"Lực lượng Nga sáng 31/12/2024 tiến hành đợt tấn công hiệp đồng bằng vũ khí chính xác cao và máy bay không người lái (UAV) vào hạ tầng một sân bay quân sự và các doanh nghiệp quốc phòng chế tạo thuốc súng cho quân đội Ukraine", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
Cơ quan này không nêu cụ thể địa điểm bị tấn công và loại vũ khí được sử dụng, song khẳng định đợt tập kích đã hoàn thành mục tiêu đề ra và đánh trúng các mục tiêu chỉ định.
Trang tin RusVesna của Nga nói rằng đợt tấn công đã huy động oanh tạc cơ chiến lược Tu-22M3 và tiêm kích tàng hình Su-57.
"Không quân chiến thuật cũng điều động tiêm kích Su-57 phóng tên lửa hành trình Kh-69 vào thành phố Vasilkov thuộc tỉnh Kiev, cách thủ đô Kiev khoảng 20 km", trang tin RusVesna cho hay.
Bộ tư lệnh không quân Ukraine cùng ngày cho biết Nga đã phóng 6 tên lửa đạn đạo Iskander-M, một tên lửa siêu vượt âm Kinzhal, 6 tên lửa hành trình chiến thuật Kh-69, 8 tên lửa diệt hạm siêu thanh Kh-22 cùng 40 UAV tự sát kiểu Shahed và phi cơ mồi bẫy.
"Các đơn vị phòng không và tác chiến điện tử đã đánh chặn tên lửa Kinzhal, 5 tên lửa Kh-69 và 16 máy bay không người lái, trong khi 24 UAV khác mất dấu và không gây hậu quả", cơ quan này cho hay.
Không quân Ukraine thừa nhận những tên lửa còn lại của không quân Nga đánh trúng tỉnh Kiev và Sumy, song không tiết lộ thiệt hại.
Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga được phát triển để cạnh tranh với các mẫu tiêm kích thế hệ thứ 5 khác trên thế giới.
Dòng chiến đấu cơ này được kỳ vọng sẽ nâng cao sức mạnh không quân Nga cũng như thu được nguồn lợi lớn khi xuất khẩu.
Nga bắt đầu phát triển dự án PAK-FA vào đầu thập niên 2000 và chuyến bay đầu tiên của T-50 nguyên mẫu của Su-57 được thực hiện tại Komsomolsk-on-Amur vào tháng 1/2010, sau nhiều lần trì hoãn.
Đầu năm 2018, Nga triển khai Su-57 tới thử nghiệm trên chiến trường Syria. Hồi tháng 6/2019, Bộ Quốc phòng Nga quyết định đặt mua 76 tiêm kích Su-57, dưới sự chứng kiến của Tổng thống Vladimir Putin.
Tuy nhiên sau đó có thông tin rằng Nga đã âm thầm rút bớt số lượng đặt mua xuống mức tối thiểu cho lần sản xuất loạt đầu tiên.
Sukhoi từng lên kế hoạch bàn giao toàn bộ hợp đồng đầu tiên của chiến đấu cơ Su-57 cho không quân Nga trước năm 2028.
Họ cũng dự định biên chế ít nhất thêm 3 chiếc vào phi đội 1 chiếc Su-57 đã biên chế trước đó vào năm 2022, tuy nhiên cuối cùng đã không thực hiện được.
Dù số lượng được biên chế chỉ nhỏ giọt, nhưng giới quan sát tin rằng Nga đã có khoảng 2 chiếc trong lô sản xuất loạt đầu tiên đang trực chiến.
Trong khi đó một phi đội thử nghệm của dòng chiến đấu cơ này đang có khoảng 12 chiếc. Chúng đều là những nguyên mẫu thử nghiệm được chế tạo riêng lẻ.
Phần lớn các ý kiến chuyên gia nhận định vấn đề động cơ vẫn là "tử huyệt" của loại chiến đấu cơ Su-57 khiến nó liên tục bị trễ hẹn vào biên chế.
Có nhiều tiêu chí quy chuẩn dành cho tiêm kích thế hệ thứ 5, tuy nhiên tựu chung nhất vẫn là động cơ tốt, radar mảng pha chủ động và khả năng tàng hình.
Nga đã phần nào thành công về radar mảng pha chủ động, tuy nhiên động cơ vẫn là "nút thắt" mà họ đang loay hoay tìm cách giải quyết.
Mặc dù tiêm kích Su-57 đã bước vào sản xuất hàng loạt, nhưng thực tế quá trình chế tạo "Sản phẩm 30" (động cơ Izdeliye 30 dành cho Su-57) vẫn bị đình trệ nghiêm trọng.
Hiện tại các chiến đấu cơ Su-57 vẫn đang sử dụng bộ đôi động cơ AL-41F1S vốn của chiến đấu cơ thế hệ thứ 4.
Ngành công nghiệp quốc phòng Nga được cho là sẽ tăng cường sản xuất tiêm kích Su-57 Felon trong năm 2025.
Tờ tạp chí Military Watch (MW) cho biết rằng, để mở rộng sản xuất Su-57, các cơ sở chế tạo mới đã được thiết lập tại nhà máy hàng không Komsomolsk-on-Amur (KnAAZ) ở vùng Viễn Đông. Bên cạnh đó ấn phẩm cũng lưu ý rằng số lượng Su-57 bàn giao trong năm 2024 đã hoàn thành chỉ tiêu.
"Hiện tại có dấu hiệu cho thấy máy bay chiến đấu Su-57 đang được sản xuất khẩn trương để đáp ứng nhu cầu trong nước, khi đòi hỏi từ chiến trường Ukraine ngày càng cấp bách", tờ MW cho biết.