Quân sự

Lính dù Nga tung thiết giáp Typhoon-VDV cực mạnh vào chiến trường Donbass

Bạch Dương
ANTD.VN - Thiết giáp Typhoon-VDV đã sẵn sàng tham chiến cùng lính dù Nga tại Donbass khi lô sản xuất mới nhất vừa được bàn giao.
Truyền thông tại Moskva cho biết, lính dù Nga đã được tiếp nhận lô xe thiết giáp Typhoon-VDV cực mạnh để sớm triển khai sử dụng trên chiến trường Donbass.
Đây là sự bổ sung phương tiện chiến đấu rất cần thiết bởi trong giai đoạn đầu của "chiến dịch quân sự đặc biệt", lực lượng đổ bộ đường không Nga đã phải hứng chịu thiệt hại đáng kể trên hướng tiến công gần Kyiv.
Theo giới thiệu, xe thiết giáp chở quân (APC) K-4386 Typhoon-VDV là biến thể sửa đổi dựa trên khung gầm KamAZ-53949 cấu hình 4x4, được phát triển theo nhu cầu của lực lượng Đổ bộ đường không Nga.
Ưu điểm chính của chiếc APC này nằm ở trọng lượng nhẹ, độ cơ động cao, dễ dàng không vận đến bất cứ nơi đâu bằng máy bay vận tải hay phương tiện chuyên chở đường sắt thông thường.
Thân xe K-4386 cấu tạo bởi thép liền khối đạt tiêu chuẩn chống đạn STANAG 4569 cấp độ 3 (chuẩn NATO), chống được đạn 7,62 mm từ cự ly 30 m hoặc đạn 12,7 mm bắn từ xa. Ngoài ra nó còn chịu được vụ nổ mìn sức công phá tương đương 8 kg thuốc nổ TNT dưới gầm hay bánh xe.
Trọng lượng của Typhoon-VDV là 11 tấn, chở theo được 8 binh sĩ, tốc độ tối đa lên đến 100 km/h, tầm hoạt động 1.200 km nhờ động cơ diesel KamAZ 610.10-350 công suất máy 350 mã lực.
Nổi bật trên nóc xe là trạm vũ khí điều khiển từ xa Epoch gắn pháo tự động 2A42 cỡ 30 mm (cơ số 300 viên đạn), bên cạnh đó là 1 súng máy 7,62 mm (cơ số đạn 1.200 viên) cùng 6 ống phóng đạn khói ngụy trang.
Buồng lái của K-4386 được lắp đặt hệ thống quản lý tác chiến GALS-D1M nhằm theo dõi tình trạng động cơ, tốc độ đi chuyển hay quan sát chướng ngại vật trên đường thông qua 5 camera. Lái xe điều chỉnh độ được cao ngay khi xe chạy để phù hợp với địa hình bằng cách tăng giảm áp suất lốp.
Nói về đặc điểm chiếc thiết giáp đời mới của lính dù Nga, Tổng biên tập Tạp chí Kho vũ khí của tổ quốc - Đại tá dự bị Viktor Murakhovsky đã đưa ra một số ý kiến rất đáng quan tâm.
"Vào thời Liên Xô, các phương tiện đổ bộ đường không bánh lốp không được đặt hàng, bởi vì thiết giáp được lên kế hoạch hạ cánh ở những khu vực không có quân đội NATO. Ý tôi là cối tự hành Nona và hệ thống chống tăng", chuyên gia Murakhovsky cho biết.
"Bây giờ tình hình đã phần nào thay đổi, cũng như quan điểm về việc sử dụng lực lượng dù cũng có sự khác biệt. Xe thiết giáp bánh lốp đang có nhu cầu. Cơ sở là sản phẩm thuộc dòng Typhoon do nhà máy Remdizel sản xuất".
Chuyên gia Murakhovsky nói tiếp: "Typhoon-VDV được trang bị động cơ 350 mã lực và hộp số tự động. Phiên bản mới nhất có khả năng đạt tốc độ 100 km/h và năng lượng dự trữ đủ cho hành trình 1.200 km".
"Lớp giáp của xe có thể chịu được vụ nổ tương đương 8 kg thuốc nổ TNT dưới bánh và 4 kg ở dưới gầm. Ngoài ra xe còn được trang bị một khẩu pháo 30 mm, có khả năng bắn trúng mục tiêu ở cự ly xa hơn so với các đối thủ của nó".
"Những phương tiện như vậy được phân biệt bởi khả năng kháng mìn tăng lên, không cần đặt thêm một xạ thủ trong tháp pháo vì đây là module điều khiển từ xa, theo đó số lượng kíp chiến đấu ít hơn".
"Những yếu tố trên mang lại hiệu quả và độ chính xác của việc chế áp hỏa lực đối phương thông qua thiết giáp Typhoon-VDV tăng lên gấp nhiều lần”, chuyên gia quân sự Murakhovsky khẳng định.

Theo Topwar

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC