Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55

ANTD.VN - "Lão tăng" T-54/55 của Nga được trang bị giáp lồng sắt hai tầng nhằm đối phó với các loại tên lửa chống tăng có kiểu tấn công đột nóc. 
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Một số hình ảnh cho thấy mẫu xe tăng "lão tướng" T-54/55 của quân đội Nga đã được trang bị giáp lồng sắt phía triên tháp pháo.
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Đáng chú ý là lớp giáp này lại có tới hai tầng, giải pháp được cho là nhằm chống lại các loại tên lửa chống tăng hiện đại có kiểu tấn công đột nóc.
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Hiện không rõ giải pháp này có hữu ích cho những chiếc xe tăng có tuổi đời lớn như T-54/55 sống sót trên chiến trường hiện đại hay không.
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Gần đây Nga buộc phải gọi tái ngũ xe tăng T-54/55 để bổ sung cho lực lượng tăng thiết giáp của mình. Trước đó họ cũng phải gọi tái ngũ dòng xe tăng T-62.
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Sau một năm mở chiến dịch quân sự đặc biệt, lực lượng tăng thiết giáp Nga chịu không ít tổn thất, khó khăn trong việc sản xuất xe tăng mới, vì vậy nếu có việc bổ sung số lượng lớn các dòng xe tăng cũ hơn để bù đắp cũng là điều dễ hiểu.
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
T-54/55 là một thế hệ xe tăng sản xuất tại Liên Xô và trang bị cho quân đội nước này từ năm 1947.
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Đây là mẫu xe tăng sản xuất nhiều nhất trong lịch sử với tổng số 95.000 xe được xuất xưởng.
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
T-54 xuất hiện lần đầu năm 1949 như một mẫu tăng hạng trung thay thế cho T-34 thời Thế chiến II.
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Nguyên mẫu T-54 đầu tiên được hoàn thành năm 1946 và được chế tạo lần đầu năm 1947.
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
T-54 liên tục được sản xuất và cải tiến, và sau khi được sửa chữa, nó được đổi tên thành T-55.
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
T-55 ra mắt vào năm 1958 và có đầy đủ mọi sự cải tiến của series T-54 mà không có khác biệt căn bản trong thiết kế và vẻ ngoài.
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Việc sản xuất loại xe này tiếp tục đến tận năm 1981 ở Liên Xô và cũng được sản xuất ở Trung Quốc (Type 59), Tiệp Khắc và Ba Lan.
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Một số lượng lớn xe tăng T-54/55 vẫn đóng vai trò quan trọng trong lực lượng tăng thiết giáp Liên Xô vào cuối thập niên 1970 đầu 1980.
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Tuy nhiên tới giữa thập niên 1980, toàn bộ xe tăng T-54/55 đã bị Liên Xô thay thế bằng T-62, T-64, T-72 và T-80 trong vai trò loại tăng chủ yếu tại các đơn vị xe tăng của Hồng quân Liên Xô.
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
T-54/55 được sử dụng rộng rãi trong các cuộc xung đột như Hungary năm 1956, Tiệp Khắc năm 1968 và Syria năm 1970 và chiến tranh Việt Nam.
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
T-54/55 là xe tăng chính của các nước Ả Rập trong cuộc chiến 1967 và 1973 với Israel.
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Hiện nay Israel vẫn đang biên chế dòng xe thiết giáp chở quân Achzarit Mk-1/2. Đây chính là sự hoán cải từ dòng xe tăng hạng trung T-54/55 mà nước này thu được từ các quốc gia ẢRập.
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Trong thập niên 1960, xe tăng T-54/55 cũng tham chiến ở Việt Nam, Campuchia và Uganda.
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Về trang bị vũ khí, xe tăng T-54/55 sử dụng pháo chính có cỡ nòng 100mm và có một lỗ thoát hiểm ở gần chân nòng.
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Ngoài pháo chính còn có một súng máy đồng trục 7,62mm và súng máy phòng không cỡ nòng 12,7mm.
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Xe được trang bị động cơ diesel V12 làm mát bằng nước với công suất 580 mã lực, tăng tầm hoạt động lên 500 km (lên tới 715 km với hai bình xăng phụ, mỗi bình 200 lít).
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Xe tăng T-54/55 có thể lội qua độ sâu 1,4m mà không cần chuẩn bị trước, có thiết bị thông hơi cho phép nó vượt qua độ sâu lên đến 5,5m.
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Thiết bị này cần phải được chuẩn bị trước từ 15 đến 30 phút, nhưng có thể được vứt bỏ ngay sau khi ra xe tăng ra khỏi nước.
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Về hệ thống ngắm bắn, trưởng xe được trang bị hệ thống TKN-1 có độ phóng đại 2,75x cho phép người chỉ huy xác định các mục tiêu kích cỡ xe tăng ở khoảng cách khoảng 400 mét.
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Trong khi đó ở vị trí xạ thủ là hệ thống ngắm TPN-1-22-11 có độ phóng đại cố định là 5,5x và trường nhìn rộng 6°, cho phép xạ thủ xác định mục tiêu xe tăng ở khoảng cách 800 mét.
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Phiên bản xe tăng T-54/55 nội đia còn được quân đội Liên Xô trang bị máy đo khoảng cách bằng laser KTD-1.
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Hệ thống này KTD-1 có khoảng cách đo tối đa là 4000 mét và tối thiểu là 400 mét, biên độ sai số tối đa trong phép đo là 20 mét.
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Giống như T-34, xe tăng T-54/55 được thiết kế để có thể sản xuất nhanh với chi phí rẻ. Vào thập niên 1970, mỗi chiếc T-54/55 có giá khoảng 115.000 USD, chỉ bằng 37% so với giá 1 chiếc M48 Patton của Mỹ.
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Xe tăng T-54/55 được coi là một trong những dòng chiến xa thành công nhất của Liên Xô khi xuất khẩu tới 40 nước trên thế giới.
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55
Nga trang bị 'giáp mũ' 2 tầng cho 'lão tăng' T-54/55