Rộ cuộc gọi lừa đảo, dọa “cắt điện” nếu không thanh toán tiền

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Người dân liên tiếp nhận được các cuộc gọi thoại hoặc tin nhắn qua Zalo, SMS yêu cầu thanh toán tiền điện ngay lập tức, đồng thời đe dọa sẽ “cắt điện” nếu không làm theo yêu cầu.
Người dân cần cảnh giác trước các cuộc gọi yêu cầu nộp tiền điện

Người dân cần cảnh giác trước các cuộc gọi yêu cầu nộp tiền điện

Chị Nguyễn Thanh Hương (Nam Từ Liêm- Hà Nội) cho biết, ngày 8-1-2025, lúc 17h 28 phút, chị Hương nhận được cuộc gọi từ số máy 0335107502 với nội dung: “Đây có phải là số máy của chị Hương không ạ? Trên hệ thống đang báo thanh toán tiền điện nhà chị bị lỗi nên nhà chị còn nợ tiền. Chị cần thanh toán ngay để không bị cắt điện”.

Nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo nhưng chị Thanh Hương vẫn bình tĩnh hỏi lại: “Tiền điện nào vậy?”. Lập tức đối tượng có vẻ lúng túng hỏi lại chị Hương: “Chị thanh toán tiền điện tháng này chưa”? Chị Hương trả lời không rõ vì chị không phải người trả tiền điện.

Không bỏ cuộc, các đối tượng tiếp tục hỏi ai là người trả tiền điện nhà chị, cho xin số điện thoại để liên hệ “nhắc nhở” nhưng chị Hương cúp máy và chặn số.

Thực tế cho thấy, các cuộc gọi lừa đảo nợ tiền điện diễn ra phổ biến trong thời gian gần đây và không phải ai cũng hiểu để không bị mắc bẫy như chị Thanh Hương.

Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo là giả danh là nhân viên điện lực gọi điện đến khách hàng, thông báo rằng có vấn đề về hóa đơn tiền điện như: quá hạn, số tiền nợ lớn, hoặc lỗi kỹ thuật trong hệ thống.

Các đối tượng lừa đảo có thể giả mạo số điện thoại của nhân viên công ty điện lực, sử dụng công nghệ làm giả số điện thoại (caller ID spoofing) để số điện thoại của chúng hiện lên như là số điện thoại chính thức của công ty điện lực, nhằm làm tăng độ tin cậy của cuộc gọi và khiến nạn nhân dễ dàng tin tưởng.

Tiếp đó, chúng yêu cầu thanh toán ngay lập tức qua các kênh không chính thức như Zalo hoặc chuyển khoản qua ngân hàng. Để gây thêm áp lực, chúng có thể đe dọa sẽ cắt điện ngay nếu không thanh toán nhanh chóng, khiến người dân hoang mang và dễ dàng thực hiện theo yêu cầu.

Bên cạnh chiêu trò gọi điện trực tiếp, đối tượng lừa đảo còn gửi tin nhắn qua SMS hoặc Zalo với nội dung giả mạo từ phía công ty điện lực, yêu cầu người dân thanh toán tiền điện, đồng thời cung cấp các thông tin như số tài khoản ngân hàng hoặc đường link giả để người dân truy cập vào và thực hiện thanh toán.

Tin nhắn hoặc cuộc gọi thường có nội dung như: "Thông báo tiền điện của bạn tháng này chưa thanh toán. Vui lòng thanh toán qua tài khoản ngân hàng dưới đây để tránh bị cắt điện" hoặc "Hệ thống ghi nhận hóa đơn điện của bạn chưa thanh toán. Để tránh cắt điện, vui lòng thanh toán ngay".

Sau khi gửi tin nhắn hoặc gọi điện, kẻ lừa đảo có thể gửi đường dẫn đến website thanh toán giả mạo (hoặc ứng dụng giả mạo của công ty điện lực) để khách hàng truy cập vào.

Khi người dân nhập thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP, hoặc các thông tin cá nhân vào, kẻ lừa đảo sẽ chiếm đoạt được tiền và thông tin của họ. Để làm tăng độ tin cậy, đối tượng lừa đảo còn điều tra tên, địa chỉ, hoá đơn điện... của khách hàng được đánh cắp từ các nguồn khác.

Tinh vi hơn, chúng còn gửi mã QR thanh toán được thiết kế tinh vi với logo của Tổng Công ty điện lực EVN, khiến nạn nhân không chút nghi ngờ, thực hiện quét mã với số tiền được đối tượng nhập sẵn.

Trước tình trạng trên, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) và Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) cũng đã khẳng định không thu tiền qua Zalo và tin nhắn SMS, cảnh báo người dân không thanh toán tiền điện qua các kênh này.

Đồng thời nhấn mạnh, khi giao tiếp với khách hàng, nhân viên điện lực đều tuân thủ nghiệp vụ chăm sóc khách hàng, tuyệt đối không có thái độ khiếm nhã, không được phép sử dụng lời nói bất lịch sự khi giao tiếp với khách hàng.

Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) khuyến cáo, người dân cần lưu ý các cuộc gọi, tin nhắn từ các đối tượng không rõ danh tính, đặc biệt thận trọng khi làm theo hướng dẫn và chuyển tiền cho các đối tượng này.

Trong trường hợp trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo, người dân cần báo cáo ngay với cơ quan Công an để có thể hỗ trợ và giải quyết kịp thời.