Nhà máy Komsomolsk-on-Amur (KnAAZ) vừa cung cấp lô tiêm kích tàng hình Su-57 Felon thế hệ mới cho Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.
Thông tin trên do Phó Thủ tướng Liên bang Nga Denis Manturov cung cấp cho báo chí. Được biết các tiêm kích Su-57 đã vượt qua tất cả các bài kiểm tra tại nhà máy, đồng thời đây là những chiến đấu cơ tàng hình đầu tiên được bàn giao trong năm 2023.
Người đứng đầu Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) - ông Yury Slyusar lưu ý rằng những chiếc Su-57 khác dự kiến được giao trong năm nay đều đang ở giai đoạn lắp ráp cuối cùng, chúng đang ở trong hangar cũng như tại các sân bay thử nghiệm.
Không quân Nga đã nhận được 1 chiếc Su-57 vào năm 2020, 3 chiếc vào năm 2021 và 6 chiếc nữa trong năm 2022. Như vậy hiện có 10 máy bay chiến đấu thế hệ năm trong Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga (VKS).
Đồng thời theo kế hoạch đã được thông qua trước đó, đến cuối năm 2023, số lượng máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 Felon của Không quân Nga sẽ tăng lên tới 22 chiếc.
Trước diễn biến trên, tờ báo Mỹ Military Watch (MW) cho rằng tổ hợp công nghiệp quân sự Nga sẽ sản xuất khoảng 20 chiếc Su-57 hàng năm để sử dụng trong nước và phục vụ xuất khẩu. Một số quốc gia đã thể hiện sự quan tâm đến dòng chiến đấu cơ này.
"Dự kiến tiêm kích Su-57 sẽ được sản xuất với tốc độ khoảng 20 chiếc mỗi năm, cho cả mục đích sử dụng trong nước và xuất khẩu. Hiện tại Algeria đã đặt hàng loại máy bay này, trong khi một số quốc gia khác như Ấn Độ tỏ ra rất quan tâm", tờ MW nhấn mạnh.
Giới chức quân sự Nga hy vọng rằng Su-57 sẽ trở thành một máy bay có chi phí vận hành tiết kiệm hơn nhiều so với các loại tiền nhiệm, điều này sẽ giúp nó không chỉ có thể trang bị cho những đơn vị chủ lực của VKS, mà còn có thể thành lập các trung đoàn mới.
Công việc theo hướng đi trên dự kiến sẽ bắt đầu vào năm tới. Tạp chí MW lưu ý rằng Su-57 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm duy nhất trên thế giới đã được thử nghiệm trong điều kiện chiến đấu thực tế.
"Chiếc tiêm kích này đã tham gia một phần vào hoạt động quân sự ở Ukraine, khiến Su-57 trở thành máy bay chiến đấu duy nhất thuộc thế hệ năm trải qua thử nghiệm chiến đấu trong một cuộc chiến kéo dài, chống lại đối thủ mạnh".
"Nhiệm vụ cụ thể của Su-57 bao gồm tiến hành các cuộc không kích, chế áp phòng không đối phương cũng như không chiến”, tờ báo Mỹ kết luận.
Nhưng cần lưu ý thêm, mặc dù đã đẩy mạnh sản xuất nhưng tiêm kích tàng hình Su-57 Felon hiện vẫn ở phiên bản chưa hoàn thiện tính năng, dễ nhận thấy nhất chính là nó chưa có động cơ đúng chuẩn thế hệ năm.
Động cơ AL-41F1S hiện chỉ là “giải pháp chữa cháy”, khi trái tim này được thiết kế cho tiêm kích thế hệ 4 Su-35S, không thể giúp Su-57 bay siêu âm toàn hành trình cũng như che giấu tín hiệu hồng ngoại như loại Izdeliye-30 đang được phát triển.
Bên cạnh đó cần nhấn mạnh rằng sản lượng Su-57 Felon của Nga hiện vẫn là quá thấp, chưa bằng 1/10 so với dây chuyền lắp ráp tiêm kích F-35 Lightning II của Tập đoàn Lockheed Martin.