Đối mặt với hải tặc khuấy động đại dương:

Thoát hiểm trong gang tấc

(ANTĐ) - Trong khi lực lượng hải quân châu Âu với sứ mệnh chống cướp biển Somalia dường như có vẻ tránh “va chạm” với bọn hải tặc ngày càng gây nhiễu loạn ở khu vực Sừng châu Phi, các công ty vận chuyển hàng hải buộc phải bảo vệ tàu thuyền của mình bằng cách thuê các công ty an ninh tư nhân - những công ty vốn có nhiều kinh nghiệm hoạt động ở các chiến trường Afghanistan, Iraq…

Tàu GasChem Antarctic tiếp tục cuộc hành trình 

 Tàu GasChem Antarctic tiếp tục cuộc hành trình

Một chiếc thùng carton có kích thước bằng chiếc hộp đựng giày trôi lềnh bềnh trên Biển Đỏ. James Roles đưa nó vào tầm ngắm. Bên cạnh Roles, đồng nghiệp của anh, Kevin McGregor cũng chỉnh lại tầm ngắm khẩu súng trường rồi bóp cò một lần nữa. Anh cảm thấy hài lòng khi bắn trúng chiếc thùng carton. McGregor đã sẵn sàng.
Roles và đồng đội của anh đã ở trên tàu được 2 ngày. Con tàu chở hàng GasChem Antarctic khi đi qua kênh đào Suez thì gặp chiếc xuồng máy chở nhóm 4 người của Roles. Họ là 4 cựu lính thủy Hoàng gia Anh, giờ đây làm việc cho Công ty An ninh hàng hải Anh  Neptune. Những người đàn ông lực lưỡng với trang phục thể thao quân sự, tóc cắt ngắn, mang theo chiếc túi màu đen lớn lên tàu.
Roles và các đồng nghiệp của anh từng chiến đấu trên cả hai chiến trường Afghanistan và Iraq. Giờ đây, nhiệm vụ của họ là thay mặt Hartmann, công ty tàu biển có trụ sở ở Leer, ở Tây Bắc nước Đức bảo vệ tàu GasChem Antarctic dài 155m. Con tàu chở đầy các thùng  ethylene, khởi hành từ Tây Ban Nha giờ đang trên đường tới Các tiểu vương quốc Arập thống nhất lấy thêm khí đốt rồi tiếp tục tới Argentina.

Dây thép gai và vòi rồng
Tàu GasChem Antarctic đang tiến gần tới địa bàn của cướp biển. Thuyền trưởng báo cáo lộ trình cho Công ty Thương mại hàng hải Anh (UKMTO) ở Dubai, đơn vị hợp tác triển khai các phương tiện tàu chiến tới bảo vệ an ninh trong lộ trình.
Roles kiểm tra lại các thiết bị an toàn. Anh thử radio và điện thoại, kiểm tra các cửa sổ trên tàu và cửa hầm, chỗ ẩn náu - một phòng an toàn dưới khoang tàu, nơi thủy thủ đoàn sẽ rút vào trú ẩn trong trường hợp bị cướp biển tấn công. Căn phòng an toàn được gia cố cửa thép, có bảng điều khiển để dừng tàu và điện thoại vệ tinh.
Khoảng trước nửa đêm, tàu GasChem Antarctic nhận được tin báo một chiếc xuồng khả nghi trên đoạn đường biển trung chuyển, địa phận được các chiến hạm của hải quân EU làm nhiệm vụ ở Atalanta bảo vệ. Sau đó, có tin báo nhận từ máy điện tín về sự xuất hiện của một "tàu mẹ" của bọn cướp biển ở cách tọa độ 078 khoảng 7,5 hải lý về phía Ấn Độ Dương.
Tàu GasChem Antarctic hiện cũng đang đi về hướng tọa độ này. Các thành viên thủy thủ đoàn ai nấy đều vã mồ hôi, họ đang nhanh chóng chăng dây thép gai xung quanh con tàu, các lối lên, cầu thang và gắn vòi rồng để ngăn chặn bọn cướp đột nhập lên tàu.
Thuyền trưởng Kohler triệu tập toàn bộ thủy thủ đến phòng chỉ huy nghe Roles giới thiệu về đội của anh cũng như nhiệm vụ bảo vệ con tàu. Roles nhắc nhở, khi có lệnh báo động, tất cả mọi người chui vào phòng an toàn trú ẩn, chỉ còn đội của anh và hai chỉ huy ở lại chiến đấu.
Trong hành trình qua vùng nguy hiểm, tàu GasChem Antarctic liên tục bị cướp biển đuổi theo áp sát và tìm cách đột nhập. Nhưng các thủy thủ và đội an ninh đã nhanh chóng sử dụng vòi rồng và dùng những khẩu súng bằng gỗ tự tạo mà nhìn từ xa bọn cướp sẽ tưởng là những khẩu AK-47.

