Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Video cho thấy siêu trực thăng CH-53K cẩu khung thân tiêm kích F-35C nặng tối đa 15 tấn bay qua biển khi được tiếp liệu trên không.
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Hải quân Mỹ vừa triển khai trực thăng vận tải CH-53K King Stallion để vận chuyển phần còn lại của nguyên mẫu F-35C đầu tiên từ căn cứ ở bang Maryland đến cơ sở cách đó khoảng 250 km về phía đông bắc ở bang New Jersey.
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Trong video do War Zone đăng, chiếc F-35C được vận chuyển bằng dây móc qua biển trong tình trạng chỉ có "khung thân không còn hoạt động, không có hệ thống nhiệm vụ, động cơ hay thiết bị phụ trợ".
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Tiêm kích F-35C có trọng lượng rỗng khoảng 15,7 tấn, khi tháo bớt linh kiện trọng lượng sẽ còn nhẹ hơn.
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Máy bay KC-130 sau đó tới tiếp liệu cho trực thăng để nó có thể hoàn thành hành trình.
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Đoạn cuối video cho thấy chiếc CH-53K đã đưa được khung thân F-35C hạ cánh an toàn xuống căn cứ.
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Trong chiến tranh, việc dùng trực thăng hạng nặng để di chuyển những tiêm kích là điều rất quan trọng trong trường hợp đường băng bị đánh phá khiến máy bay không thể cất cánh.
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Hoặc đơn giản là việc di chuyển tiêm kích bị hư hỏng đến nơi sửa chữa phục hồi.
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Hay có thể nhanh chóng cơ động cẩu những chiếc tiêm kích đi trú ẩn.
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Hiện không quân Mỹ có hai loại trực thăng hạng nặng có thể cẩu được tiêm kích là CH-53 và CH-47.
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
CH-53K King Stallion là biến thể mới nhất, mạnh nhất, tải trọng lớn nhất và cũng là loại trực thăng vận tải đắt nhất của quân đội Mỹ.
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Giá thành của dòng trực thăng này dao động từ 150-189 triệu USD/chiếc, tùy theo số lượng đặt mua. Như vậy chúng còn đắt hơn cả tiêm kích F-35 vốn chỉ có giá dao động từ 90-120 triệu USD/chiếc.
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Ban đầu phía nhà phát triển Lockheed Martin công bố mức giá của CH-53K ở mức 116 triệu USD, tuy vậy những nâng cấp và hoàn thiện sau đó đã khiến cho dòng trực thăng này bị đẩy mức giá lên rất nhiều.
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Là loại trực thăng vận tải lớn nhất của Quân đội Mỹ hiện nay, trực thăng vận tải hạng nặng CH-53K King Stallion là biến thể mới nhất của dòng trực thăng CH-53 Sea Stallion được Sikorsky phát triển cho hải quân đánh bộ Mỹ từ những năm 1960.
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Biến thể mới này hội tụ những nét tinh túy nhất của công nghệ kỹ thuật trực thăng hạng nặng vận tải siêu trọng của Mỹ.
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
CH-53K nâng cấp toàn diện về công nghệ điện tử, động cơ, vật liệu chế tạo, thiết kế rotor mới, từ đó giúp cho chúng hoạt động ổn định và hiệu quả.
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
CH-53K King Stallion có chuyến bay đầu tiên vào năm 2015, chiếc trực thăng đầu tiên này đã đi vào phục vụ trong lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ từ năm 2018.
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
CH-53K King Stallion có chiều dài lên tới 30,2m, cao 8,46m, trong đó phần cabin có chiều dài 9,14m, rộng 1,98m. Kích cỡ cabin rộng và lớn hơn 15% so với các mẫu CH-53 cũ.
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Hệ thống điện tử của CH-53K được thiết kế mới với các kênh liên lạc dữ liệu giữa máy bay với mặt đất và giữa chúng với nhau.
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
CH-53K King Stallion trang bị tới 3 động cơ General Electric GE38-1B cho công suất 7.500 mã lực mỗi chiếc.
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Với công suất này những chiếc CH-53K King Stallion có thể bay với vận tốc 315 km/h, phạm vi hoạt động không tính thùng dầu phụ lên tới 852 km.
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
CH-53K King Stallion được trang bị cần tiếp liệu để có thể tiếp dầu trên không giúp gia tăng tầm hoạt động.
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Hệ thống rotor quay gồm bảy lưỡi chính cho phép chúng hoạt động hiệu quả hơn, những cánh quạt mới được làm bằng vật liệu composite cho đặc tính bền bỉ.
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Đặc biệt hệ thống rotor của CH-53K sẽ không bị gãy ngay cả khi bị đạn xuyên thép bắn thủng. Điều này giúp tăng cường tính an toàn khi nó hoạt động trên chiến trường khốc liệt.
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Hệ thống rotor được thiết kế với đầu mút mỗi cánh được làm hơi khum để tạo lực nâng tốt hơn.
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Cánh đuôi đứng đặt hơi nghiêng để tạo sự ổn định cho CH-53K King Stallion khi hoạt động. Cánh quạt đuôi được thiết kế 4 lá để tạo sử ổn định cho trực thăng khi bay.
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Mỗi chiếc CH-53K King Stallion có thể chở theo tối đa 55 binh sĩ. Nhờ cải tiến động cơ nên sức nâng của trực thăng này ở mức đáng nể khi lên tới 16,3 tấn.
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
CH-53K King Stallion có thể cẩu trực thăng hạng trung, hoặc các máy bay tiêm kích hạng nhẹ, lựu pháo, xe bọc thép hạng nhẹ... để cơ động di chuyển mỗi khi cần thiết.
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Trên chiến trường ngoài yếu tố đổ quân, CH-53K còn phải di chuyển những khẩu pháo để đặt lên các cao điểm.
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Thủy quân lục chiến Mỹ có kế hoạch mua tổng cộng 200 chiếc CH-53K để thay thế cho các mẫu CH-35E trong biên chế.
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển
Siêu trực thăng CH-53K Mỹ cẩu tiêm kích F-35C bay qua biển