Tạp chí Miltary Watch (MW) nhận xét, tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga đặt ra mục tiêu đầy tham vọng đó là tăng cường sản xuất thêm nhiều tiêm kích Su-57 để phục vụ nhu cầu trong nước cũng như xuất khẩu và nhiều khả năng họ sẽ thành công
Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga (VKS) vừa qua đã nhận thêm 1 chiếc Su-57 mới và dự kiến sẽ có nhiều máy bay được bàn giao vào cuối năm nay, như vậy phi đội tiêm kích thế hệ 5 của Nga có thể tăng gấp đôi.
Hiện tại quy mô và tốc độ sản xuất Su-57 là rất nhỏ bé nếu đặt cạnh F-35 của Mỹ và J-20 của Trung Quốc, khi sản lượng của chúng lần lượt khoảng 140 và 100 chiếc mỗi năm, tuy nhiên tiêm kích Nga có một lợi thế quan trọng.
Tờ MW nói rõ: "Lợi thế lớn của Su-57 là kinh nghiệm chiến đấu hoàn toàn vượt trội nếu được so sánh với một tiêm kích cùng thế hệ, bởi vì nó đã hoạt động trên chiến trường Ukraine".
"Những hình thức tác chiến của Su-57 rất phong phú bao gồm chế áp phòng không, chiếm ưu thế trên không, hoạt động trong khu vực được bảo vệ bởi hệ thống phòng không đối phương, và tiến hành các cuộc tấn công chính xác bằng tên lửa tầm xa”.
Mới đây tiêm kích Su-57 đã thu hút sự chú ý lớn nhất tại Triển lãm hàng không Airshow China 2024, nó được nhận xét là máy bay chiến đấu duy nhất trên thế giới thể hiện hiệu quả cao trong việc chống lại hệ thống phòng không Patriot.
Chưa dừng lại đây, Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec còn cho biết động cơ giai đoạn hai AL-51F đã sẵn sàng khi hoàn thành đầy đủ các bài thử nghiệm và sẽ được lắp đặt trên các tiêm kích Su-57 sản xuất tiếp theo.
Ngoài ra Su-57 còn liên tục nhận vũ khí cải tiến, sau tên lửa không đối đất tầm xa Kh-69 hay tên lửa không đối không R-37M, nó đã trưng bày khoang bên hông tối ưu hóa cho tên lửa không chiến tầm ngắn R-74M, điều này càng thu hút thêm sự chú ý từ đối tác.
Vấn đề tiếp theo cũng khá thú vị đó là những người dân thường đầu tiên nhìn thấy và chụp ảnh buồng lái tiêm kích tàng hình Su-57 Felon của Nga chính là những du khách đến tham dự Triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải.
Tính cho đến thời điểm trước đó, ngoài phi công và kỹ thuật viên thì chỉ có nguyên thủ quốc gia mới được tiếp cận và quan sát buồng lái của chiếc tiêm kích hiện đại nhất do Nga chế tạo.
Buồng lái Su-57 nhìn khá đơn giản với một màn hình chính kích thước lớn phía trước mặt phi công, một màn hình nhỏ hơn ở bên phải. Bảng điều khiển với các nút bấm rải rác gợi nhớ đến sản phẩm chế tạo dưới thời Liên Xô.
Ngoài ra có tấm che nắng phía trên bảng điều khiển, một thiết bị khác với màn hình hiển thị. Phía trên là một thiết bị quang học chưa rõ chức năng được bao bọc bởi một tấm che khác.
Nga đã trưng bày 2 chiếc Su-57 tại Triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải. Một máy bay hạ cánh với người điều khiển là phi công thử nghiệm - Anh hùng nước Nga Sergei Bogdan, máy bay đã thực hiện những màn nhào lộn đáng kinh ngạc trên bầu trời Trung Quốc.
Chiếc thứ hai được tháo rời và đưa đến bằng máy bay vận tải hạng nặng An-124 Ruslan, nó nằm tại khu trưng bày tĩnh và có lẽ hình ảnh buồng lái chính là của chiếc tiêm kích trên.
Hiện tại Tập đoàn công nghệ nhà nước Nga Rostec thông báo đã ký kết hợp đồng xuất khẩu đầu tiên đối với tiêm kích tàng hình thế hệ năm Su-57 Felon, tuy nhiên danh tính khách hàng vẫn chưa được thông báo cụ thể.