Quân sự

[ẢNH] Hầu hết Su-35 Nga không được trang bị động cơ lực đẩy 3D?

Việt Hùng
ANTD.VN -  Một số ý kiến cho rằng động cơ có thể điều chỉnh hướng phụt trên Su-35 của Nga thực chất lại không phải là loại vector 3D đúng nghĩa, đó chỉ là động cơ vector 2D nhưng trục dọc được đặt nghiêng để giúp máy bay siêu cơ động.
Nếu chỉ xét về độ cơ động có lẽ Sukhoi Su-35 của Nga đang giữ vị trí quán quân. Một thiết kế khí động học tối ưu, một cặp động cơ có lực đẩy lớn và có điều chỉnh hướng phụt (vector) đã giúp Su-35 đạt được vị trí này.
Nếu không xét đến khả năng không chiến tầm xa mà chỉ tính đến những cuộc không chiến quần vòng ở cự ly gần, máy bay đối đầu với Su-35 sẽ ít có khả năng giành chiến thắng ngay kể cả F-22 lẫn F-35.
Su-35 Nga có thể làm những động tác nhào lộn cực khó mà không có nhiều loại chiến đấu cơ làm được.
Khi quảng bá vũ khí Nga thương đưa ra ưu điểm về động cơ điều chỉnh hướng phụt trên Su-35 giúp loại chiến đấu cơ này siêu cơ động để giới thiệu tới khách hàng.
Tuy vậy một số ý kiến lại cho rằng thực chất động cơ trên Su-35 là động cơ vector 2D nhưng được Nga đặt nghiêng để nâng cao hiệu suất hoạt động.
Có thể nhận thấy hai động cơ trên Su-35 được đặt trục nghiêng giúp máy bay siêu cơ động. Người Nga đã khéo léo cài đặt hệ thống điều khiển hướng phụt riêng biệt cho từng động cơ để giúp chúng đạt hiệu năng tối đa khi phi công muốn điều hướng máy bay.
Hướng phụt của hai động cơ trên Su-35 có thể song song, đối xứng, hoặc thặc chí ngược chiều nhau, điều này giúp chiếc máy bay đạt độ cơ động tuyệt vời.
Với nền khoa học kỹ thuật của Nga không phải họ không làm được động cơ có loa phụt điều hướng 3D, bằng chứng là động cơ AL-41F1 trang bị trên Su-57 là loại động cơ hướng phụt 3D đúng nghĩa.
Động cơ với loa phụt 3D giúp máy bay siêu cơ động, nhưng nó cũng có điểm yếu là tuổi thọ của bộ phận này khá thấp, chỉ đạt 500 giờ bay trước khi phải đại tu hoặc thay thế.
Mặt khác với với thiết kế khí động học tuyệt vời của Su-35, không nhất thiết phải trang bị động cơ hướng phụt 3D vẫn giúp máy bay đạt độ siêu cơ động.
Động cơ đẩy phản lực trên chiến đấu cơ phản lực về cơ bản được định hình thành ba dòng gồm 1D, 2D và 3D, chúng còn lại đại diện cho quá trình phát triển của động cơ đẩy phản lực trên máy bay kể từ khi xuất hiện từ những năm 1930.
Trong đó động cơ đẩy vector 1D là loại lâu đời nhất, chỉ đẩy được phản lực ra đúng 1 hướng phía sau máy bay giúp tạo lực đẩy cho chiến đấu cơ. Hình ảnh động cơ AL-31 trang bị trên chiến đấu cơ Su-27.
Động cơ đẩy vector 2D là loại động cơ có thể đẩy luồng khí phản lực theo hai hướng bao gồm hướng thẳng góc 90 độ tính từ mặt đất giống với động cơ đẩy 1D, hướng thứ hai là lên - xuống theo chiều dọc. Hình ảnh động cơ F-119 trên F-22.
Các loại động cơ đẩy 2D cho phép máy bay có khả năng di chuyển trên không và dưới mặt đất cơ động hơn nhiều so với các loại động cơ đẩy 1D.
Ngoài ra, động cơ đẩy 2D còn cho phép chiến đấu cơ có khả năng cất cánh đường băng ngắn. Mặt khác động cơ vector 2D tuy không giúp cho chiến đấu cơ siêu cơ động bằng loại 3D, nhưng chúng sẽ cho phép chiến đấu cơ có khả năng tàng hình tốt hơn nhiều so với loại động cơ đẩy 3D.
Su-35 ban đầu được trang bị 2 động cơ Lyulka AL-35F, sau đó đổi qua loại AL-42F-S1 có 74.5 kN và khi đốt nhiên liệu phụ trội lực đẩy tăng lên 142 kN mỗi chiếc.
Do đặc động cơ trục nghiêng nên hướng phụt của động cơ có thể chuyển từ bên trên xuống dưới theo hướng chéo, nghiêng 32 độ so với động cơ vector 2D thông thường.
Trục lên xuống của động cơ trên Su-35 được đặt nghiêng và di chuyển không theo sự đồng nhất giữa hai động cơ đã tạo tạo "hiệu ứng" 3D dùng chúng cơ bản vẫn là động cơ vector 2D.
Trục lên xuống của động cơ trên Su-35 được đặt nghiêng và di chuyển không theo sự đồng nhất giữa hai động cơ đã tạo tạo "hiệu ứng" 3D dù chúng cơ bản vẫn là động cơ vector 2D.
Hiện nay Su-35 vẫn được coi là đứng tốp đầu trong số các dòng chiến đấu cơ thế hệ thứ 4.
Ngoài Nga thì Trung Quốc, Ai Cập đã trang bị dòng chiến đấu cơ siêu cơ động này. Ngoài ra cũng có một số khách hàng đã đặt mua Su-35. Đơn giá của chiến đấu cơ này vào khoảng từ 110 - 120 triệu USD/chiếc, tùy theo số lượng đặt mua.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC