Tương lai rộng mở của văn học trinh thám Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà Văn Việt Nam đưa ý tưởng về khả năng tổ chức những cuộc thi riêng cho thể loại trinh thám tại Việt Nam.

Chiều ngày 9/9, tại trụ sở Hội Nhà Văn Việt Nam, toạ đàm “Văn học trinh thám hiện đại: Giao thoa Đông - Tây” đã diễn ra với sự góp mặt của các diễn giả: Nhà văn Di Li, nhà văn trinh thám Na Uy-Oystein Torsrud....

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà Văn Việt Nam cho biết, người Việt mê đọc thể loại văn học trinh thám, nếu có những tác giả viết tốt thì nền văn học nhìn chung sẽ được hưởng lợi. Nhà văn cũng đưa ý tưởng về khả năng tổ chức những cuộc thi riêng cho các thể loại trinh thám tại Việt Nam.

Các khách mời tại buổi tọa đàm

Các khách mời tại buổi tọa đàm

Tại toạ đàm, hai diễn giả Di Li và Oystein Torsrud đã chia sẻ về văn nghiệp, đặc biệt làm rõ sự khác biệt của văn học trinh thám Đông - Tây. Nhà văn Di Li cho biết, tính logic, cách nghĩ thiên về duy lý của phương Tây là điều giúp cho văn học trinh thám phương Tây phát triển mạnh mẽ. Với lượng dân cư không quá lớn, nhưng trinh thám Bắc Âu như Thuỵ Điển, Na Uy, Đan Mạch… có thể bán được hàng triệu bản.

Ở Châu Á, các nước có thể loại văn học trinh thám phát triển có thể kể đến là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… Văn học trinh thám đã chuyển giai đoạn từ trinh thám cổ điển sang trinh thám hiện đại. Ngày nay các vấn đề như bạo lực học đường, tội phạm công nghệ cao, bắt nạt qua mạng xã hội… đều đã phảng phất có trong văn học Việt.

Nhà văn Di Li nhấn mạnh, các kỹ thuật điều tra hiện đại sẽ giúp cho văn học trinh thám chuẩn chỉ hơn trước đòi hỏi và nhu cầu của độc giả. Đặc biệt, các kỹ thuật của thể loại này có thể áp dụng tốt cho mọi dạng tiểu thuyết khác.

Quang cảnh buổi tọa đàm

Quang cảnh buổi tọa đàm

Nhà văn Oystein Torsrud cho biết, việc xuất bản sách ở Na Uy không phải là điều dễ dàng bởi các nhà xuất bản đều khó tính và khắt khe. Tuy nhiên, đó là động lực để văn học trinh thám Na Uy phát triển. Ông đã chọn tác phẩm đầu tay "Cơn bão" để chào sân ở thị trường Việt Nam. Ông cho rằng, lý do của sự phát triển nằm nhiều ở việc các nhà văn quan tâm đến các vấn đề của xã hội đương đại, cố gắng truyền tải điều ấy qua tác phẩm. Và đây là một bài học kinh nghiệm cho các nền văn học khác.

Nhà văn trẻ Đức Anh cho rằng, sự ảnh hưởng của văn học nước ngoài, đặc biệt là văn học trinh thám phương Tây đến văn học Việt Nam qua ba yếu tố: Văn phong, cách đặt vấn đề và cách tư duy tổ chức cốt truyện. Để có một tương lai phát triển mạnh mẽ hơn, văn học Việt Nam sẽ phát huy yếu tố bản địa, kết hợp với các kỹ thuật học được từ các nền văn học phát triển. Ngày nay, các độc giả trẻ yêu thích thể loại trinh thámđều mong muốn, các tác giả Việt Nam sẽ mang tình cảm cá nhân, các vấn đề của đất nước trong tác phẩm.

Buổi toạ đàm còn nhận được sự trao đổi của nhiều nhà lý luận phê bình, nhà văn và nhà báo. Các diễn giả và khán giả đồng tình rằng văn học trinh thám Việt Nam có tương lai rộng mở với sự ủng hộ của đông đảo độc giả