Cẩn thận mất tiền khi tài khoản ngân hàng bỗng nhiên bị khóa

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Nhiều người nhận được cuộc gọi tự xưng nhân viên ngân hàng thông báo tài khoản ngân hàng bị khóa và yêu cầu làm theo hướng dẫn để cấp lại mật khẩu. Thật ra, đây là chiêu lừa mới nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Chị Thùy Dung, một khách hàng của VietinBank cho biết, mới đây chị nhận được một cuộc gọi tự xưng nhân viên Tổng đài 24/7 của VietinBank, thông báo tài khoản của chị đã bị khóa và yêu cầu làm theo hướng dẫn để mở lại tài khoản. Nghĩ là lừa đảo nên chị Dung tắt máy.

Tuy nhiên, khi cần giao dịch, mở app ngân hàng thì chị phát hiện đúng là tài khoản của mình bị khóa thật. Nghĩ cuộc gọi trước đúng là của nhân viên ngân hàng nên chị gọi lại số điện thoại đó để nghe hướng dẫn. Sau khi truy cập link và làm theo hướng dẫn của đối tượng, chị nhận được tin nhắn SMS của VietinBank, thông báo đổi mật khẩu. Sau đó đối tượng yêu cầu cung cấp số điện thoại và xác thực căn cước công dân.

Rất may, đến bước này chị Dung đã kịp thời dừng lại, do nhớ rằng trước đó đã đọc được thông tin ngân hàng cảnh báo không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai.

Đối tượng lừa đảo cố tình nhập khẩu sai mật khẩu khiến tài khoản ngân hàng điện tử của khách hàng bị khóa

Đối tượng lừa đảo cố tình nhập khẩu sai mật khẩu khiến tài khoản ngân hàng điện tử của khách hàng bị khóa

Tương tự, chị Nguyễn Ánh Hồng cũng chia sẻ mới đây, chị bỗng nhận được thông báo tài khoản ngân hàng bị khóa. Khi tra mã lỗi thì được biết tài khoản bị khóa do có người đã dùng khuôn mặt của chị để đăng nhập tài khoản nhiều lần nhưng không thành công. Tá hỏa, chị vội gọi lên tổng đài thì được cho biết tài khoản chị không có vấn đề gì và chị được nhân viên ngân hàng thực hiện cấp lại mật khẩu mới.

Còn anh Đặng Trần Ngọc thì cho hay cũng rơi vào trường hợp tương tự. Anh đã cung cấp mã OTP cho đối tượng, song rất may trong tài khoản ngân hàng của anh lúc đó chỉ có một số tiền rất nhỏ. Đối tượng sau đó yêu cầu anh chuyển 2 triệu vào tài khoản để được mở lại, nhưng nghi ngờ lừa đảo nên anh không làm theo.

Theo cơ quan chức năng, việc các đối tượng gọi điện thông báo tài khoản ngân hàng bị khóa là một hình thức lừa đảo mới xuất hiện. Cơ quan công an một số nơi đã cảnh báo về hiện tượng này.

Theo cơ quan công an, các đối tượng lừa đảo hiện nay có thể biết số tài khoản ngân hàng của người dân và cố tình đăng nhập sai mật khẩu nhiều lần để làm khóa tài khoản. Sau đó, kẻ gian giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện thông báo báo tài khoản của nạn nhân bị khóa và yêu cầu người dân thực hiện các bước mở lại tài khoản qua một liên kết (link) mà chúng gửi.

Tuy nhiên, sau khi làm theo hướng dẫn này, kẻ gian chiếm đoạt tài khoản và rút hết tiền trong đó.

Cơ quan Công an khuyến cáo người dân tuyệt đối không làm theo các hướng dẫn của đối tượng lừa đảo. Trong trường hợp gặp phải tình huống tài khoản bị khóa, người dân cần đến ngân hàng hoặc cơ quan công an để được hỗ trợ.

Theo các chuyên gia, sở dĩ đối tượng biết được số tài khoản ngân hàng của khách hàng là do nhiều người cung cấp thông tin số tài khoản trên mạng xã hội để phục vụ việc kinh doanh.

Đặc biệt, hiện nay nhiều ngân hàng cho phép khách hàng sử dụng chính số điện thoại của mình để đăng nhập Mobile Banking. Đây chính là lý do đối tượng lừa đảo khi biết được số điện thoại khách hàng thì sử dụng để đăng nhập nhiều lần vào app ngân hàng điện tử, dẫn đến tài khoản khách hàng bị khóa.

Chuyên gia an ninh mạng cảnh báo, người dùng tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai. Trong trường hợp tài khoản bị khóa, người dân cần bình tĩnh và nhớ rằng nhân viên ngân hàng sẽ không bao giờ yêu cầu mã OTP qua điện thoại.

Hiện nay, nhiều ngân hàng yêu cầu khách hàng buộc phải cầm CCCD ra quầy giao dịch để mở khóa tài khoản, không hỗ trợ qua hình thức gọi điện thoại. Thế nên, chủ tài khoản nâng cao tinh thần cảnh giác trước chiêu thức lừa đảo mới.