[ẢNH] "Chiến thần" Su-57, niềm kỳ vọng và nỗi đau giấu kín của Nga

ANTD.VN - Dù tổng thống Vladimir Putin khen ngợi rằng Su-57 là máy bay tốt nhất trên thế giới, xét theo tất cả các chỉ số chiến thuật và kỹ thuật. Tuy vậy để loại chiến đấu cơ này thực sự đi vào trực chiến Nga sẽ cần phải làm tốn không ít thời gian và tiền bạc.
[ẢNH]
"Su-57, hay PAK FA - như chúng ta vẫn gọi — là tổ hợp hàng không đầy hứa hẹn của không quân. Đó là thứ tốt nhất chúng ta có trong thời điểm hiện tại, thậm chí là tốt nhất trên thế giới, xét theo tất cả chỉ số về chiến thuật, kỹ thuật và vũ khí", Tổng thống Nga Putin cho hay.
[ẢNH]
Có thể nói, không máy bay nào có thể hoạt động tốt như chiến đấu cơ của chúng ta" - ông Putin nói trong cuộc gặp với những thí sinh lọt vào chung kết cuộc thi "Nhà lãnh đạo Nga".
[ẢNH]
Tuy vậy giới quan sát cho rằng lời động viên của Tống thống Putin vẫn không át được một thực tế rằng Su-57 là một dự án tốn kém và chúng liên tục trễ tiến độ do các vấn đề kỹ thuật.
[ẢNH]
Những tưởng cuối cùng thì tiêm kích tàng hình Su-57 cũng được Nga sản xuất hàng loạt sau hợp đồng đặt mua 12 chiếc từ Bộ quốc phòng vào năm ngoái, tuy nhiên một lần nữa Nga lại tuyên bố sẽ chỉ sản xuất loạt loại máy bay này khi chúng đạt trạng thái hoàn hảo nhất.
[ẢNH]
Nếu F-35 là dự án máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 tốn kém nhất của Mỹ, loại máy bay "nhiều tài lắm tật" này cuối cùng cũng đã đi vào trang bị thì tại Nga, dự án máy bay thế hệ thứ 5 Su-57 một lần nữa lại lùi thời hạn đi vào sản xuất loạt.
[ẢNH]
Trong tương lai gần lực lượng hàng không vũ trụ Nga sẽ không đặt hàng thêm loại tiêm kích thế hệ thứ năm Su-57, Phó Thủ tướng Yuri Borisov cho biết.
[ẢNH]
Tuy vậy đấy là trong tương lại, còn hiện tại trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình “Russia-24” ông Yuri Borisocho biết Nga sẽ sản xuất hàng loạt tiêm kích thế hệ thứ năm Su-57 "sau khi chúng đạt trạng thái chiến đấu hoàn hảo nhất".
[ẢNH]
Ông nói: “Hiện nay chúng ta đang sở hữu tiêm kích Su-35, chúng cũng được coi là một trong những chiếc máy bay tốt nhất thế giới, vì vậy chúng ta không bắt buộc phải sản xuất hàng loạt loại máy bay tiêm kích thế hệ thứ năm này".
[ẢNH]
"Tiêm kích Su-35 cùng với các loại máy bay khác đủ sức cạnh tranh với các đối thủ tiềm năng hiện nay”, ông kết luận.
[ẢNH]
Như thế đồng nghĩa với việc Su-57 vẫn sẽ không được trang bị ít là trong một vài năm nữa. Đây không phải là lần đầu tiên loại máy bay này trễ hẹn trong biên chế không quân Nga.
[ẢNH]
Su-57 là sản phẩm của hãng sản xuất máy bay nổi tiếng Sukhoi. Quân đội Nga đã tin tưởng hãng này thay vì trao việc phát triển máy bay thế hệ thứ 5 cho hãng Mikoyan.
[ẢNH]
Qua 2 năm phác thảo và thiết kế, năm 2007 Tư lệnh không quân Nga Alexander Zelin ra tuyên bố chính thức về chương trình phát triển máy bay thế hệ thứ 5 mới của Nga với 3 nguyên mẫu đầu tiên được chế tạo.
[ẢNH]
Ban đầu máy bay được định danh là Sukhoi PAK FA T-50. Chuyến bay đầu tiên được thực hiện thành công vào ngày 29-1-2010 do phi công Sergey Bordan thực hiện.
[ẢNH]
Đã có tới 12 nguyên mẫu ra đời tiếp tục hoàn thiện công tác thử nghiệm trước khi đi vào sản xuất loạt. Dự kiến ban đầu loại máy bay này sẽ đi vào trang bị trong năm 2017.
[ẢNH]
Tuy nhiên những vấn đề kỹ thuật, đặc biệt là động cơ khiến cho loại máy bay này liên tục bị lùi thời hạn.
[ẢNH]
Sau khi mốc 2017 không đạt được, Nga cho biết sẽ đưa Su-57 vào hoạt động trong cuối năm 2018, nhưng chỉ sau đó một thời gian ngắn họ lại cho biết Su-57 sẽ đi vào biên chế trong năm 2019.
[ẢNH]
Nhưng mới đây Nga lại cho rằng lô tiêm kích Su-57 sẽ chính thức hoạt động đầy đủ trong không quân Nga vào năm 2027.
