Thế giới

Phát hiện hàng loạt khiếm khuyết sau vụ sập đường sắt đô thị ở Mexico

Yến Chi
ANTD.VN - Theo một báo cáo sơ bộ vào ngày 16-6, vụ sập đoạn đường tàu điện ở Mexico City khiến 26 người thiệt mạng hồi đầu tháng 5-2021 phần lớn do các khiếm khuyết của dự án. Phát hiện này có thể ảnh hưởng đến danh tiếng của người đàn ông giàu nhất cũng như nhà ngoại giao hàng đầu Mexico.

Khoảng 22h30 tối 3-5, một đoạn cầu vượt metro ở Thủ đô Mexico đổ sập đúng lúc đoàn tàu đang chạy qua khiến cả tàu lẫn hành khách rơi thẳng xuống lòng đường, 26 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Đoạn xảy ra tai nạn là phần đường tàu điện cao hơn khoảng 5m so với lòng đường ở quận nghèo phía Nam Tlahuac. Kể từ vụ tai nạn hồi tháng 5, phần lớn tuyến đường sắt số 12 đã bị đóng cửa. Chính quyền thành phố Mexico đã ký hợp đồng với công ty chuyên về kiểm định, chứng nhận DNV của Na Uy để điều tra vụ việc.

Phát hiện hàng loạt khiếm khuyết sau vụ sập đường sắt đô thị ở Mexico ảnh 1

Hai toa tàu thuộc tuyến đường sắt đô thị rơi xuống lủng lẳng trong tai nạn hồi đầu tháng 5-2021

Vẫn là lỗi kỹ thuật của tuyến đường tai tiếng

Trong báo cáo sơ bộ của công ty Na Uy phát hành hôm 16-6, nguyên nhân sự cố chủ yếu được cho là do các mối hàn kém ở các đinh tán liên kết dầm đỡ thép với lớp bê tông đỡ đường ray. Thực tế cho thấy, các đinh tán bằng kim loại hàn vào đầu dầm đỡ bằng thép đã bị gãy hoặc bong tróc, trơ ra các mối hàn bị lỗi. DNV cũng nhận thấy rằng, số lượng đinh tán ít hơn mức cần thiết và lớp bê tông đổ trên bề mặt cũng có vấn đề, khiến đường ray bị sập và kéo theo 2 toa tàu điện rơi xuống.

Tuyến tàu điện số 12 có mức đầu tư 1,3 tỷ USD là đoạn mới nhất của hệ thống tàu điện ngầm rộng lớn của thành phố bắt đầu khai trương vào năm 1969. Tuy là công trình hạ tầng công cộng mới nhất tính đến thời điểm này tại Mexico City nhưng kể từ khi đưa vào hoạt động, tuyến tàu điện này liên tiếp xảy ra nhiều vấn đề về an toàn. Có chi phí chỉ bằng một nửa so với dự kiến, tuyến tàu điện này đã nhiều lần bị trì hoãn thi công và dính các cáo buộc về sai sót thiết kế, tham nhũng và xung đột lợi ích.

Chỉ 17 tháng sau khi khánh thành, vào năm 2014, tuyến đường sắt đô thị này đã từng buộc phải ngừng hoạt động trong nhiều tháng để thay thế hoặc mài lại đường ray. Sau trận động đất mạnh 7,1 độ richter năm 2017, tuyến số 12 tiếp tục được vá lỗi và mở cửa lại dịch vụ. Một số người cho rằng, việc tăng trọng lượng và khả năng bảo dưỡng kém có thể là những yếu tố tiềm ẩn dẫn đến sự cố sập cầu.

Nhân vật hàng đầu cũng liên đới

Hiện trường xảy ra vụ tai nạn sập cầu thuộc tuyến tàu điện ngầm số 12, nó đã được gấp rút hoàn thành để kịp khánh thành trước khi chính trị gia Marcelo Ebrard rời nhiệm sở với tư cách là Thị trưởng Mexico vào năm 2012. Các báo cáo trước đây của các công ty kỹ thuật cho thấy chính quyền thành phố do ông Marcelo Ebrard đứng đầu đã đưa ra một loạt lựa chọn sai lầm đáng kinh ngạc khi thiết kế và xây dựng tuyến tàu điện ngầm. Đường ray ở đây được thiết kế bằng thép, giống với hệ thống tàu điện của New York hơn là lớp cao su kiểu châu Âu. Các chuyên gia cho biết những khúc cua gấp khúc bất thường làm trầm trọng thêm vấn đề với thiết kế. Khi hoạt động, tàu điện va chạm và réo rắt. Các đường ray bắt đầu có dạng gợn sóng. Các lái xe đã phải giảm tốc độ tàu xuống 5 km/h trên một số đoạn đường.

Những khiếm khuyết trong quá trình xây dựng tuyến đường sắt đô thị này có thể ảnh hưởng đến một số nhân vật có ảnh hưởng hàng đầu Mexico, đó nhà đầu tư, tỷ phú giàu nhất Mexico Carlos Slim bởi công ty do gia đình nhà tài phiệt sở hữu có tham gia dự án này. Bên cạnh đó là cựu Thị trưởng Marcelo Ebrard, người đã được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng từ năm 2018 và hiện được coi là ứng cử viên hàng đầu để kế nhiệm Tổng thống López Obrador vào năm 2024.

Ông Ebrard đã nói rằng, ông sẽ hợp tác với các cuộc điều tra về vụ tai nạn hồi tháng trước. Ông Ebrard lập luận rằng, các cuộc điều tra trước kia cho thấy, tuyến tàu điện này được đánh giá là tuân thủ các tiêu chuẩn khi nó được xây dựng, nhưng “việc giám sát và bảo trì thời chính quyền kế nhiệm tôi vẫn là một ẩn số”.

Hệ thống tàu điện ngầm của thành phố Mexico, nơi phục vụ 4,6 triệu hành khách mỗi ngày, chưa bao giờ có được thứ mà nó cần nhất: tiền. Với giá vé được giữ ở mức 25 xu/lượt đi, một trong những mức giá thấp nhất trên thế giới, hệ thống này chưa bao giờ tiến gần đến việc tự trả chi phí và phụ thuộc lớn vào trợ cấp của chính phủ.

(Theo Newsweek)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC