‘Thú mỏ vịt’ Su-34 Nga lần đầu bay chế độ không người lái

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 sẽ được trang bị tính năng đặc biệt có trên chiến đấu cơ thế hệ 6, đó là khả năng vận hành tự động hoàn toàn.
‘Thú mỏ vịt’ Su-34 Nga lần đầu bay chế độ không người lái
Đại diện Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga (VKS) trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng thông tấn TASS đã cho biết, máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 vừa được thử nghiệm hoạt động ở chế độ không người lái.
‘Thú mỏ vịt’ Su-34 Nga lần đầu bay chế độ không người lái
Chuyên gia quân sự Nga, cựu phi công chiến đấu Ilya Tumanov, người được biết đến với biệt danh FighterBomber nói thêm: "Trong bài kiểm tra, ghế phi công và hoa tiêu trống rỗng, mặt nạ dưỡng khí được treo trên giá, không có ai lái máy bay, ngoài cửa sổ có mây mù".
‘Thú mỏ vịt’ Su-34 Nga lần đầu bay chế độ không người lái
Ngoài ra trên kênh telegram Russian Arms, các nhà phân tích giải thích rằng hệ thống lái tự động của máy bay ném bom có ​​thể điều khiển chiếc Su-34 không chỉ bay giữa những đám mây, mà còn ở độ cao cực thấp, ở trong chế độ bám theo địa hình.
‘Thú mỏ vịt’ Su-34 Nga lần đầu bay chế độ không người lái
Radar tích hợp Sh-141 Predator sẽ thông báo kịp thời cho hệ thống lái tự động về các chướng ngại vật mới xuất hiện, từ đó chiếc oanh tạc cơ sẽ tự cơ động để tìm ra hướng bay phù hợp.
‘Thú mỏ vịt’ Su-34 Nga lần đầu bay chế độ không người lái
Đối với chức năng bay không người lái, hệ thống điều khiển đầy hứa hẹn cung cấp khả năng nhận biết tình huống từ xa và tự động thực hiện nhiệm vụ tấn công đang được phát triển cho phiên bản hiện đại nhất là Su-34M.
‘Thú mỏ vịt’ Su-34 Nga lần đầu bay chế độ không người lái
Thành công trong việc nghiên cứu chế độ lái tự động cho máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 còn có thể ứng dụng cho tiêm kích thế hệ 6 mà Nga mới công bố phát triển trong thời gian gần đây.
‘Thú mỏ vịt’ Su-34 Nga lần đầu bay chế độ không người lái
Ngoài ra còn có ý kiến cho rằng công nghệ ứng dụng trên Su-34 là thành tựu được phát triển cho máy bay không người lái tấn công hạng nặng S-70 Okhotnik, khi chức năng hai loại chiến đấu cơ này gần như nhau.
‘Thú mỏ vịt’ Su-34 Nga lần đầu bay chế độ không người lái
Nhưng quan trọng nhất, việc nghiên cứu chế độ không người lái cho máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ cho các phi công Nga khi phải đối đầu những hệ thống tên lửa phòng không rất mạnh.
‘Thú mỏ vịt’ Su-34 Nga lần đầu bay chế độ không người lái
Chúng ta hãy nhớ lại rằng máy bay ném bom tiền tuyến hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết Su-34 Fullback đã được đưa vào sử dụng trong Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga từ năm 2014.
‘Thú mỏ vịt’ Su-34 Nga lần đầu bay chế độ không người lái
Chiếc oanh tạc cơ nói trên có diện tích phản xạ radar thấp, buồng lái được chế tạo dưới dạng một khoang bọc thép duy nhất và đảm bảo rằng phi công và hoa tiêu có thể ngồi cạnh nhau.
‘Thú mỏ vịt’ Su-34 Nga lần đầu bay chế độ không người lái
Tốc độ bay tối đa của Su-34 lên tới 1.900 km/h. Với 12 giá treo, chiếc oanh tạc cơ này có thể mang theo tải trọng chiến đấu 8 tấn gồm bom và tên lửa. Phạm vi hoạt động trong khoảng 4.000 km.
‘Thú mỏ vịt’ Su-34 Nga lần đầu bay chế độ không người lái
Khả năng của "Thú mỏ vịt" cho phép nó sử dụng nhiều loại vũ khí hàng không tiên tiến, tăng độ chính xác của việc ném bom và phạm vi tiêu diệt các mục tiêu trên mặt đất - mặt biển thông qua tên lửa tầm xa.
‘Thú mỏ vịt’ Su-34 Nga lần đầu bay chế độ không người lái
Trên chiến trường hiện đại, Su-34 thường xuyên phá hủy các mục tiêu quan trọng của Lực lượng Vũ trang Ukraine bằng tên lửa hành trình và bom gắn module lập kế hoạch và điều chỉnh (UMPC).
‘Thú mỏ vịt’ Su-34 Nga lần đầu bay chế độ không người lái
Để đối phó với Su-34, nếu chỉ dựa vào tên lửa phòng không sẽ rất thiếu hiệu quả, bởi vậy Lực lượng vũ trang Ukraine đang rất hy vọng vào tiêm kích F-16 khi chúng tham chiến.
‘Thú mỏ vịt’ Su-34 Nga lần đầu bay chế độ không người lái
Tuy nhiên cần nhớ rằng Su-34 cũng có khả năng cơ động và dùng tên lửa không đối không chẳng thua kém gì so với một tiêm kích chuyên nghiệp, bởi vậy chưa có gì đảm bảo "Chim ưng chiến" sẽ dễ dàng chế áp được "Thú mỏ vịt".
‘Thú mỏ vịt’ Su-34 Nga lần đầu bay chế độ không người lái
‘Thú mỏ vịt’ Su-34 Nga lần đầu bay chế độ không người lái
‘Thú mỏ vịt’ Su-34 Nga lần đầu bay chế độ không người lái
‘Thú mỏ vịt’ Su-34 Nga lần đầu bay chế độ không người lái
‘Thú mỏ vịt’ Su-34 Nga lần đầu bay chế độ không người lái
‘Thú mỏ vịt’ Su-34 Nga lần đầu bay chế độ không người lái
‘Thú mỏ vịt’ Su-34 Nga lần đầu bay chế độ không người lái
‘Thú mỏ vịt’ Su-34 Nga lần đầu bay chế độ không người lái
‘Thú mỏ vịt’ Su-34 Nga lần đầu bay chế độ không người lái
‘Thú mỏ vịt’ Su-34 Nga lần đầu bay chế độ không người lái
‘Thú mỏ vịt’ Su-34 Nga lần đầu bay chế độ không người lái
‘Thú mỏ vịt’ Su-34 Nga lần đầu bay chế độ không người lái
‘Thú mỏ vịt’ Su-34 Nga lần đầu bay chế độ không người lái
‘Thú mỏ vịt’ Su-34 Nga lần đầu bay chế độ không người lái
‘Thú mỏ vịt’ Su-34 Nga lần đầu bay chế độ không người lái