[ẢNH]
Phía Nga cũng đưa ra lý do rằng việc sản xuất số lượng lớn Su-57 sẽ khiến Nga thiếu phi công.
[ẢNH]
Tiêm kích Su-57 còn nhiều bí mật chưa được tiết lộ nên việc đào tạo phi công điều khiển chúng cần thời gian.
[ẢNH]
Ngoài ra việc trang bị nhiều loại máy bay này ở nhiều đơn vị trong lực lượng vũ trang sẽ cần thêm cơ sở hạ tầng, lực lượng bảo đảm, bảo dưỡng máy bay ở các đơn vị.
[ẢNH]
Để thực hiện các chuyến bay đối vơi Su-57 chúng cần phải được kiểm tra kỹ thuật rất cẩn thận.
[ẢNH]
Nhưng giới quan sát cho rằng rào cản chính vẫn là vấn đề kỹ thuật và năng lực tài chính của Nga.
[ẢNH]
Tầm bộc lộ radar của Su-57 vẫn lớn gấp nhiều lần so với F-35 chứ chưa kể đến F-22.
[ẢNH]
Mặt khác Nga vẫn chưa hoàn thiện được động cơ dành cho máy bay thế hệ thứ 5.
[ẢNH]
Những mẫu Su-57 vẫn chủ yếu sử dụng động cơ trên Su-35. Loại động cơ này được cho là chưa thể đáp ứng tiêu chuẩn của dòng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 vốn cần độ khỏe cũng như khả năng che giấu hồng ngoại tốt.
[ẢNH]
Tải trọng vũ khí của Su-57 dù là chiến đấu cơ hạng nặng nhưng tải trọng khi tàng hình cũng chỉ hơn 2 tấn, và khi không tàn hình chỉ là 8 tấn.
[ẢNH]
Như vậy chúng thậm chí còn thua kém cả F-35 vốn chỉ có một động cơ. Ở chế độ tàng hình F-35 có thể mang tối đa 2,5 tấn vũ khí, còn khi ở chế độ "quái thú" không tàng hình, chúng mang tới 10,5 tấn vũ khí.
[ẢNH]
Nhưng bù lại dòng chiến đấu cơ Nga nói chung và Su-57 nói riêng vẫn nhỉnh hơn tiêm kích thế hệ 5 của Mỹ ở chế độ cơ động.
[ẢNH]
Thiết kế khí động học hợp lý cùng với động cơ điều khiển hướng phụt 3D đem đến cho Su-57 sự nhanh nhen khá tốt trong không chiến quần vòng.
[ẢNH]
Su-57 có chiều dài 19,8m, sải cánh 13,95m, cao 4,74m, trọng lượng rỗng 18 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 35 tấn, tải trọng nhiên liệu 10,3 tấn.
[ẢNH]
Máy bay được chế tạo với những vật liệu đặc biệt vừa có tính năng kết cấu vững chắc vừa có trọng lượng nhẹ lại có khả năng chống lại phản hồi của tín hiệu radar đối phương.
[ẢNH]
Su-57 được trang bị radar-cảm biến tiên tiến nhất trong lịch sử phát triển máy bay quân sự Nga, vượt trội bất cứ máy bay chiến đấu nào trước đây của họ.
[ẢNH]
Radar chính N050 lắp ở mũi máy bay truyền thống nhưng có thêm hai radar phụ vuông góc hai bên cho phép tăng góc quét gấp nhiều lần các máy bay chiến đấu hiện tại trên thế giới vốn chỉ có một radar nằm ở mũi.
[ẢNH]
Ngoài ra Su-57 còn được trang bị hệ thống cảm biến quang học vốn phổ biến 101KS để phát hiện, nhận diện theo dõi mọi mục tiêu trên không và hệ thống gây nhiễu hồng ngoại 101KS-O đánh lạc hướng tên lửa tầm nhiệt.
[ẢNH]
Phi công Su-57 còn được trang bị mỹ bay NSTsI-V để thuận tiện hơn trong việc khóa bắn mục tiêu khi không chiến.
[ẢNH]
Khi được trang bị động cơ mới, chiến đấu cơ Su-57 đạt tốc độ tối đa Mach 2 tức 2.140km/h, tầm bay với tốc độ siêu âm lên tới 1.500km (vượt xa thế hệ 4), trần bay 20.000m.
[ẢNH]
Cũng giống các máy bay thế hệ thứ 5 khác, Su-57 có hai khoang vũ khí có kích cỡ dài khoảng 4,6m, rộng 1m. Ngoài ra còn có 6 giá treo bên ngoài cánh.
[ẢNH]
Khoang vũ khí sử dụng kiểu giá phóng quay lắp nhiều tên lửa gồm: UVKU-50L (tải trọng 300kg) và UVKU-50U (tải trọng 700kg). Khoang vũ khí này có thể cho phép mang các tên lửa không đối không tầm ngắn K-75M2 và tầm trung K-77M; tên lửa không đối đất Kh-38M và bom thông minh 250-500kg và tên lửa chống hạm Kh-35UE. Nga sẽ cần một khoảng thời gian nữa để hoàn thiện "con quái thú" bầu trời này.
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]