Phi công Mỹ chỉ rõ sự vượt trội của tiêm kích F-35 so với F-22

ANTD.VN - Nếu được lựa chọn điều khiển giữa tiêm kích F-35 hoặc F-22 thì các phi công Mỹ sẽ lựa chọn chiếc chiến đấu cơ thế hệ thứ năm nào? Một cựu phi công Mỹ đã đưa ra ý kiến chuyên môn về chuyện này.

Một câu hỏi đã được báo chí Mỹ đặt ra: "Bạn muốn trở thành phi công lái chiếc tiêm kích F-35 hay F-22", đã thu hút được khá nhiều sự quan tâm.

Những người bình thường tham gia cuộc khảo sát đưa ra ý kiến ​​cảm tính, nhưng cựu phi công lái tiêm kích F-16 đã nghỉ hưu của Không quân Mỹ - ông Rick Scheff, là một trường hợp khác biệt.

Cơ sở lý luận của ông Scheff, F-22 Raptor là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm đầu tiên được phát triển, được thiết kế như một tiêm kích chiếm ưu thế trên không, nhưng cũng có thể sử dụng trong các cuộc tấn công mặt đất, tác chiến điện tử và có khả năng tình báo tín hiệu.

Tiêm kích F-22 có thể là tốt nhất trong những gì nó làm được, nhưng theo ông Scheff, chiếc chiến đấu cơ này không đủ linh hoạt để đáp ứng các yêu cầu của một cuộc xung đột trong tương lai.

Ông Scheff giải thích, “Raptor cũng rất tuyệt và nó là máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không vĩ đại nhất mà thế giới từng thấy, nhưng giống như F-15C mà nó ban đầu được thiết kế để thay thế, F-22 là một tiêm kích không có nhiệm vụ thực sự trong xung đột hiện đại".

"Chúng ta cần phải đặt câu hỏi: Lần cuối cùng một tiêm kích Mỹ tiêu diệt một máy bay chiến đấu khác trong một cuộc giao tranh trên không là khi nào"?

Đây là điểm mà Lockheed Martin F-35 vượt trội so với người anh em của nó, khi Lightning II được thiết kế như một máy bay chiến đấu tàng hình đa năng thực sự, nhằm thực hiện cả nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không và tấn công.

“Raptor có một số khả năng hạn chế để làm điều này, nhưng Lightning II về cơ bản được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ đó. Nếu chúng ta cho rằng F-16 vượt trội F-15C, thì F-35 cũng tương tự khi so với F-22".

"F-22 chủ yếu giữ vai trò như một hoạt náo viên gây ồn ào”, ông Scheff tiếp tục.

“Câu hỏi là bạn muốn bay trên chiếc tiêm kích hoạt náo viên hay bạn muốn làm công việc của mình một cách thực sự có ích"?

Mặc dù hầu hết các phi công sẽ không bao giờ có cơ hội được lái F-22 hoặc F-35, nhưng một số người đang thực hiện bước nhảy vọt lên máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm nhận thấy nó thách thức hơn so với mong đợi.

Nhiều phi công NATO từng được đào tạo để lái những chiếc MiG do Liên Xô thiết kế đã nhanh chóng phát hiện ra rằng việc điều khiển F-35 “còn quá nhiều điều cần phải nắm bắt”.

Truyền thông Mỹ đưa tin, bất kỳ phi công nào cũng sẽ phải đối mặt với một "bước nhảy vọt" trong việc chuyển đổi sang F-35, nhưcác phi công MiG-29 của Ba Lan hiện đang gặp khó khăn thực sự.

Tóm lại, theo ông Rick Scheff việc lái F-35 sẽ thú vị và đích thực hơn nhiều so với "chim ăn thịt" F-22.