Tập đoàn đóng tàu TKMS của Đức mới đây đã giới thiệu mô hình khu trục hạm MEKO A-400 AMD thế hệ mới, tập trung giải quyết các nhiệm vụ phòng không cho hạm đội.
Tạp chí Naval News cho biết, Dự án MEKO A-400 AMD được Hải quân Đức lựa chọn nhằm thay thế các khinh hạm Dự án F124 (lớp Sachsen) dự kiến sẽ phải ngừng hoạt động vào giữa thập niên 2030.
Trước đó, Hải quân Đức dự định đưa vào hoạt động khu trục hạm tàng hình đầu tiên thuộc lớp F127 trong năm 2034, một cuộc đấu thầu đã được tổ chức nhằm xác định doanh nghiệp chế tạo 6 chiến hạm nói trên.
Đầu tháng 9, Tập đoàn TKMS đã thành lập liên doanh với Lürssen (NVL) để tham gia cuộc đua, sản phẩm của họ chính là MEKO A-400 AMD được tuyên bố chiến thắng. Đại diện TKMS nói rõ, việc khởi đóng chiến hạm đầu tiên có thể bắt đầu sớm nhất là vào đầu năm 2025.
Khu trục hạm MEKO A-400 AMD có lượng giãn nước 10.000 tấn, được phát triển trên nền tảng hệ thống chiến đấu AEGIS, hỗ trợ sử dụng radar AN/SPY của Mỹ với ăng ten mảng pha chủ động (AESA).
Tàu được trang bị 2 cụm ống phóng tên lửa theo chiều thẳng đứng Mk 41 với cơ số 64 quả đạn. Đối với Hải quân Đức, vũ khí chính trang bị cho bệ phóng Mk 41 sẽ là tên lửa phòng không tầm xa SM-2 và SM-6 để giải quyết nhiệm vụ phòng thủ chống tên lửa.
Ngoài ra tổ hợp ESSM được lắp đặt sẽ cung cấp khả năng phòng không trong bán kính trung bình. Kho vũ khí tên lửa được hoàn thiện bằng 2 bệ phóng đạn dẫn đường phòng không tầm ngắn RIM-116, đi kèm 8 tên lửa chống hạm NSM.
Vũ khí pháo binh bao gồm pháo chính 127 mm do Tập đoàn Leonardo của Ý sản xuất, đi kèm một số tổ hợp pháo bắn nhanh cỡ 30 mm và 20 mm. Ngoài ra hangar ở đuôi tàu được thiết kế cho 2 trực thăng hạng trung NH-90.
Chưa dừng lại đây, nhà phát triển dự kiến còn lắp đặt trên tàu 2 bộ phát tia laser chiến đấu của Tập đoàn Rheinmetall, được thiết kế để tiêu diệt UAV và các mục tiêu bề mặt kích thước nhỏ.
Các chuyên gia cho rằng tàu khu trục của Hải quân Đức sẽ được trang bị hai turbine khí, cho phép đạt tốc độ lên tới 32 hải lý/giờ, tầm hoạt động 4.000 hải lý, thời gian làm việc liên tục trên biển 30 ngày.
Chi tiết đáng chú ý nữa là chiếc MEKO A-400 AMD còn được thiết kế để mang theo hệ thống trinh sát điện tử và sonar không người lái dưới nước đầy hứa hẹn có tên BlueWhale do Đức hợp tác phát triển cùng Tập đoàn IAI của Israel.
Thiết bị có khả năng lặn tới độ sâu 300 mét và được trang bị hệ thống cảm biến bao gồm cả phần tử chủ động và thụ động để phát hiện tàu ngầm, bãi thủy lôi và nhiều mối đe dọa khác.
Tính năng nổi bật của tổ hợp BlueWhale là hệ thống sonar kéo tần số thấp (GAS), sử dụng ăng ten mở rộng linh hoạt. Nhờ công nghệ này, thiết bị có thể quét không gian dưới nước một cách hiệu quả và xác định mục tiêu với mức ồn âm thanh tối thiểu chỉ 35 - 40 dB.
Lợi thế đặc biệt nói trên cho phép phương tiện này được sử dụng trong chức năng trinh sát, bởi có thể phát hiện các tàu ngầm có độ ồn thấp, chẳng hạn như Dự án 636.3 Varshavyanka của Nga.
BlueWhale còn được trang bị kính tiềm vọng với tổ hợp trinh sát quang - điện tử đa phổ, giúp giám sát cả tàu mặt nước và đường bờ biển. Khí tài này mang lại khả năng trinh sát cả vào ban ngày lẫn ban đêm, ghi lại vật thể nhiệt và quang học trong không gian và môi trường biển.
Tổ hợp xử lý dữ liệu nhận được trực tiếp từ tàu, nhưng nếu cần, có thể truyền dữ liệu qua kênh liên lạc vệ tinh đến những căn cứ chỉ định trên mặt đất để phân tích thêm, khiến khu trục hạm MEKO A-400 AMD còn trở thành "trung tâm trinh sát ngoài khơi" của Hải quân Đức.