Nga khôi phục thành công xe tăng hạng nặng cuối cùng của Liên Xô

ANTD.VN - Chiếc xe tăng hạng nặng cuối cùng của Liên Xô thuộc loại T-10M đã được phục chế hoàn toàn tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Nga ở Padikovo gần Moskva.

Xe tăng hạng nặng cuối cùng của Liên Xô - chiếc T-10M theo đánh giá của các chuyên gia quân sự, được coi là loại tốt nhất trên thế giới trong giai đoạn 1950 - 1970. Về đặc tính kỹ chiến thuật, nó vượt qua M103 của Mỹ và FV 214 Conqueror của Anh.

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Nga đã đăng một vài bức ảnh, thể hiện tất cả các giai đoạn của "tác phẩm phục chế". Giới chuyên môn đánh giá cao "một công trình vĩ đại" đã được thực hiện bởi những người tham gia vào việc phục hồi nó.

Chiếc xe tăng T-10M được phục chế rõ ràng đã bị mang ra làm mục tiêu tập bắn, thể hiện qua những lỗ thủng do đạn xuyên lõm gây ra, nòng pháo bị cắt rời, gầm xe bị hư hại và khoang động cơ bị tháo dỡ.

Các nhân viên bảo tàng không chỉ tái tạo diện mạo của T-10M mà còn khôi phục khả năng di chuyển khá nhanh của nó, thậm chí phương tiện chiến đấu đáng gờm này còn tham ra cuộc đọ sức với IS-3 và PT-76 trên thao trường.

Khái niệm về xe tăng hạng nặng (ban đầu gọi là IS-5) được trình bày bởi nhà thiết kế Joseph Kotin vào năm 1944. Tuy nhiên giới chức quân sự Liên Xô đã nghiêng về các mẫu khác là IS-6 và IS-7.

Nhưng sau vài năm, Quân đội Liên Xô quay trở lại thiết kế của Kotin, vào cuối những năm 1940, quá trình hoàn thiện bắt đầu diễn ra với tên gọi IS-8. Ngày 15/12/1953, tên gọi T-10 đã được Bộ Quốc phòng Liên Xô chấp nhận.

Ban đầu, ý tưởng là phát triển từ các mẫu IS-3 và IS-4 nhằm nâng cao độ tin cậy và tăng cường khả năng bảo vệ của vỏ giáp, cũng như mức độ việt dã và cơ động.

Việc chế tạo vỏ giáp cho xe tăng được thực hiện theo nguyên tắc dốc hợp lý của các tấm giáp, mức độ bảo vệ tăng lên do vị trí của đạn dự tính bị nghiêng một góc so với đường bay ước tính.

Phần phía trước của thân xe được chế tạo theo sơ đồ "mũi cọc", các đường viền của tháp pháo được tối ưu hóa cho điều kiện lan truyền sóng xung kích nhằm chống lại vụ nổ bom nguyên tử.

Vũ khí chính của xe tăng hạng nặng T-10 là pháo 122 mm D-25TA. Cơ cấu hỗ trợ nạp đạn giúp tăng tốc độ bắn lên 3 hoặc 4 viên mỗi phút, trong khi ở các xe tăng dòng IS trước đây, con số là 2 hoặc 3 viên.

Xe tăng hạng nặng T-10 cho thấy nó có tiềm năng hiện đại hóa rất lớn, do đó một số mẫu đã được cải tiến trong quá trình chế tạo hàng loạt từ năm 1954 đến năm 1966.

Phiên bản T-10A nhận được khẩu pháo với bộ ổn định theo chiều dọc, thiết bị ngắm mới và kính nhìn đêm. Trong khi T-10B là sự phát triển xa hơn, được phân biệt bởi bộ ổn định hai mặt phẳng và kính ngắm tiên tiến hơn.

T-10BK là biến thể xe tăng chỉ huy, phiên bản này lắp đặt thêm một đài phát thanh và động cơ điện phụ trợ, khoảng không gian cho khí tài có được bằng cách tiết giảm số lượng đạn mang theo.

Thay đổi lớn nhất là ở T-10M là nó nhận được khẩu pháo M-62-T2 mới với thiết bị ổn định hai mặt phẳng 2E12 Liven. Thay vì khẩu DShK 12,7 mm, súng máy KPVT 14,5 mm đã được lắp đặt. Giáp tháp pháo dày hơn 250 mm ở phía trước. Tất cả kíp xe, ngoại trừ nạp đạn đều có kính nhìn đêm.

Tổng cộng hơn 1.500 xe tăng T-10 đã được sản xuất. Phương tiện chiến đấu này có thể duy trì sức cạnh tranh cho đến cuối những năm 1980, với điều kiện phải trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực mới và bổ sung giáp phản ứng nổ. Chiếc T-10 cuối cùng đã ngừng hoạt động vào năm 1993.

Một sự thật thú vị: những chiếc xe tăng này chưa bao giờ tham gia vào một cuộc chiến thực sự, cho dù T-10 đã được điều động góp mặt trong vài chiến dịch do Quân đội Liên Xô tiến hành.