Ấn Độ cùng Airbus sản xuất hàng loạt vận tải cơ C295 tối tân để thay thế An-32

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Ấn Độ sẽ hợp tác cùng Tập đoàn Airbus lắp ráp hàng chục vận tải cơ C295 để hướng tới thay thế hoàn toàn phi đội An-32.
Chính phủ Ấn Độ cùng với Tập đoàn Airbus đã thống nhất thành lập nhà máy sản xuất vận tải cơ C295 nhằm phục vụ nhu cầu quốc gia Nam Á cũng như hướng đến xuất khẩu.

Chính phủ Ấn Độ cùng với Tập đoàn Airbus đã thống nhất thành lập nhà máy sản xuất vận tải cơ C295 nhằm phục vụ nhu cầu quốc gia Nam Á cũng như hướng đến xuất khẩu.

Mới đây lễ khai trương nhà máy lắp ráp ở Vadodara đã trở thành cột mốc đáng ghi nhớ đối với ngành công nghiệp hàng không Ấn Độ, cơ sở nói trên sẽ giúp tăng số lượng sản xuất máy bay C295 của không quân nước này và đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Á.

Mới đây lễ khai trương nhà máy lắp ráp ở Vadodara đã trở thành cột mốc đáng ghi nhớ đối với ngành công nghiệp hàng không Ấn Độ, cơ sở nói trên sẽ giúp tăng số lượng sản xuất máy bay C295 của không quân nước này và đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Á.

Sự kiện trên thu hút rất nhiều sự quan tâm vì có tầm quan trọng đặc biệt, thể hiện qua việc Thủ tướng Narendra Modi cùng với người đồng cấp Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã có mặt trong lễ khánh thành hôm 28/10 vừa qua.

Sự kiện trên thu hút rất nhiều sự quan tâm vì có tầm quan trọng đặc biệt, thể hiện qua việc Thủ tướng Narendra Modi cùng với người đồng cấp Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã có mặt trong lễ khánh thành hôm 28/10 vừa qua.

Đại diện của New Delhi trong liên doanh cùng Airbus là Công ty Tata Advanced Systems Limited, doanh nghiệp này hiện có đơn đặt hàng giá trị lớn lên tới 40 máy bay cho Không quân Ấn Độ (IAF) nhằm thay thế phi đội vận tải cơ thế hệ cũ.

Đại diện của New Delhi trong liên doanh cùng Airbus là Công ty Tata Advanced Systems Limited, doanh nghiệp này hiện có đơn đặt hàng giá trị lớn lên tới 40 máy bay cho Không quân Ấn Độ (IAF) nhằm thay thế phi đội vận tải cơ thế hệ cũ.

IAF dự kiến nhận máy bay vận tải hạng nhẹ C295 đầu tiên được lắp ráp trong nước vào tháng 9/2026, đồng thời toàn bộ đơn đặt hàng 40 chiếc được lên kế hoạch hoàn thành vào năm 2031.

IAF dự kiến ​​nhận máy bay vận tải hạng nhẹ C295 đầu tiên được lắp ráp trong nước vào tháng 9/2026, đồng thời toàn bộ đơn đặt hàng 40 chiếc được lên kế hoạch hoàn thành vào năm 2031.

Trước đó Không quân Ấn Độ đã sử dụng những chiếc C295 do chi nhánh Airbus tại Tây Ban Nha sản xuất và cơ sở này sẽ tiếp tục bàn giao 16 vận tải cơ khác như một phần của đơn đặt hàng cũ.

Trước đó Không quân Ấn Độ đã sử dụng những chiếc C295 do chi nhánh Airbus tại Tây Ban Nha sản xuất và cơ sở này sẽ tiếp tục bàn giao 16 vận tải cơ khác như một phần của đơn đặt hàng cũ.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ lưu ý, Công ty Tata là tổ hợp hàng không tư nhân đầu tiên có khả năng sản xuất máy bay tiên tiến ngay trong nước với mức độ nội địa hóa cao, ngoài ra hơn 100 doanh nghiệp nội địa khác đóng vai trò nhà thầu phụ.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ lưu ý, Công ty Tata là tổ hợp hàng không tư nhân đầu tiên có khả năng sản xuất máy bay tiên tiến ngay trong nước với mức độ nội địa hóa cao, ngoài ra hơn 100 doanh nghiệp nội địa khác đóng vai trò nhà thầu phụ.

