Mỹ nghiên cứu biến KC-135 thành ‘thùng xăng bay’ tự động

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Mỹ đang nghiên cứu để "biến" máy bay chở dầu và máy bay vận tải từ có phi công lái trực tiếp trở thành bay hoàn toàn tự động. Nếu thành công đây sẽ là bước ngoặt công nghệ hàng không quân sự của cường quốc này, cạnh tranh với các đối thủ tiềm tàng.
Mỹ nghiên cứu biến KC-135 thành ‘thùng xăng bay’ tự động
Không quân Mỹ đang thúc đẩy thử nghiệm chuyển đổi máy bay tiếp nhiên liệu KC-135 từ có thành không người lái.
Mỹ nghiên cứu biến KC-135 thành ‘thùng xăng bay’ tự động
Tướng không quân Jacqueline Van Ovost, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Vận tải Mỹ (TRANSCOM), đã thảo luận về việc "biến" máy bay vận tải và tiếp dầu thành máy bay không người lái bên lề hội nghị thường niên chính của Hiệp hội không quân diễn ra hôm 20/9.
Mỹ nghiên cứu biến KC-135 thành ‘thùng xăng bay’ tự động
“Chúng tôi thực sự đang tham gia vào một thỏa thuận hợp tác nghiên cứu và phát triển máy bay tiếp dầu KC-135 có thể bay hoàn toàn tự động,” tướng Van Ovost cho biết.
Mỹ nghiên cứu biến KC-135 thành ‘thùng xăng bay’ tự động
Hiện Không quân Mỹ đang tiến hành các thử nghiệm ứng dụng bay tự động của máy bay tiếp dầu KC-135.
Mỹ nghiên cứu biến KC-135 thành ‘thùng xăng bay’ tự động
Tướng Không quân Mike Minihan, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Cơ động Trên không (AMC) cho biết, nếu công nghệ mới thành công sẽ mở ra thời kỳ mới của việc tiếp dầu trên không cho máy bay chiến đấu mà không cần người điều khiển.
Mỹ nghiên cứu biến KC-135 thành ‘thùng xăng bay’ tự động
KC-135 là một trong những máy bay chính trong lực lượng tiếp nhiên liệu trên không của Mỹ cũng như các nước thành viên của khối NATO.
Mỹ nghiên cứu biến KC-135 thành ‘thùng xăng bay’ tự động
KC-135 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 31/8/1956 và được đưa vào trang bị trong không quân Mỹ vào tháng 6/1957.
Mỹ nghiên cứu biến KC-135 thành ‘thùng xăng bay’ tự động
Kể từ khi ra đời đến nay, KC-135 đã được hiện đại hóa rất nhiều lần với các biến thể như KC-135A, NKC-135A-B-C-D-E, KC-135Q, KC-135R, KC-135R, KC-135T và EC-135Y.
Mỹ nghiên cứu biến KC-135 thành ‘thùng xăng bay’ tự động
Máy bay tiếp dầu trên không KC-135 có chiều dài 45m, sải cánh 39m và chiều cao lên tới 12m.
Mỹ nghiên cứu biến KC-135 thành ‘thùng xăng bay’ tự động
KC-135 có khối lượng rỗng 44,6 tấn, khối lượng cất cánh tối đa lên tới 146 tấn. Mỗi chiếc KC-135 có thể mang theo khoảng 90 tấn nhiên liệu.
Mỹ nghiên cứu biến KC-135 thành ‘thùng xăng bay’ tự động
Để cơ động, KC-135 trang bị 4 động cơ CFM-56, mỗi động cơ sản sinh lực đẩy 96kN giúp máy bay đạt vận tốc cực đại 933km/h, tốc độ bay hành trình 853km/h.
Mỹ nghiên cứu biến KC-135 thành ‘thùng xăng bay’ tự động
Tầm bay của máy bay tiếp dầu KC-135 lên tới 17.000km và đạt trần bay 15.200m.
Mỹ nghiên cứu biến KC-135 thành ‘thùng xăng bay’ tự động
KC-135 có thể tiếp dầu cho máy bay chiến thuật, máy bay ném bom chiến lược và cả máy bay vận tải.
Mỹ nghiên cứu biến KC-135 thành ‘thùng xăng bay’ tự động
Chiếc phi cơ tiếp nhiên liệu này được điều khiển bởi phi hành đoàn 3 người.
Mỹ nghiên cứu biến KC-135 thành ‘thùng xăng bay’ tự động
Ngoài ra còn có đội ngũ nhân viên chuyên môn để vận hành hệ thống tiếp dầu trên không.
Mỹ nghiên cứu biến KC-135 thành ‘thùng xăng bay’ tự động
Máy bay tiếp dầu KC-135 có thể cùng lúc tiếp dầu cho 3 chiến đấu cơ.
Mỹ nghiên cứu biến KC-135 thành ‘thùng xăng bay’ tự động
Mỹ nghiên cứu biến KC-135 thành ‘thùng xăng bay’ tự động
Mỹ nghiên cứu biến KC-135 thành ‘thùng xăng bay’ tự động
Mỹ nghiên cứu biến KC-135 thành ‘thùng xăng bay’ tự động
Mỹ nghiên cứu biến KC-135 thành ‘thùng xăng bay’ tự động
Mỹ nghiên cứu biến KC-135 thành ‘thùng xăng bay’ tự động
Mỹ nghiên cứu biến KC-135 thành ‘thùng xăng bay’ tự động
Mỹ nghiên cứu biến KC-135 thành ‘thùng xăng bay’ tự động
Mỹ nghiên cứu biến KC-135 thành ‘thùng xăng bay’ tự động
Mỹ nghiên cứu biến KC-135 thành ‘thùng xăng bay’ tự động
Mỹ nghiên cứu biến KC-135 thành ‘thùng xăng bay’ tự động
Mỹ nghiên cứu biến KC-135 thành ‘thùng xăng bay’ tự động
Mỹ nghiên cứu biến KC-135 thành ‘thùng xăng bay’ tự động
Mỹ nghiên cứu biến KC-135 thành ‘thùng xăng bay’ tự động
Mỹ nghiên cứu biến KC-135 thành ‘thùng xăng bay’ tự động
Mỹ nghiên cứu biến KC-135 thành ‘thùng xăng bay’ tự động