Quân sự

Trung Quốc đưa tiêm kích tàng hình J-20 tới eo biển Đài Loan

Việt Hùng
ANTD.VN - Không quân Trung Quốc thông báo, tiêm kích tàng hình J-20 đã được triển khai thực hiện nhiệm vụ trên eo biển Đài Loan khi căng thẳng gia tăng.
"Tiêm kích J-20, chiến đấu cơ J-16, oanh tạc cơ H-6K và máy bay tiếp dầu Y-20 được sản xuất trong nước đã bay trên eo biển Đài Loan, củng cố năng lực bảo vệ chủ quyền quốc gia của chúng tôi", Thượng tá Thẩm Kim Khoa, phát ngôn viên không quân Trung Quốc, nói trong cuộc họp báo ngày 28/9.
Đây là lần đầu tiên Trung Quốc công bố thông tin về hoạt động của tiêm kích tàng hình J-20 trên eo biển Đài Loan. Ông Thẩm cho biết ngoài eo biển Đài Loan, tiêm kích J-20 cũng đang hoạt động trên biển Hoa Đông.
"Tiêm kích thế hệ 5 J-20 đang thực hiện nhiệm vụ ở nhiều chiến khu, được sử dụng ngày càng nhiều và bay ngày càng xa", ông này nói.
Tiêm kích tàng hình thế hệ 5 J-20 do Tập đoàn Chengdu của Trung Quốc phát triển từ năm 2011 và cất cánh lần đầu tiên vào ngày 31/10/2012.
Tiêm kích J-20 được quảng bá là chiếc máy bay tàng hình do Trung Quốc tự nghiên cứu và chế tạo, có thể sánh ngang với tiêm kích tàng hình thế hệ 5 của Mỹ và Nga.
Với thiết kế cánh tam giác và không cánh cân bằng ở phần đuôi, J-20 đạt được độ cơ động đáng nể dù kích thước có phần lớn hơn cả Su-57 của Nga và F-22, F-35 của Mỹ.
"Tiêm kích J-20 đã trở nên độc đáo với khái niệm bố trí khí động học. Nó khác biệt so với F-22 và F-35 Mỹ, cũng như Su-57 Nga. Máy bay Mỹ có công nghệ tàng hình tuyệt vời, nhưng có vấn đề với khả năng cơ động và do đó chúng không phù hợp để chiến đấu gần. Tiêm kích Su-57 thì ngược lại - tính khí động học tuyệt vời, nhưng không có công nghệ tàng hình", trang Sina cho biết.
Tiêm kích J-20 có khả năng tuyệt vời về tính chất khí động và tàng hình. Ngoài ra việc kết hợp với siêu tên lửa mới PL-21 sẽ mang lại sức mạnh vượt trội so với tên lửa P-73 trên Su-57.
Rõ ràng Trung Quốc đã đạt được những thành tựu đáng nể trong khoa học quân sự, đặc biệt là lĩnh vực chế tạo máy bay.
Giới chuyên gia cho rằng, với tiềm lực tài chính mạnh mẽ lại được các chuyên gia từ Ukraine trợ giúp, việc Trung Quốc vươn lên bằng Nga hoặc thậm chí nhỉnh hơn một số lĩnh vực hoàn toàn có thể xảy ra.
Hệ thống tác chiến điện tử trên J-20 được đánh giá rất đáng gờm với radar mảng pha điện tử chủ động có độ quét rất nhạy để phát hiện mục tiêu.
Tuy vậy giới phân tích quân sự cho rằng cả Su-57 lẫn J-20 vẫn chưa đạt được trạng thái hoạt động hiệu suất chiến đấu đúng nghĩa như F-22 và F-35.
Mặc dù được đánh giá khá tốt nhưng J-20 vẫn đang sử dụng "trái tim" là động cơ AL-31F của Nga, loại động cơ chuyên dùng cho tiêm kích thế hệ thứ 4, thay vì động cơ WS-15 nội địa vốn được phát triển dành riêng cho chúng.
Một trong những tiêu chuẩn khắt khe nhất để đánh giá về năng lực của tiêm kích thế hệ thứ 5 đó chính là hiệu suất động cơ.
Loại động cơ tiêu chuẩn của chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 phải đạt được hiệu suất lực đẩy lớn và có thể bay với tốc độ siêu âm mà không cần đốc tăng lực lần hai giống như F-22
Được biết động cơ AL-31F trang bị trên J-20 đang sử dụng cũng chính là loại được trang bị trên tiêm kích Su-35. Tuy nhiên hiệu suất của chúng không bằng AL-41F trang bị trên Su-57.
AL-41 là bản sửa đổi từ động cơ AL-31F, tuy có hiệu suất đẩy tốt hơn, nhưng chúng cũng chưa đủ chuẩn dành cho động cơ tiêm kích thế hệ thứ 5.
Nga đang hoàn thiện động cơ Izdeliye 30 để trang bị cho Su-57. Dù cả Nga và Trung Quốc đều chạy đua hoàn thiện động cơ cho tiêm kích thế hệ thứ 5, nhưng giới phân tích cho rằng Nga sẽ nhanh chóng về đích trước Trung Quốc.
Trong bối cảnh hiện tại những chiếc J-20 vẫn tiếp tục sử dụng động cơ AL-31F thay vì động cơ WS-15 nội địa vốn đầy lỗi và không an toàn khi sử dụng.
Trung Quốc rất muốn thoát khỏi sự phụ thuộc Nga trong lĩnh vực động cơ máy bay, nhưng vấn đề kỹ thuật dành cho động cơ máy bay, đặc biệt là tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 đang là bài toán nan giải đối với Bắc Kinh.
Được biết, dây chuyền J-20 thứ tư được lắp đặt năm 2019 và bắt đầu sản xuất loạt một năm sau đó.
Mỗi dây chuyền có thể sản xuất một tiêm kích J-20 mỗi tháng.
J-20 được cho là có khả năng tấn công chính xác và hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết.
Quân đội Trung Quốc biên chế J-20 từ năm 2017. Trung Quốc chưa công bố số lượng cụ thể tiêm kích J-20 trong biên chế.
Một bài viết trên tạp chí Công nghệ Khoa học Quân khí cho biết khoảng 90 chiếc J-20 đã xuất xưởng, đồng thời nhận định quân đội Trung Quốc sẽ cần khoảng 400-500 tiêm kích loại này.

Theo SCMP

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC