Quân sự

[ẢNH] Nga sẽ bán hàng trăm tiêm kích tàng hình Su-59 cho Ấn Độ và Trung Quốc?

Bạch Dương
ANTD.VN - Tiêm kích tàng hình hạng nhẹ của Nga xuất hiện tại Triển lãm MAKS 2021 đã được tiết lộ tên định danh là Su-59, Moskva hy vọng chiến đấu cơ của mình sẽ "soán ngôi" F-35 trên thị trường vũ khí.
Sự phấn khích trong bối cảnh xuất hiện dữ liệu về máy bay chiến đấu hạng nhẹ thế hệ thứ năm do Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec phát triển cho phép các chuyên gia đánh giá quy mô khả năng cung cấp chiếc tiêm kích này cho các đối tác nước ngoài.
Giới truyền thông Nga tự tin rằng ngay cả theo những ước tính thận trọng nhất, trong tương lai họ có thể bán vài trăm tiêm kích Su-59 cho các quốc gia khác, trong đó Ấn Độ và Trung Quốc sẽ là những người mua chính.
Theo các chuyên gia, nỗ lực của Ấn Độ và Trung Quốc nhằm kích hoạt biên đội tàu sân bay của họ đã thất bại hoàn toàn do thiếu những tiêm kích hạm đủ hiệu quả và hiện đại trong kho vũ khí trang bị của hai nước này.
Với sự ra đời của máy bay chiến đấu hạng nhẹ thế hệ thứ năm Su-59, chi phí có thể vào khoảng 50 - 70 triệu USD, sẽ giúp hai quốc gia trên có thể tích cực phát triển việc đóng tàu sân bay.
“Nếu tính đến xu hướng hiện tại, Trung Quốc có thể mua tới 100 máy bay chiến đấu hạng nhẹ thế hệ thứ năm Su-59 của Nga, trong khi Ấn Độ là vài chục chiếc tiêm kích loại này".
"Trong số những đối tác khác, Ai Cập, Algeria, Việt Nam... có thể trở thành những khách hàng chủ chốt. Tại thời điểm này, chúng tôi có thể tự tin nói rằng nhu cầu tiêm kích hạng nhẹ thế hệ thứ năm Su-59 có thể đo lường được lên tới vài trăm chiếc”, đại diện Rostec nhấn mạnh.
Tuy vậy ý kiến trên đang bị nghi ngờ, bởi nó hoàn toàn đến từ đánh giá chủ quan của Nga, chưa có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy chiếc Su-59 xuất hiện tại Triển lãm MAKS 2021 là phiên bản có thể bay được thay vì mô hình.
Nga đang phải chật vật để hoàn thiện chiếc Su-57, trong khi đó Su-59 với cấu hình một động cơ và được kỳ vọng sẽ là tiêm kích hạm, tức là có khả năng cất hạ cánh đường băng ngắn hay thậm chí là thẳng đứng sẽ có yêu cầu kỹ thuật phức tạp hơn nhiều.
Đối với Hải quân Ấn Độ, nếu lựa chọn tiêm kích hạm tàng hình thế hệ năm để bố trí trên tàu sân bay thì New Delhi vẫn nghiêng về phương án chọn F-35B hay F-35C của Mỹ.
Đây đều là những tiêm kích đang hoạt động, độ tin cậy có thể đánh giá và chi phí cũng ở mức chấp nhận được. Trong khi đó Su-59 của Nga vẫn có một tương lai bất định.
Còn đối với tiêm kích thế hệ năm phiên bản cất hạ cánh thông thường bố trí trên đất liền, Ấn Độ đang tự phát triển chiến đấu cơ nội địa AMCA sau khi loại bỏ bản thiết kế FGFA hợp tác cùng Nga vì thấy rằng nó không được như kỳ vọng.
Trước thực tế trên, thật khó tin New Delhi lại lựa chọn một chiến đấu cơ thực chất vẫn chỉ là mô hình của Nga như những gì đại diện Tập đoàn Rostec tự tin phát biểu.
Viễn cảnh Trung Quốc lựa chọn Su-59 làm tiêm kích hạm tương lai của mình lại càng khó tin hơn, khi chiếc J-31 do họ tự nghiên cứu phát triển đã đi trước chiến đấu cơ thế hệ năm hạng nhẹ của Nga một khoảng cách rất xa.
Trong khi Su-59 còn là mô hình thì J-31 đã bay thử trên đất liền từ nhiều năm qua, thời gian nó tiến hành các bài bay thử từ hàng không mẫu hạm cũng sắp diễn ra, còn tiêm kích Nga thậm chí chưa rõ khi nào cất cánh.
Nga rõ ràng còn rất nhiều việc phải làm mới mong Su-59 có thể cạnh tranh với F-35 trước khi nghĩ đến việc soán ngôi chiếc tiêm kích tàng hình hạng nhẹ của Mỹ trên thị trường vũ khí quốc tế.

Theo Reporter

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC