Quân sự

[ẢNH] Mỹ tìm đối tác nhượng lại toàn bộ xe tăng bánh lốp M1128 MGS

Bạch Dương
ANTD.VN - Các phương tiện chiến đấu M1128 MGS được tạo ra trên nền tảng xe bọc thép chở quân Stryker đang phục vụ trong lực lượng mặt đất của Mỹ sẽ ngừng hoạt động hoàn toàn vào cuối năm sau.
Đánh giá qua các thông báo vừa xuất hiện, mặc dù trải qua nhiều năm hoạt động trong các lữ đoàn chuyên trách nhưng xe tăng bánh lốp (xe hỏa lực với vũ khí hạng nặng) M1128 MGS không được binh sĩ Mỹ tin tưởng.
Những nhược điểm của M1128 đã được chỉ ra bao gồm hệ thống nạp đạn tự động thiếu tin cậy, uy lực của khẩu pháo chính 105 mm không đủ xuyên phá các xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại, lớp giáp khá mỏng manh và dễ bị tổn thương trước vũ khí bộ binh, kể cả mìn tự chế.
Theo các chuyên gia quân sự, M1128 sẽ được Mỹ bàn giao cho đồng minh sau khi ngừng hoạt động, thay thế chúng sẽ là một thế hệ hệ xe tăng hạng nhẹ hoàn toàn mới sử dụng khung gầm bánh xích đang được phát triển.
Mặc dù lạc hậu với Quân đội Mỹ nhưng theo đánh giá thì M1128 MGS vẫn là phương tiện tác chiến đáng mơ ước của nhiều quân đội, ứng viên sáng giá nhất tiếp nhận sẽ là Thái Lan, khi quốc gia Đông Nam Á này đang vận hành biến thể Stryker cơ bản M1126.
Theo giới thiệu, Stryker nằm trong dự án “Objective Force”, được thiết kế dựa trên mẫu xe thiết giáp LAV III với yêu cầu chế tạo cho Quân đội Mỹ một loại phương tiện đa dụng có khả năng tham chiến nhanh chóng, linh hoạt và hỏa lực mạnh.
Các phiên bản xe thiết giáp Stryker đều sử dụng cấu hình 8 bánh chủ động, có tác dụng vượt qua nhiều dạng địa hình giống như bánh xe xích của xe tăng. Bên cạnh đó, hệ thống điều chỉnh áp lực lốp xe CTIS còn giúp nó linh hoạt hơn rất nhiều.
Động cơ diesel trang bị cho Stryker là loại Caterpillar C7, công suất máy lớn nhất 350 mã lực (260 kW) cho tốc độ tối đa lên tới 97 km/h trên đường nhựa, tầm hoạt động 500 km.
Thân xe thiết giáp Stryker hình chữ V nhằm giảm lực tác động của các loại bom đạn, lớp vỏ composite gồm Kevlar, sứ cách nhiệt và thép cho phép chống chịu hỏa lực súng máy hạng nặng 14,5 mm.
Hệ thống cơ khí và truyền động của Stryker giống với một chiếc xe tải hạng trung. Tuy nhiên chúng được thiết kế để có thể sửa chữa và bảo dưỡng một cách nhanh chóng trên chiến trường bằng cách chế tạo từ các bộ phận dễ tháo lắp.
Nhà thầu Canada General Dynamics - General Motors đã chế tạo khoảng 2.000 chiếc xe thiết giáp Stryker các phiên bản cho Quân đội Mỹ gồm thiết giáp chở quân, trinh sát, súng cối tự hành, chỉ huy, chống tăng, yểm trợ hỏa lực, công binh, cứu thương...
Trong đó, M1128 MGS là mẫu thiết giáp Stryker được trang bị hỏa lực mạnh nhất, gồm 1 khẩu pháo 105 mm M68A2 với hệ thống nạp đạn tự động, 1 súng máy đồng trục M240C cỡ 7,62 mm, 1 súng máy hạng nặng M2 cỡ 12,7 mm và 2 cụm ống phóng đạn khói M6.
Nhiệm vụ chính của M1128 Stryker MGS không phải chống thiết giáp mà là chi viện hoả lực trực tiếp cho bộ binh chống lại công sự, các toà nhà… trong những trận chiến quy mô nhỏ, tuy vậy nó vẫn có khả năng tiêu diệt nhiều loại xe tăng hạng trung cỡ T-54/55 hay T-62.
Xe tăng bánh lốp M1128 Stryker MGS có chiều dài 6,95 m; chiều rộng 2,72 m; chiều cao 2,64 m; trọng lượng chiến đấu 18,77 tấn; kíp điều khiển 3 người.
Do trang bị vũ khí hạng nặng nên giáp xe yêu cầu phải giảm xuống để bảo đảm tính cơ động, chỉ chống chịu được đạn 7,62 mm, vận tốc tối đa 56 km/h, tầm hoạt động 168 km.

Theo Topwar

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC