Việc mua trực thăng H225M đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các chính trị gia và quan chức quân sự Iraq.
Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Thabet al-Abbassi nhấn mạnh rằng động thái này là một phần của chiến lược rộng lớn hơn nhằm hiện đại hóa năng lực quân sự của Iraq, đặc biệt là trong lĩnh vực hàng không.
Theo ông al-Abbassi, các trực thăng mới dự kiến sẽ tăng cường đáng kể khả năng sẵn sàng hoạt động của quân đội Iraq và lực lượng không quân.
Việc nâng cấp này nhằm mục đích cung cấp phản ứng mạnh mẽ hơn đối với các thách thức an ninh đang diễn ra, bao gồm cả việc chống lại tàn dư của khủng bố IS của Iraq.
Thỏa thuận này nhấn mạnh mối quan hệ ngoại giao ngày càng chặt chẽ giữa Iraq và Pháp.
Tại lễ ký kết, Đại sứ Pháp tại Iraq, Patrick Durel, đã nhấn mạnh mối quan hệ chiến lược giữa hai nước, chỉ ra rằng hợp đồng này xuất phát từ các cuộc thảo luận quan trọng do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Iraq Mohammed Shia' Al Sudani dẫn đầu.
Đại sứ Pháp Patrick Durel bày tỏ sự lạc quan rằng thoả thuận này sẽ không chỉ thúc đẩy năng lực phòng thủ của Iraq mà còn tăng cường quan hệ song phương của họ.
Các nhà lãnh đạo quân sự Iraq cho rằng trực thăng H225M có khả năng thích ứng cao, sẵn sàng thực hiện nhiều nhiệm vụ từ các hoạt động đặc biệt và sơ tán y tế đến các nỗ lực chống khủng bố.
Bộ Tư lệnh tác chiến chung của Iraq đã ca ngợi trực thăng H225M vì hiệu suất vượt trội trong mọi điều kiện thời tiết và phạm vi hoạt động mở rộng của nó.
Quân đội Iraq nhìn nhận trực thăng H-225M là sự nâng cấp đáng kể so với trực thăng Mi-17 cũ của Nga mà nó sẽ thay thế.
Việc mua trực thăng đa năng H-225M là một phần quan trọng trong chiến lược của Iraq nhằm nâng cao năng lực phòng thủ trong bối cảnh các thách thức an ninh khu vực đang diễn ra.
Việc giao những chiếc trực thăng này dự kiến bắt đầu vào đầu năm 2025 và sẽ thay thế những chiếc Mi-17 cũ do Nga sản xuất.
Bằng cách chuyển sang H225M, Iraq đặt mục tiêu hiện đại hóa năng lực hàng không quân sự của mình, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào công nghệ quân sự của Nga.
Các máy bay trực thăng Airbus không chỉ linh hoạt hơn mà còn phù hợp hơn để đáp ứng nhu cầu an ninh hiện tại của Iraq nhờ khả năng thực hiện nhiệm vụ rộng lớn của chúng.
Trực thăng H225M của Tập đoàn Airbus (hay còn gọi là Eurocopter EC725 Caracal) là máy bay trực thăng vận tải chiến thuật tầm xa hai động cơ, được phát triển từ Eurocopter AS532 Cougar.
Khởi đầu, H225M được phát triển để đáp ứng yêu cầu của Không quân Pháp về một máy bay trực thăng chuyên dụng cho các hoạt động chiến đấu, tìm kiếm và cứu nạn, được đặt tên là Cougar Mk II+.
Dựa trên Eurocopter AS 532 Cougar, H225M được cải tiến với cánh quạt chính năm cánh để giảm độ rung.
Ngày 27/11/2000, nguyên mẫu H225M đã thực hiện chuyến bay đầu tiên tại Marignane. Không quân Pháp sau đó đã đặt hàng 6 chiếc H225M, chiếc đầu tiên trong số này được giao vào tháng 2/2005.
Một đơn đặt hàng tiếp theo gồm 8 chiếc H225M khác đã được đặt cho Không quân Pháp vào tháng 11/2002; tổng cộng các Lực lượng vũ trang Pháp Pháp sẽ cần 20 chiếc H225M.
Trực thăng này được trang bị vỏ giáp có thể tháo rời và sử dụng hai động cơ Turbomeca Makila 1A4, có hệ thống điều khiển động cơ kỹ thuật số kênh đôi (FADEC).
Được trang bị hệ thống chống đóng băng, H225M có thể hoạt động trong điều kiện khí hậu rất lạnh.
Những cải tiến khác bao gồm hộp số chính được gia cố và buồng lái được trang bị hệ thống hiển thị tích hợp kỹ thuật số.
Eurocopter đã phát triển bốn cấu hình cabin nguyên bản cho H225M. Phiên bản vận chuyển quân có bố trí chỗ ngồi cho tối đa 29 binh lính (hoặc 5.670 kg), ngoài kíp bay 2 thành viên.
Phiên bản vận chuyển dành riêng cho VIP được thiết kế để chứa từ 8 đến 12 hành khách. Phiên bản sơ tán có thể chở tới 12 băng-ca cùng với tổng cộng bốn nhân viên y tế ngồi.
H225M có thể được trang bị nhiều thiết bị quân sự và vũ khí khác nhau, như một cặp súng máy FN MAG 7,62 mm gắn phía trước, hoặc một cặp bệ phóng tên lửa 68 mm Thales Brandt hoặc Forges de Zeebrugge gắn bên hông, mỗi bệ có 19 quả, hoặc ngư lôi MU90 Impact
H225M dài 19,5 m, cao 4,6 m, trọng lượng rỗng 5.330 kg, trọng lượng tổng thể 11.000 kg, có tốc độ tối đa 324 km/h, tốc độ hành quân 262 km/h, trần bay 6.095 m.
H225M có thể được triển khai được trên các chiến hạm mang tên lửa dẫn đường, trên các tàu đổ bộ hoặc tàu sân bay.
Theo Airbus, H225M có khả năng đảm nhận nhiều vai trò khác nhau bao gồm tìm kiếm và cứu nạn, chiến đấu, vận chuyển binh sĩ chiến thuật tầm xa, vận tải khí tài-thiết bị, hỗ trợ hậu cần và an ninh hàng hải.
Trực thăng H225M có khả năng tìm kiếm và cứu nạn cả ngày lẫn đêm bằng radar hồng ngoại nhìn trước (forward-looking infrared - FLIR)
Đến năm 2015, H225M đã được sản xuất trên hai dây chuyền riêng biệt tại Pháp và Brazil.
Hiện 104 chiếc H225M đang được nhiều nước sử dụng hoặc đặt hàng, gồm Brazil, Pháp, Indonesia, Hungary, Kazakhstan, Malaysia, Mexico, Thái Lan, Singapore và Kuwait.