Quân sự

Mỹ chính thức công bố xe tăng hạng nhẹ thế hệ mới siêu hiện đại

Bạch Dương
ANTD.VN - Mẫu xe tăng hạng nhẹ thế hệ mới đã được lựa chọn, sẽ sớm sản xuất và đi vào biên chế Lục quân Mỹ nhằm bổ sung phương tiện tác chiến đáp ứng đòi hỏi của tình hình địa chính trị mới.
Lục quân Mỹ đã chính thức chọn người chiến thắng trong cuộc thi lựa chọn xe tăng hạng nhẹ thế hệ mới thuộc chương trình Mobile Protected Firepower sau 4 năm đánh giá kỹ lưỡng.
Trở lại năm 2018, Lầu Năm Góc đã phát động cuộc thi nhằm tìm kiếm xe tăng hạng nhẹ trong khuôn khổ chương trình Hỏa lực được bảo vệ cơ động, trong đó hai tập đoàn vũ khí lớn là General Dynamics và BAE Systems đều tham gia.
Các điều kiện bao gồm tạo ra một cỗ chiến xa có pháo 105 mm và trọng lượng không vượt quá 38 tấn để đảm bảo việc vận chuyển nó bằng máy bay Boeing C-17. Bên chiến thắng sẽ nhận được một hợp đồng béo bở cho ít nhất 504 chiếc.
Mới đang trang Defense News cho biết, sự lựa chọn đã được đưa ra và bên chiến thắng là Dự án Griffin từ nhà thầu quốc phòng General Dynamics.
Nhưng chính thức thì tập đoàn BAE Systems đã bị loại khỏi cuộc thi cách đây vài tháng. Giới chuyên môn tin rằng lý do chính nằm ở chỗ tập đoàn vũ khí này không thể đáp ứng điều kiện cung cấp 12 nguyên mẫu.
Đồng thời xe tăng Griffin từ General Dynamics theo nhận xét trông thú vị hơn. Đặc biệt, nó được chế tạo trên khung gầm ASCOD, được sử dụng trong xe chiến đấu bộ binh Pizarro của Tây Ban Nha, Ulan của Áo, cũng như Ajax Scout SV của Anh.
Vũ khí chính của nó là khẩu pháo nòng xoắn cỡ 105 ly không tích hợp cơ cấu nạp đạn tự động, do vậy cần sự hiện diện của 4 thành viên kíp chiến đấu.
Đồng thời, hệ thống điều khiển hỏa lực và một số yếu tố khác gần như vay mượn hoàn toàn từ xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2 Abrams SEP v3 - phiên bản hiện đại nhất mà Lục quân Mỹ đang sử dụng.
Và đây dường như là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công của dự án, vì nó cho phép đơn giản hóa hoạt động và huấn luyện, cũng như hiện đại hóa đồng thời các xe tăng Abrams và Griffin.
Ngoài ra Griffin còn nhận được đầy đủ các cảm biến hiện đại, bao gồm camera toàn cảnh để cung cấp chế độ quan sát 360 độ xung quanh xe và cảm biến đường đạn.
Cấp độ bảo vệ, bao gồm cả các giáp gốm, được đánh giá ở cấp STANAG 4569 lvl 5 + / 6 - cho khả năng chống lại đạn 30 mm xuyên giáp ở khoảng cách 1.000m. Ngoài ra tổ hợp bảo vệ chủ động Iron Fist của Israel cũng được lắp đặt trên xe.
Nếu so sánh với dự án từ BAE Systems, từ trang bị vũ khí, mức độ bảo vệ và hệ thống kỹ thuật số, có thể đánh giá những cỗ máy này là tương đồng với nhau, không nguyên mẫu nào thực sự nổi trội.
Đồng thời trong quá trình phát triển, BAE Systems đã quyết định tiết kiệm đáng kể nguồn lực và hiện đại hóa dự án Hệ thống pháo bọc thép 105 mm M-8 của thập niên 1980 - đây vẫn là một nguyên mẫu thử nghiệm.
Nhưng yếu tố chính trong việc lựa chọn bên chiến thắng vẫn là việc BAE Systems không đáp ứng được các điều kiện của cuộc thi, liên quan đến số lượng nguyên mẫu tiền sản xuất.
Theo các điều khoản của hợp đồng, trong giai đoạn đầu, General Dynamics sẽ cung cấp 26 xe tăng hạng nhẹ và có khả năng mở rộng thêm 70 chiếc trong giai đoạn sản xuất đầu tiên với tổng số tiền là 1,14 tỷ USD.
Dự kiến những chiếc xe tăng hạng nhẹ thuộc lô sản xuất hàng loạt đầu tiên sẽ được chuyển giao trong vòng 19 tháng và tiểu đoàn đầu tiên gồm 42 chiếc - vào cuối năm 2025, sau đó sẽ bắt đầu chế tạo loạt lớn với kế hoạch hoàn thành vào năm 2035.
Tổng chi phí vòng đời của chương trình, bao gồm chi phí bảo trì, cơ sở hạ tầng và nhân sự, ước tính khoảng 17 tỷ USD. Dự kiến, các xe tăng hạng nhẹ mới sẽ có thời hạn sử dụng lên đến 30 năm.
Theo Lầu Năm Góc, xe tăng hạng nhẹ sẽ cung cấp thêm hỏa lực và sự ổn định cho các nhóm tác chiến của lữ đoàn bộ binh. Phương tiện này đã được rút khỏi biên chế Lục quân Mỹ vào năm 1997, sau khi những chiếc M551 Sheridan nghỉ hưu.

Theo Defense News

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC