Quân sự

Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ không còn khả năng sản xuất UAV tấn công?

Hoàng Nguyễn
ANTD.VN - Các hệ thống phòng không của Nga đã gây ra thiệt hại không thể bù đắp được về mặt tinh thần cũng như vật chất cho nhà sản xuất máy bay không người lái (UAV) tấn công Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ.
Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ không còn khả năng sản xuất UAV tấn công? ảnh 1

Một UAV tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ bị phòng không Nga phá hủy ở Karabakh

Theo nguồn tin, trong vòng chưa đầy một năm, các hệ thống phòng không Buk-M2E và Pantsir-S của Nga đã phá hủy hơn 100 phương tiện bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ trị giá khoảng 1 tỷ USD, và hiện Ankara chỉ còn khoảng 40-50 chiếc đang phục vụ, tuy nhiên, điều đáng chú ý hơn là, quốc gia này hiện không thể sản xuất UAV tấn công vì nhà sản xuất Bombardier Recreational Products (BRP) mới đây đã quyết định tạm ngừng cung cấp động cơ cho các phương tiện bay này với lý do Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng chúng không đúng mục đích.

BRP gần đây đã "bất ngờ" cho biết rằng, các động cơ 100 mã lực Rotax 912 do công ty con BRP-Rotax GmbH & Co. KG sản xuất đang được lắp đặt trên Bayraktar TB2 - loại UAV quân sự đang đóng vai trò quan trọng trong cuộc xung đột Nagorno-Karabakh.

Phó chủ tịch của BPR Martin Langelier sau đó ra tuyên bố “mở một cuộc điều tra kỹ lưỡng về vấn đề này ngay lạp tức”.

Vì một lý do nào đó BPR không biết các động cơ của họ được lắp đặt trên những chiếc UAV "tung hoành ngang dọc" ở Libya và Syria, nhưng cần lưu ý là, thông tin này mới chỉ được tiết lộ sau khi Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne tuyên bố rằng, nước ông sẽ ngừng cung cấp vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ vì chúng có thể được sử dụng ở Nagorno-Karabakh.

“Các hệ thống phòng không của Nga đã làm nổ tung nhiều UAV của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria cũng như ở Libya, và Canada cuối cùng đã quyết định chấm dứt hợp tác với công ty Baykar, tước đi cơ hội sản xuất các UAV của Ankara. Đối với Tổng thống Erdogan, đây là một cú giáng rất nghiêm trọng, vì các đơn hàng trị giá vài trăm triệu USD có thể bị hủy bỏ", các chuyên gia lưu ý.

Quyết định trên của BPR đồng nghĩa với việc công ty Baykar, nhà sản xuất những chiếc UAV này sẽ phải tìm kiếm động cơ thay thế.

Theo các chuyên gia quân sự của Avia-pro, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm liên lạc với các nhà sản xuất Trung Quốc, tuy nhiên, việc Bắc Kinh ngừng hợp tác với Ankara vài năm trước có thể trở thành vấn đề rất lớn đối với nhà lãnh đạo Erdogan.

Theo Avia-pro

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC