Sự thiếu quyết đoán tước đi khả năng đổ bộ của Hải quân Nga

ANTD.VN - Khả năng đổ bộ của Hải quân Nga đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do nước này thiếu những con tàu thích hợp.

Moskva vẫn chưa có được các tàu chuyên dụng cỡ lớn, điều này có thể khiến một số hoạt động tác chiến, nhất là khả năng đổ bộ của Hải quân Nga gặp rủi ro rất cao, đây là nhận xét được tờ báo Trung Quốc Sohu đưa ra.

Theo ghi nhận của báo chí quốc tế, mới đây 6 tàu đổ bộ lớn của Hải quân Nga đã rời Biển Baltic cùng một lúc để tham gia cuộc tập trận ở Địa Trung Hải. Tình huống này khiến giới truyền thông phương Tây vô cùng hoảng hốt.

Lý do là bởi ngay sau khi kết thúc cuộc tập trận, cả 6 tàu sẽ đến Biển Đen và gia nhập Hạm đội Biển Đen, điều này sẽ giúp Nga có thêm cơ hội để tiến hành hoạt động đổ bộ trong khu vực, từ đó trở thành mối đe dọa lớn đối với Ukraine.

Tuy nhiên các chuyên gia phân tích của tờ Sohu lưu ý, chỉ có một trong những tàu đổ bộ cỡ lớn đến Địa Trung Hải - chiếc Pyotr Morgunov thuộc Dự án 11711 là có khả năng cho phép trực thăng cất và hạ cánh mà không cần đến gần bờ biển.

Đối với những con tàu còn lại đều không có khả năng tiếp nhận trực thăng, điều này khiến chúng khá dễ bị tổn thương. Đây có lẽ là vấn đề chính của Hải quân Nga - nước này vẫn chưa có những con tàu ít nhất có thể so sánh được với lớp tàu tấn công đổ bộ Type 075 của Trung Quốc.

Như đã biết, Liên Xô rất coi trọng việc đóng tàu đổ bộ. Cụ thể giai đoạn từ năm 1945 đến năm 1991, họ đã đóng 45 tàu cỡ lớn, 85 tàu hạng trung, 182 tàu loại nhỏ.

Tất cả chúng đều có khả năng chiến đấu đáng kể khi thực hiện những cuộc đổ bộ trên chiến trường châu Âu. Tuy nhiên một tàu tấn công đổ bộ đích thực của Hải quân Liên Xô đơn giản là chưa từng xuất hiện.

Trong thực tế, sự phát triển của một lớp tàu như vậy đã từng được thực hiện. Cụ thể vào những năm 1980, công việc chế tạo tàu đổ bộ đa năng Dự án 11780 của Liên Xô được đặt ra, nó là phiên bản thu nhỏ dựa trên lớp Tarawa của Mỹ, dẫn tới biệt danh không chính thức là "Ivan Tarawa".

Đặc điểm nổi bật của con tàu nói trên là kết cấu boong vững chắc, giúp nó có thể tiếp nhận cả trực thăng và máy bay chiến đấu cất hạ cánh thẳng đứng Yak-38.

Tuy nhiên việc thực hiện dự án này gần như chắc chắn sẽ dẫn tới việc phải đình chỉ chế tạo hàng không mẫu hạm - điều mà giới lãnh đạo Hải quân Liên Xô không thể đánh đổi. Kết quả là, Ivan Tarawa không bao giờ nhìn thấy ánh sáng ban ngày.

Sau khi Liên Xô tan rã, Hải quân Nga thừa hưởng một số lượng lớn, bao gồm cả tàu đổ bộ chế tạo sẵn và các dự án chưa được thực hiện, vốn không dễ để quản lý một cách hiệu quả nhằm hoàn thành công việc dở dang.
Và trong trường hợp này, Bộ tư lệnh Hải quân Nga cũng không thể hiện sự dứt khoát, không kiên quyết yêu cầu phải đóng các tàu sân bay trực thăng chính thức, phù hợp cho các hoạt động tấn công đường không.
Mặc dù sau đó tàu đổ bộ Dự án 11711 đã được khởi động, nhưng hiện tại các nhà máy chỉ cung cấp được cho Hải quân Nga 2 tàu, đó là chiếc Pyotr Morgunov đã được đề cập, cũng như tàu Ivan Gren nổi tiếng.

Từ lâu Hải quân Nga đã hy vọng giải quyết vấn đề tàu tấn công đổ bộ bằng cách mua 2 chiếc lớp Mistral do Pháp chế tạo, nhưng sự can thiệp của phương Tây đã không cho phép kế hoạch này trở thành hiện thực.

Hiện tại Nga đã quyết định tự đóng những con tàu như vậy. Trong khuôn khổ diễn đàn Army 2015, hai dự án tàu đổ bộ tấn công mang trực thăng đã được trình bày cùng một lúc - từ Phòng thiết kế Nevsky - chiếc Priboy và Trung tâm Khoa học Bang Krylovsky là tàu Lavina.

Trong trường hợp đầu tiên, chúng ta đang nói về một con tàu đổ bộ có lượng choán nước đầy tải 14.000 tấn với khả năng hoạt động trên biển trong tối đa hai tháng và phạm vi hành trình là 11.000 km.

Chiếc Priboy được thiết kế để mang theo 8 trực thăng Ka-27 hoặc Ka-52 cùng với 6 xuồng đệm khí đổ bộ. Ngoài ra, tàu có thể chở tới 500 lính thủy đánh bộ và 60 xe bọc thép.

Lượng choán nước của Lavina sẽ là 24 nghìn tấn, có thể mang theo 500 binh sĩ, 50 xe thiết giáp và 16 trực thăng. Thủy quân lục chiến được sẽ đổ bộ lên bờ với sự trợ giúp của một số xuồng cao tốc loại Serna hoặc Raptor.

Tuy nhiên con tàu đầu tiên sẽ chỉ được hoàn thành vào năm 2026. Cho đến thời điểm đó, Hải quân Nga buộc phải sử dụng tàu đổ bộ kiểu cũ. Điều này có nghĩa là sự thiếu quyết đoán trong quá khứ đã thực sự tước đi cơ hội đổ bộ an toàn của Hải quân Nga.