Đại diện của Tata thông báo tỷ lệ nội địa hóa sẽ tăng dần, cụ thể đối với 16 chiếc C295 đầu tiên, con số chỉ đạt 8%, trong khi bắt đầu từ chiếc thứ 18, số lượng linh kiện của Ấn Độ sẽ đạt 75%, phù hợp với chương trình "Make in India" mà nước này theo đuổi.

Đại diện của Tata thông báo tỷ lệ nội địa hóa sẽ tăng dần, cụ thể đối với 16 chiếc C295 đầu tiên, con số chỉ đạt 8%, trong khi bắt đầu từ chiếc thứ 18, số lượng linh kiện của Ấn Độ sẽ đạt 75%, phù hợp với chương trình "Make in India" mà nước này theo đuổi.

Theo đại diện Công ty Tata, việc lắp ráp máy bay tại cơ sở của họ sẽ bắt đầu sớm nhất là cuối năm 2024, từ đó cho phép IAF thay thế hiệu quả hơn phi đội máy bay HS 748 Avro của Anh, được chế tạo từ những năm 1960.

Theo đại diện Công ty Tata, việc lắp ráp máy bay tại cơ sở của họ sẽ bắt đầu sớm nhất là cuối năm 2024, từ đó cho phép IAF thay thế hiệu quả hơn phi đội máy bay HS 748 Avro của Anh, được chế tạo từ những năm 1960.

Giới phân tích nhắc lại rằng đề xuất chế tạo C295 ở Ấn Độ đã được đưa ra vào năm 2021, khi New Delhi đặt mua một lô C295MW với số lượng lớn để nâng cấp phi đội máy bay vận tải quân sự của mình.

Giới phân tích nhắc lại rằng đề xuất chế tạo C295 ở Ấn Độ đã được đưa ra vào năm 2021, khi New Delhi đặt mua một lô C295MW với số lượng lớn để nâng cấp phi đội máy bay vận tải quân sự của mình.

Ngoài ra các cuộc thảo luận riêng lẻ đã được tổ chức liên quan đến việc mở rộng xuất khẩu máy bay sang khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nơi Tata có thể trở thành công ty chính đảm nhiệm việc sản xuất và bảo trì.

Ngoài ra các cuộc thảo luận riêng lẻ đã được tổ chức liên quan đến việc mở rộng xuất khẩu máy bay sang khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nơi Tata có thể trở thành công ty chính đảm nhiệm việc sản xuất và bảo trì.

Mặc dù trước mắt C295 sẽ thay thế HS 748 Avo, nhưng thực tế là sau khi nhận được số lượng máy bay nội địa đủ lớn, đối tượng bị loại biên hàng loạt chính là An-32.

Mặc dù trước mắt C295 sẽ thay thế HS 748 Avo, nhưng thực tế là sau khi nhận được số lượng máy bay nội địa đủ lớn, đối tượng bị loại biên hàng loạt chính là An-32.

Những máy bay vận tải hạng nhẹ này được cung cấp cho Ấn Độ dưới thời Liên Xô từ năm 1984 và hiện có khoảng 50 chiếc Antonov vẫn còn phục vụ trong biên chế, cho dù thời gian qua xảy ra khá nhiều tai nạn.

Những máy bay vận tải hạng nhẹ này được cung cấp cho Ấn Độ dưới thời Liên Xô từ năm 1984 và hiện có khoảng 50 chiếc Antonov vẫn còn phục vụ trong biên chế, cho dù thời gian qua xảy ra khá nhiều tai nạn.

Chiếc An-32 có tầm bay thực tế vào khoảng 1.170 km và tải trọng lên tới 50 người hoặc 6,7 tấn hàng hóa, trong khi C295 mang được 71 người hoặc 8,2 tấn hàng hóa, tầm hoạt động 1.300 km.

Chiếc An-32 có tầm bay thực tế vào khoảng 1.170 km và tải trọng lên tới 50 người hoặc 6,7 tấn hàng hóa, trong khi C295 mang được 71 người hoặc 8,2 tấn hàng hóa, tầm hoạt động 1.300 km.