Vì sao tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov bị gọi là 'thảm họa trôi nổi'?

ANTD.VN - Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Hải quân Nga là chiếc chiến hạm phải hứng chịu rất nhiều tai tiếng cả trong quá khứ lẫn thời điểm hiện tại.

Giới truyền thông Mỹ đã dành nhiều sự chú ý đến tình trạng của tàu tuần dương chở máy bay (tàu sân bay) duy nhất của Hải quân Nga - chiếc Đô đốc Kuznetsov hiện đang gặp sự cố kỹ thuật nghiêm trọng.

Các chuyên gia của trang 19fortyfive hướng sự chú ý đến các đặc điểm hiệu suất thấp trong hoạt động của con tàu - đặc biệt là cột khói đen mù mịt tạo ra do quá trình đốt cháy dầu nhiên liệu và một phần dầu động cơ.

Dầu nhiên liệu được sử dụng bởi lực lượng hải quân và tàu thương mại cho đến những năm 1960 và 1970, sau đó nhiều tàu chiến mặt nước đã được chuyển đổi sang hệ thống động cơ turbine khí hoặc hạt nhân.

Trong khi đó, hàng không mẫu hạm duy nhất của Nga vẫn dùng công nghệ cũ. Mặt khác, dầu nhiên liệu chứa hàm lượng lưu huỳnh cao, được đốt cháy một phần trong động cơ của tàu Đô đốc Kuznetsov gây ra khói đen dày đặc.

Đồng thời, dầu đốt yêu cầu sử dụng một hệ thống phức tạp gồm các đường ống và nồi hơi. Theo quan điểm của tờ tạp chí Mỹ, chúng được thiết kế và chế tạo với chất lượng kém và thường xuyên phát sinh lỗi kỹ thuật.

Hệ thống nồi hơi của chiếc tàu tuần dương chở máy bay đã trở nên không thể sử dụng được, đến mức đôi khi con tàu chỉ làm việc trên một nồi hơi, do vậy tốc độ của nó chỉ đạt 4 hải lý/giờ. Dẫn tới việc tàu sân bay thường phải đi kèm với tàu kéo khi làm nhiệm vụ.

Theo 19fortyfive, giờ đây con tàu là một thảm họa nổi thực sự. Vấn đề chỉ có thể được khắc phục bằng cách cung cấp cho nó một lò phản ứng hạt nhân hoặc một động cơ turbine khí.

Mặc dù vậy, không có kế hoạch nào được công bố cho đến thời điểm hiện tại. Thực tế trên khiến con tàu gây ra sự bất tiện lớn cho hạm đội, và người Nga chắc chắn sẽ viện ra rất nhiều lý do để bào chữa cho việc này.

Thời hạn chiếc Đô đốc Kuznetsov quay lại thành phần tác chiến của Hải quân Nga sau khi hoàn tất quá trình đại tu - sửa chữa lớn cũng là câu hỏi cần giải đáp, khi mốc thời gian trên liên tục bị đẩy lùi.

Ban đầu nhà máy cam kết mọi công việc sẽ hoàn thành vào năm 2020, tuy nhiên sau các vụ tai nạn chìm ụ nổi PD-50 làm đổ cần cẩu siêu trường siêu trọng vào sàn tàu, hay vụ cháy trong khi hàn đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ.

Thông báo gần nhất cho rằng phải đến cuối năm 2022 thì Đô đốc Kuznetsov mới hoàn tất quá trình đại tu sửa chữa lớn đi kèm hiện đại hóa, nhưng rất nhiều chuyên gia tỏ ý nghi ngờ cam kết trên.

Kể cả khi quay lại hạm đội, tàu sân bay Nga cũng còn quá nhiều nhược điểm ngay cả khi so sánh với hàng không mẫu hạm của Trung Quốc chứ chưa nói tới những hàng không mẫu hạm hạt nhân tối tân của Mỹ.

Nga đã công bố rất nhiều dự án hay bản thiết kế tàu sân bay mới để thay thế cho chiếc Đô đốc Kuznetsov, tuy nhiên năng lực hạn chế của ngành đóng tàu hay khó khăn về nguồn tài chính là những rào cản lớn.

Thậm chí gần đây đã có ý tưởng táo bạo được đưa ra, đó là Nga sẽ bán tàu ngầm hạt nhân cho Trung Quốc để đổi lại việc Bắc Kinh đóng cho mình tàu sân bay, nhằm sớm thay thế con tàu bị đánh giá là một thảm họa lớn.