệt và tên lửa diệt tăng.
Tiêm kích Su-35 Nga phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Mỹ tại Syria
Hiện nay Mỹ đang tăng cường sức mạnh cho cỗ máy chết người này bằng việc trang bị các tên lửa dẫn đường bằng radar.
Tiêm kích Su-35 Nga phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Mỹ tại Syria
MQ-9 có chuyến bay đầu tiên vào năm 2001 và được sản xuất hàng loạt bắt đầu từ năm 2007.
Tiêm kích Su-35 Nga phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Mỹ tại Syria
Ngay sau khi ra mắt, loại máy bay không người lái này được không quân Mỹ sử dụng tích cực tại các điểm nóng trên thế giới.
Tiêm kích Su-35 Nga phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Mỹ tại Syria
MQ-9 Reaper được điều khiển từ xa qua tín hiệu vệ tinh hoặc thông qua các trạm điều khiển mặt đất truyền thông tin nối tiếp nhau.
Tiêm kích Su-35 Nga phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Mỹ tại Syria
Chúng có khả năng bay liên tục 14 tiếng trên không, phiên bản nâng cấp có khả năng bay lâu hơn tới 24 tiếng.
Tiêm kích Su-35 Nga phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Mỹ tại Syria
Với 7 giá treo, MQ-9 có thể mang theo tới 14 tên lửa diệt tăng Hellfire, hoặc tên lửa đối không Stinger.
Tiêm kích Su-35 Nga phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Mỹ tại Syria
Bên cạnh đó nó cũng có thể mang theo các loại bom thông minh đường kính nhỏ. Ngoài ra MQ-9 cũng có thể mang theo các thiết bị chuyên dụng để áp chế hệ thống điện tử của đối phương.
Tiêm kích Su-35 Nga phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Mỹ tại Syria
Ngoài phương diện chính là tấn công, MQ-9 vẫn đảm đương tốt nhiệm vụ trinh sát và do thám mặt đất đối phương. Mỹ sở hữu khoảng 100 chiếc UAV MQ-9 Reaper, các nước khác như Italy, Pháp, Anh và Hà Lan cũng đang biên chế dòng UAV này.
Tiêm kích Su-35 Nga phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Mỹ tại Syria
Tiêm kích Su-35 Nga phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Mỹ tại Syria
Tiêm kích Su-35 Nga phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Mỹ tại Syria
Tiêm kích Su-35 Nga phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Mỹ tại Syria
Tiêm kích Su-35 Nga phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Mỹ tại Syria
Tiêm kích Su-35 Nga phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Mỹ tại Syria
Tiêm kích Su-35 Nga phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Mỹ tại Syria
Tiêm kích Su-35 Nga phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Mỹ tại Syria
Tiêm kích Su-35 Nga phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Mỹ tại Syria
Tiêm kích Su-35 Nga phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Mỹ tại Syria
Tiêm kích Su-35 Nga phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Mỹ tại Syria
Tiêm kích Su-35 Nga phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Mỹ tại Syria
Tiêm kích Su-35 Nga phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Mỹ tại Syria
Tiêm kích Su-35 Nga phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Mỹ tại Syria
Tiêm kích Su-35 Nga phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Mỹ tại Syria
Tiêm kích Su-35 Nga phải bẻ lái để tránh va chạm với UAV MQ-9 Mỹ tại Syria