Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - C-130 là máy bay vận tải quân sự hạng trung của Mỹ nổi tiếng trên thế giới, được sản xuất từ những năm 1950 cho tới tận ngày nay. Đây là mẫu máy bay đáng tin cậy, hoạt động bền bỉ, có khả năng không vận rất lớn đã được chứng minh qua hầu hết các cuộc chiến trong thế kỷ 20-21.
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Máy bay vận tải chiến thuật hạng trung C-130 Hercules là phương tiện nổi tiếng do Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ chế tạo, được ưa chuộng trên phạm vi toàn thế giới.
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
C-130 thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 23/8/1954, chính thức đưa vào trang bị ngày 9/12/1957.
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Tính đến thời điểm hiện tại đã có trên 2.600 chiếc C-130 xuất xưởng.
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Phiên bản tiếp theo của C-130 mang tên C-130J Super Hercules thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 5/4/1996 và vẫn tiếp tục được sản xuất cho tới tận ngày nay.
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Hai mươi quốc gia trên thế giới đã chọn C-130J để hỗ trợ các nhu cầu không vận chiến thuật.
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Nhờ khả năng cất hạ cánh đường băng ngắn từ các sân bay dã chiến nên ban đầu C-130 được thiết kế để làm máy bay vận tải, cứu thương và chuyển quân.
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
C-130 Hercules đồng thời lập kỷ lục có thời gian chế tạo dài nhất so với bất kỳ loại máy bay quân sự nào khác trong suốt chiều dài lịch sử hàng không thế giới.
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Thông số kỹ thuật cơ bản của C-130J Super Hercules: Kíp lái 3 người; chiều dài 29,8 m; sải cánh 40,4 m; chiều cao 11,8 m.
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Trọng lượng rỗng của dòng vận tải cơ này là 34.274 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 70.305 kg; tải trọng lớn nhất 20.000 kg hoặc 92 lính dù.
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Với bốn động cơ turbine cánh quạt Allison AE2100D3 công suất 4.591 mã lực và cánh quạt sáu cánh composite R391 kiểu mới của Dowty Aerospace, C-130J có thể đạt tốc độ 671 km/h, tải trọng tối đa 19 tấn.
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Lượng nhiên liệu tối đa máy bay mang theo là 20,8 tấn, ngoài ra có thể mang thêm thùng dầu phụ với 8,5 tấn nhiên liệu bổ sung. Điều đó cho phép C-130J đạt tầm bay gần 3.000 km khi mang tải 16 tấn.
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Bên cạnh kiểu C-130J nguyên bản, còn có biến thể C-130J-30 với thân máy bay được kéo dài thêm 4,5m, mang được nhiều hàng hóa hơn: tối đa 20 tấn.
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Do tải nặng hơn nên tốc độ của C-130J-30 cũng giảm xuống 659 km/h, trần bay hạ xuống còn 8.000 m (so với 8.615 m của C-130J), tuy nhiên tầm bay tăng cao hơn nhiều: Gần 3.900 km.
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Kíp lái của C-130J chỉ gồm hai phi công, không cần hoa tiêu hay nhân viên cơ giới trên không, mà thường chỉ có thêm một nhân viên phụ trách khoang hàng.
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Có được điều này là do máy bay được tự động hóa cao, phi công được hỗ trợ bởi nhiều thiết bị điện tử hiện đại.
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Buồng lái có 4 màn hình tinh thể lỏng đa chức năng L-3 để hiển thị các tham số phục vụ điều khiển máy bay.
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Mỗi phi công đều có màn hình hiển thị trước mắt (HUD) của Flight Dynamics. Hệ thống máy tính do BAE Systems IEWS sẽ xử lí các thông tin do các cảm biến cung cấp và đưa ra nhận định cho phi hành đoàn quyết định xử lí.
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Màn hình hiển thị với hệ thống lưu trữ hình ảnh địa hình, hệ thống bản đồ kĩ thuật số toàn cầu Elbit của CMC cũng giúp ích rất nhiều cho quá trình bay.
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Ngoài Elbit, hãng CMC của Canada cũng cung cấp các màn hình hiển thị nhiệm vụ TacView và hệ thống cảm biến Inegr Flight (bản thương mại hóa).
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Để định hướng trên không, C-130J được trang bị hệ thống kép của Honeywell, sử dụng song song hệ định vị toàn cầu (GPS) và hệ dẫn đường quán tính (INS).
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Ngoài ra, máy bay còn có hệ thống cảnh báo chống va chạm (E-TCAS), hệ thống lưu trữ SKE2000.
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
C-130J được trang bị hệ thống radar dẫn đường, cũng như thời tiết MODAR 4.000 màu, tầm hoạt động 463 km.
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Hệ thống cảnh báo ATK AN/AAR-47 với các cảm biến quang điến sẽ báo động khi máy bay bị tên lửa đối không tấn công. Không chỉ vậy.
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
C-130J còn có radar cảnh báo AN/AAR-56M do BAE Systems cung cấp. Hệ thống tự vệ AN/ALE-47 sẽ bắn các mồi bẫy và pháo sáng để đánh lừa tên lửa đối không, bảo vệ máy bay.
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Hệ thống tự vệ hồng ngoại AN/ALQ-157 đảm trách nhiệm vụ gây nhiễu các bước sóng ngắn thuộc miền hồng ngoại.
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Khả năng chở quân của C-130J là 92 lính có vũ trang, hoặc 64 lính dù. Khi tải thương, máy bay mang được 74 cáng thương binh. Khi chở hàng,
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
C-130J mang được 6 khối hàng vận tải quân sự cỡ lớn tiêu chuẩn, hoặc 16 khối hàng quân sự CDS (Container Delivery System). Với C-130J-30, con số này tăng lên 8 khối hàng vận tải quân sự tiêu chuẩn, hoặc 24 CDS.
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Riêng phiên bản C-130J-30 có thể chở được 128 lính có vũ trang, hoặc 92 lính dù, hoặc 97 cáng thương binh.
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Như vậy, với một biên đội 3-4 chiếc C-130J-30, có thể lập cầu hàng không vận chuyển trên cự li 3.000 km, mỗi lần chuyên chở được 1 tiểu đoàn bộ binh hoặc 50-60 tấn hàng hóa, phục vụ cơ động lực lượng hoặc chi viện hàng hóa, vật chất, khí tài…
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?
Vì sao 'lực sĩ bay' C-130 của Mỹ là niềm khao khát của không quân nhiều nước?