"Nhà máy di động" chở điện áp siêu cao trên biển

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Công ty Nhật Bản PowerX phát triển giải pháp vận chuyển điện bằng tàu thủy, giúp khắc phục các vấn đề khi cáp biển gặp trục trặc, cần sửa chữa thời gian dài, tiết kiệm chi phí xây dựng mạng lưới kết nối điện áp siêu cao và trạm biến áp lớn.
Công ty Nhật Bản PowerX đang phát triển "nhà máy điện di động" dưới dạng một tàu pin dài 140 m, vận chuyển 241 MWh năng lượng tái tạo qua khoảng cách ngắn trên biển
Năng lượng tái tạo thường được sản xuất ở nơi cách khu vực cần điện khá xa. Do đó, tàu thủy trang bị hàng loạt bộ pin sẽ giúp chở điện đến đích một cách dễ dàng
Theo PowerX, Nhật Bản có biển sâu bao quanh và dễ xảy ra động đất, gây khó khăn khi sử dụng cáp truyền tải điện
Giải pháp vận chuyển điện bằng tàu thủy giúp khắc phục các vấn đề như thời gian chết (khi cáp biển gặp trục trặc và cần sửa chữa) kéo dài, chi phí cho việc kết nối điện áp siêu cao và trạm biến áp lớn
Thiết kế của nguyên mẫu tàu chở điện mang tên Battery Tanker X trang bị 96 module pin lithium sắt phosphate với kích thước tương đương container
Battery Tanker X chạy bằng điện với tầm hoạt động tối đa dự kiến là 300 km. Tàu chở điện cũng sẽ trang bị các hệ thống kiểm soát khí thải và dập lửa
PowerX cũng đang phát triển một phiên bản khác mang tên Power Ark với kích thước lớn hơn nhiều so với Battery Tanker X. Power Ark dự kiến trang bị lượng pin lithium gấp 8 lần, nghĩa là chở được tới 2 GWh điện - đủ cho khoảng 70.000 gia đình trung bình ở Mỹ dùng cả ngày
Với việc hoàn tất thiết kế chi tiết của nguyên mẫu, công ty đặt mục tiêu chế tạo Battery Tanker X vào năm 2025. Việc thử nghiệm thực địa trong nước và quốc tế dự kiến bắt đầu vào năm 2026.