Cảnh giác cao độ

 Đội an ninh của Roles chuẩn bị đối phó với cướp biển

 Đội an ninh của Roles chuẩn bị đối phó với cướp biển

Roles và các thành viên trong đội của anh tháo ổ đạn trong hai khẩu súng bán tự động, cỡ nòng 7,62mm. "Nếu anh bị bắn trúng vai, cánh tay sẽ bay mất" - Roles giải thích. 3 phát đạn là đủ đánh chìm một chiếc xuồng và họ có tới 600 viên đạn. Các tàu hàng và bọn cướp biển đôi khi phải quần nhau trong vài giờ đồng hồ, các thủy thủ trên tàu phải đội mũ bảo hiểm và mặc áo chống đạn được gia cố bằng những tấm thép.
Với McGregor, công việc này thực ra bớt căng thẳng rất nhiều so với nhiệm vụ của anh trước đây. Anh đã từng làm việc 2 năm ở Baghdad cho một công ty an ninh và 2 năm ở Basra. 8 đồng nghiệp của anh đã không may mắn sống sót sau khi nhận công việc này. McGregor nói rằng anh mới lấy vợ, có một con gái 11 tháng tuổi và mong rằng không đụng độ cướp biển.
McGregor trấn an thủy thủ: Đây là một cuộc chiến không cân sức khi một bên là những tên cướp biển Somalia với những thuyền nhỏ tồi tàn mà lại làm bẽ mặt những chiếc tàu chiến hiện đại của những cường quốc mạnh nhất trên thế giới.
Đi được thêm 50 hải lý, thuyền trưởng Kohler nghe qua đài phát thanh Mayday thông tin một tàu hàng bị cướp biển tấn công ở vị trí tàu GasChem Antarctic vừa qua cách đó 3 giờ. Thuyền trưởng không còn thời gian để trả lời tàu khu trục của Tây Ban Nha gần đó, ông hét lên qua radio, rằng con tàu đang bị tấn công, rồi trước khi mất liên lạc, người ta còn nghe thấy câu: Các anh là đồ vô dụng!
Màn đêm buông xuống. Tàu GasChem Antarctic đi qua 16'20 vĩ độ bắc, vào vùng có nguy cơ bị cướp biển tấn công cao nhất. Con tàu phải tắt các bóng đèn chiếu sáng để không gây sự chú ý của bọn cướp.

Dền dứ
Tàu GasChem Antarctic nhận được tin báo hai chiếc xuồng lạ bám theo từ hai phía con tàu, ở khoảng cách gần 2 hải lý. Roles lấy một kính viễn vọng quan sát thấy hai chiếc xuồng tiến gần song song với con tàu Gaschem Antarctic, rồi chúng lượn vòng lại.
Ngay sau đó, lại có báo động phát đi từ kênh 16, kênh thông báo tin tức khẩn cấp trên biển. "Cướp biển đang hoạt động. Một tàu mẹ và một số xuồng máy ở vị trí 12'35 độ vĩ bắc, trên khu vực Bab El -        Mandeb". Và tàu Gaschem Antarctic sắp phải đi qua khu vực đó.
Chưa đầy một tiếng đồng hồ sau, có hai chiếc tàu nhỏ xuất hiện từ phía bến cảng. Chúng chạy với tốc độ nhanh hơn tàu GasChem. Nhóm của Roles nhận ra điều bất thường này và nhận lệnh sẵn sàng. Rồi đột ngột, không phải 2 mà là 5 chiếc xuồng hiện ra sau làn sương. Sau nhiều lần dền dứ, bất ngờ, 1 trong 5 chiếc xuồng chạy với tốc độ cao áp sát tàu GasChem Antarctic. Roles vào vị trí,  McGregos vớ lấy khẩu súng, lên nòng và nhắm mục tiêu. Thuyền trưởng Kohler bơm nước vào vòi rồng. Đột nhiên, chiếc xuồng đi chậm lại, tên cầm lái ngập ngừng do dự, rồi sau đó con thuyền quay vòng lại.
Chưa kịp nghỉ ngơi, khoảng một giờ sau, một chiếc xuồng khác lại xuất hiện cách tàu GasChem Antarctic 1,5 dặm, trên đoạn từ đảo Mayyun của Yemen với bến cảng. Thuyền trưởng Kohler lại tiếp tục phun vòi rồng và chiếc xuồng đột nhiên quay vòng trở lại.
Con tàu chờ dầu GasChem Antarctic tới địa phận Bab El Mandeb, cửa ngõ vịnh Aden. Các thủy thủ tranh thủ dùng bữa trưa. Đến 17h30 chiều, tàu GasChem Antarcti đi vào địa phận đường biển trung chuyển, khu vực được hải quân EU có nhiệm vụ bảo vệ. Một chiếc dhow - loại thuyền truyền thống của Arập - xuất hiện cách con tàu khoảng 5 hải lý từ phía bến cảng cùng với 3 chiếc xuồng nhỏ nhấp nhô phía sau. Đây là một "mô hình" điển hình của bọn cướp biển  hoạt động ở khu vực này. Thuyền trưởng lập tức ra lệnh: phun vòi rồng. Con tàu GasChem Antarctic lướt đi giữa làn nước trắng xóa phun ra từ vòi rồng mà không có bất kỳ chiếc xuồng tình nghi nào di chuyển tới gần.
Ngày hôm sau, tàu GasChem Antarctic đã qua vùng biển nguy hiểm nhất thế giới và thủy thủ đoàn có vài ngày nghỉ ngơi sau quãng thời gian căng thẳng đối mặt với cướp biển. Họ nạp nhiên liệu, thực phẩm và hàng hóa lên tàu để tiếp tục hành trình qua những vùng biển nguy hiểm. 

 Tuyến đường trên Ấn Độ Dương, từ Biển Đỏ tới Vịnh Oman, xuống Madagascar được mệnh danh là khu vực rủi ro nhất, đây lại chính là mạch đường biển nối châu Âu và châu Á - một trong những tuyến đường thương mại quan trọng nhất thế giới, huyết mạch quan trọng của nền kinh tế toàn cầu, đồng thời cũng là nơi rơi vào tình trạng vô chính phủ. Bab el-Mandeb, được mệnh danh là eo biển kinh hoàng chia tách Yemen và Djibouti đồng thời nối từ Biển Đỏ tới vịnh Aden ở Ấn Độ Dương. Vào mùa gió, sóng lớn, bọn cướp biển dạt về đây, nơi vùng nước lặng hơn, thích hợp cho những chiếc xuồng nhỏ của bọn chúng hoạt động.
Tàu bè đi từ phía nam kênh đào Suez phải đi qua Bab el-Mandeb và tàu của thuyền trưởng Kohler cũng phải đi qua địa phận này. Con tàu GasChem Antarctic mang cờ Liberia, cũng như những con tàu khác mà Hartmann được thuê bảo vệ. Đức cấm mang vũ khí trên tàu biển, nhưng Liberia cho phép mang vũ khí trong những điều kiện nhất định. Sự khác biệt này mang lại sự cạnh tranh rất lớn, bởi nhiều thủy thủ từ chối làm việc trên những con tàu qua tuyến đường này mà không có lực lượng an ninh vũ trang hộ tống.