Tàu ngầm lớp Blekinge của Thụy Điển trở thành cơn ác mộng mới của Nga

ANTD.VN - Tàu ngầm lớp Blekinge được các chuyên gia quân sự nhận xét sẽ gây lo lắng cho Nga khi Thụy Điển chính thức gia nhập NATO.

Vào ngày 30/6, Hải quân Hoàng gia Thụy Điển đã khởi đóng tàu ngầm lớp Blekinge đầu tiên mang số hiệu A26, dự kiến nó sẽ thay thế những chiếc Gotland vào cuối thập kỷ này.

Đại diện Tập đoàn Saab rất hào hứng với tàu ngầm lớp Blekinge và CEO của công ty đã tán dương về những phẩm chất của chiến hạm mới trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Naval News.

Giám đốc điều hành Saab - ông Micael Johansson cho biết: “Năng lực khoa học công nghệ tiên tiến đưa Thụy Điển vào một trong số ít quốc gia trên thế giới có khả năng đóng các tàu ngầm hiện đại”.

“Buổi lễ không chỉ là một cột mốc quan trọng đối với bản thân tàu ngầm HMS Blekinge, nó còn là bằng chứng cho thấy Thụy Điển đã lấy lại được năng lực quốc phòng. Chúng tôi đang mong chờ khi chiếc HMS Skåne sẽ tiếp bước 'đàn chị'”.

Lớp Blekinge còn một chặng đường dài trước khi đi vào hoạt động. Việc bàn giao phải chờ đợi đến năm 2027 hoặc 2028. Tuy nhiên, việc đặt ky là một cột mốc quan trọng trên con đường hoàn thành.

Phải mất 5 năm phát triển để có được lớp Blekinge đến thời điểm này. Quân đội Thụy Điển lần đầu tiên đặt hàng tàu ngầm vào năm 2015. Việc thiết kế bắt đầu vào năm 2017 tại nhà máy đóng tàu của Saab Kockum ở Karlskrona - nơi Thụy Điển đã đóng tàu trong 300 năm qua.

Hải quân Thụy Điển đã đầu tư 840 triệu USD vào chương trình Blekinge trong nỗ lực cải tiến tàu ngầm tấn công diesel-điện lớp Södermanland từ thời Chiến tranh Lạnh. Lớp Blekinge sẽ im lặng hơn bao giờ hết khi Thụy Điển có bí quyết đặc biệt trong việc khử âm thanh.

Blekinge được cung cấp năng lượng thông thường, nhưng nó sẽ có cấu tạo đặc biệt để giúp giảm tiếng ồn, chịu được các cú sốc và giảm nguy cơ bị kẻ thù phát hiện. Khung thân sẽ hấp thụ tiếng ồn tốt hơn, đồng thời các ống dẫn khí cũng sẽ yên tĩnh.

Blekinge sẽ dài khoảng 66 m với lượng giãn nước nước gần 2.000 tấn. Những tàu ngầm này có thể lẻn vào gần bờ để thả lính đặc nhiệm, cũng như triển khai các phương tiện không người lái dưới nước.

Thụy Điển hy vọng các phương tiện không người lái dưới nước sử dụng trí thông minh nhận tạo sẽ có khả năng trinh sát và bơi xa hơn để thu thập dữ liệu nhắm mục tiêu cho tàu ngầm mẹ Blekinge.

Những robot này sẽ mở rộng phạm vi hoạt động của sóng siêu âm để mang lại cho phương tiện tác chiến có người lái khả năng sống sót tốt hơn trước tàu ngầm và tàu khu trục của đối phương, chúng có thể sử dụng sonar chủ động trong khi Blekinge vẫn ẩn.

Nếu kẻ thù phát hiện ra tàu ngầm không người lái, thậm chí phá hủy tàu đó cũng không gây nguy hiểm cho chiếc Blekinge, con tàu có thể lặng lẽ rời khỏi khu vực hoạt động và chiến đấu vào một ngày khác.

Saab có lẽ được biết đến nhiều hơn trong lĩnh vực sản xuất ô tô, nhưng họ đã trở thành một nhà sản xuất vũ khí lão luyện trong những năm gần đây với doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh. Họ có một kế hoạch cho cuộc chiến dưới đáy biển sẽ như thế nào trong 20 năm tới.

Trong khi Hải quân Thụy Điển không chiếm ưu thế với số lượng tàu ngầm, các phương tiện không người lái dưới nước sẽ đóng vai trò như một cấp số nhân giúp gia tăng sức mạnh.

Tàu ngầm lớp Blekinge sẽ là một chiến hạm mạnh mẽ và yên tĩnh, giúp Thụy Điển chiếm ưu thế rõ rệt trước Hải quân Nga ở vùng biển Baltic và hơn thế nữa.

Khi Thụy Điển chính thức gia nhập NATO trong tương lai gần, Hải quân Nga rõ ràng có lý do để lo lắng khi họ phải đối đầu một địch thủ cực mạnh.